Đường đi của hơn 200 bánh heroin từ biên giới

14:25, 06/12/2012

Công an tỉnh Phú Thọ vừa bóc gỡ đường dây mua bán ma túy do Đặng Minh Dịu, SN 1964, ở Tuân Chính, Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) cầm đầu, khởi tố 24 bị can. Kết quả điều tra đến nay cho thấy, các đối tượng khai nhận đã mua, bán 209 bánh heroin.

Sau khi cặp bồ với Bùi Thị Thiển, một đối tượng buôn bán ma túy chuyên nghiệp ở Từ Liêm (Hà Nội), Đặng Minh Dịu bắt đầu lao vào con đường buôn bán cái chết trắng. Nguồn hàng được khai thác từ vựa ma túy Mộc Châu (Sơn La), vận chuyển về Vĩnh Phúc, Phú Thọ và các tỉnh lân cận tiêu thụ.

 

Chuyến hàng đầu tiên vào tháng 1-2006, Thiển cùng Dịu đến nhà tên Tré ở Loóng Luông (Mộc Châu) mua năm cây heroin. Từ đây, Dịu trở thành đối tác tiêu thụ của Thiển. Từ tháng 2-2006 đến tháng 12-2009, Thiển đã 28 lần bán 24 bánh và 33 cây heroin cho Dịu. Nguồn hàng sẵn, lại bán giá mềm nên Dịu nhanh chóng trở thành đại lý “hàng trắng” cộm cán.

 

Rất ranh ma, Dịu lôi kéo người thân tham gia buôn ma túy, tạo đường dây khép kín để tránh bị phát hiện như vợ là Lê Thị Chang, em gái Đặng Thị Bảy ở Tuân Chính, Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). Khi thị trường “hàng trắng” mở rộng, Dịu còn bắt mối lấy “hàng” của Bùi Thị Tiềm (con gái Thiển) và một số đối tượng ở Tân Lạc (Hòa Bình), mua của Bùi Thị Thòn ở Mỹ Thành, Lạc Sơn (Hòa Bình) bảy bánh heroin; của Hoàng Văn Thanh ở Minh Châu, Ba Vì (TP Hà Nội) năm bánh heroin. Có “hàng” trong tay, Dịu bán cho các đầu mối Phương Thị Tha ở Thạch Hòa, Thạch Thất (Hà Nội), Nguyễn Thị Mai ở Chu Minh, Ba Vì (Hà Nội), Thân Văn Khang ở Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc); Thân Thị Út ( ở Thổ Tang, Vĩnh Phúc)…

 

Tuy nhiên, hành tung của Dịu từ lâu đã nằm trong “tầm ngắm” của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an Phú Thọ. Một mũi trinh sát bí mật theo dõi di biến động và dựng lên các mối quan hệ của y. Sau một thời gian thu thập tài liệu, nắm bắt thông tin các đối tượng chuẩn bị đánh mẻ lưới lớn, Ban chuyên án quyết định đón lõng phá án.

 

Hồi 19 giờ ngày 5-7-2012, tại tổ 17, khu Mộ Hạ, phường Bạch Hạc, Phòng phối hợp Cục CSĐT tội phạm về ma túy bắt quả tang Vũ Văn Sơn ở Tam Hồng, Yên Lạc (Vĩnh Phúc), Trương Minh Biết và Đặng Thị Bảy đều ở Tuân Chính, Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đang vận chuyển ba bánh heroin cùng tang vật hơn sáu triệu đồng, xe máy, điện thoại di động là các phương tiện dùng để thực hiện hành vi phạm tội.

 

Trong phi vụ này, Sơn và Biết làm nhiệm vụ liên lạc với đối tác tiêu thụ, Bảy trực tiếp vận chuyển “hàng”. Mặc dù đã chở theo con gái đi cùng trên xe máy để ngụy trang nhưng Bảy và đồng bọn vẫn không thể thoát thân. Bảy khai nhận đã mua ba bánh heroin nói trên của Thòn tại nhà Dịu và trước đó còn mua của Dịu một bánh heroin, rồi chia lẻ bán lại cho Biết và Trương Văn Anh, là người tình của Bảy…

 

Đánh hơi thấy Bảy bị bắt, Dịu liền mang ba cây heroin gửi cho Trần Thị Quyết ở Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). Quyết biết rõ là ma túy nhưng vì nể nên đã đồng ý cất giữ hộ. Tuy nhiên, Dịu vẫn bị bắt khẩn cấp. Từ năm 2006 đến khi sa lưới, Dịu đã mua bán 59 bánh và 44 cây heroin. Chang cũng bị bắt vì đã giúp sức cho chồng buôn ma túy. Dưới sự chỉ đạo của Dịu, Chang bán cho Lê Thị Thanh Hải 3,5 chỉ heroin và cất giấu 25 gói nhỏ heroin tại nhà.

 

Đường dây này còn xuất hiện một số cặp vợ chồng buôn ma túy chuyên nghiệp, điển hình là Nguyễn Danh Sinh và Nguyễn Thị Thanh ở Yên Bài, Ba Vì (Hà Nội). Mắc nghiện, túng tiền tiêu xài, Sinh rủ vợ buôn hàng trắng kiếm lời. Vợ chồng Sinh đã bán cho Hoàng Văn Thanh ở khu 2, Minh Châu, Ba Vì (Hà Nội) hai bánh và bốn cây heroin. Trong những lần ngược lên Sơn La buôn gỗ, Thanh quen Đinh Công Minh ở Quy Hướng (Mộc Châu) và được Minh rủ hút hít. Ban đầu là “chơi” cho biết, Thanh càng nghiện nặng và chuyển sang buôn ma túy lấy tiền hút chích. Từ tháng 2 đến tháng 10-2011, Thanh mua của sáu đối tác 20 bánh và 19 cây heroin…rồi bán lại cho các đầu mối tiêu thụ chính ở Phú Thọ, Vĩnh Phúc.

 

Việc Dịu bị bắt được nhân dân địa bàn hoan nghênh vì thêm một boong ke ma túy nhức nhối bị bóc gỡ. Công an tỉnh Phú Thọ đang tiếp tục tích cực điều tra, mở rộng vụ án, làm rõ hành vi phạm tội của những kẻ gieo rắc cái chết trắng trong đường dây.