Đông Dương Telecom bị thu hồi giấy phép mạng di động ảo

17:40, 10/12/2012

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ra quyết định chính thức thu hồi giấy phép mạng di động ảo của Đông Dương Telecom, vì đã quá hai năm mà họ chưa có động thái gì trong việc triển khai cung cấp dịch vụ.  

Theo ông Phạm Hồng Hải - Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, việc rút giấy phép mạng di động ảo của Đông Dương Telecom lần này khẳng định sự kiên quyết của cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực thi pháp luật và duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh. 

 

Để có một môi trường viễn thông Việt Nam cạnh tranh lành mạnh, cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm bảo đảm những doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều có thể tồn tại trên thị trường nếu có đủ năng lực. Trên thực tế, các doanh nghiệp lớn thường có năng lực cạnh tranh tốt hơn, nhưng không phải như vậy là doanh nghiệp nhỏ không có năng lực cạnh tranh.

 

Khi doanh nghiệp nhỏ chọn thị trường hợp lý, có phương pháp kinh doanh hiệu quả thì sẽ vẫn tồn tại, và họ phải được đảm bảo quyền thâm nhập thị trường. Bộ Thông tin và Truyền thông bảo vệ sự phát triển bình đẳng của các doanh nghiệp. Nhưng cũng không bảo vệ bằng mọi giá nếu doanh nghiệp không có đủ năng lực cạnh tranh. 

 

Những doanh nghiệp không có năng lực cạnh tranh thì sẽ bị thu hồi giấy phép và rút khỏi thị trường dịch vụ. Ví dụ như Đông Dương Telecom, theo quy định, nếu doanh nghiệp nhận giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ sau hai năm mà không triển khai thì sẽ bị thu hồi. 

 

Được biết, trước khi ra quyết định chính thức thu hồi giấy phép, Bộ Thông tin và Truyền thông đã gửi “tối hậu thư” cho các doanh nghiệp được cấp giấy phép mạng viễn thông ảo, nếu không triển khai cung cấp dịch vụ sẽ bị thu hồi lại giấy phép. 

 

Còn nhớ khi được cấp phép tháng 8/2009, theo cam kết lúc đó, công ty sẽ triển khai mạng vào quý I/2010. Sau đó, lại có khẳng định được đưa ra, doanh nghiệp cũng phải triển khai cung cấp dịch vụ trong năm 2011. Đông Dương Telecom còn được “chia sẻ” đầu số vàng 099 với Beeline Việt Nam khi đó và nay là mạng di động Gmobile. 

 

Tuy nhiên, ở thời điểm này, khi quý 4/2012 đã gần kết thúc, vẫn chưa có một động thái nào thể hiện doanh nghiệp sẽ tham gia cung cấp dịch vụ trên thị trường. Trao đổi với báo giới mới đây, ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, từ cuối năm ngoái, đúng ra cơ quan quản lý nhà nước đã phải thu hồi giấy phép của doanh nghiệp, song khi đó, Đông Dương Telecom đã đưa ra một số lý do chưa triển khai được và còn cam kết chắc chắn sẽ triển khai mạng nên Cục mới chỉ cảnh báo. 

 

Các chuyên gia viễn thông cho rằng, sở dĩ các tấm giấy phép triển khai mạng di động ảo của Việt Nam khi các doanh nghiệp nhận được lại chỉ… để đó vì họ gặp khó khăn trong bài toán kinh doanh khi cung cấp dịch vụ. 

 

Theo kinh nghiệm của nhiều quốc gia, việc triển khai MVNO có hiệu quả hay không hoàn toàn phụ thuộc vào doanh nghiệp. Thế nhưng, khi đệ đơn xin cấp phép, doanh nghiệp này đã không lường trước được sự khắc nghiệt của thị trường thông tin di động Việt hiện nay. Nhiều chuyên gia cho rằng, cơ hội thành công trong việc kinh doanh mạng di động ảo giờ đang ngày càng ít hơn khi mà cuộc chiến giữa các mạng có hạ tầng mỗi ngày một quyết liệt hơn. 

 

Với con số khoảng 120 triệu thuê bao di động, thị trường dù được nhận định cơ hội để các nhà mạng nâng cao số lượng thuê bao vẫn còn nhưng không quá lớn khiến ngay cả các doanh nghiệp vốn được xây dựng hạ tầng nhưng “sinh sau đẻ muộn” như Vietnamobile hay Gmobile còn đang chật vật kinh doanh, thì mạng di động ảo được dự báo khi tham gia cung cấp sẽ còn gặp khó hơn rất nhiều để có được thị phần nhất định.