Người dân cần cảnh giác hơn với bọn cướp giật tài sản

16:44, 03/12/2012

Thời gian gần đây, trên địa bàn T.P Thái Nguyên đã xảy ra nhiều vụ cướp giật tài sản, chỉ tính riêng trong tháng 11 đã xảy ra 4 vụ. Bọn tội phạm gây ra các vụ án trên là những thanh niên không có việc làm ổn định, trong đó có một số đối tượng vị thành niên. Thủ đoạn hoạt động của bọn chúng là thường đi mô tô trên các tuyến đường, khi thấy người dân sơ hở (thường là vừa tham gia giao thông bằng mô tô vừa nghe điện thoại di động; hay trong lúc tham gia giao thông để túi xách không cẩn thận, thậm chí là khoác trên vai trái; hoặc phụ nữ đeo đồ trang sức đắt tiền) thì chúng chụp thời cơ, tiến hành cướp giật.

Để nắm bắt kịp thời hoạt động và đấu tranh với các đối tượng cướp giật trên, Công an T.P Thái Nguyên đã tập trung xây dựng kế hoạch tuần tra, mật phục, phòng chống tội phạm cướp giật tài sản trên địa bàn T.P Thái Nguyên, trong đó lực lượng mũi nhọn là cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội. Ngoài nhiệm vụ thường niên, Đội đã cử cán bộ tham gia tuần tra kiểm soát (tổ chức 146 buổi, với 1.300 lượt cán bộ, chiến sĩ) trên một số tuyến đường trọng điểm, những nơi ít người qua lại. Qua đó đã phát hiện, điều tra, làm rõ 38 vụ, khởi tố 30 vụ, 28 đối tượng cướp giật tài sản; thu giữ tài sản với tổng giá trị trên 50 triệu đồng trả cho người bị hại, cùng nhiều tang vật, phương tiện gây án.

 

Trong đó có một số vụ điển hình, như: Ngày 9/11, Đội đã đấu tranh triệt phá nhóm tội phạm cướp giật tài sản gồm 3 đối tượng: Nguyễn Văn Trường, sinh năm (SN) 1992, ở xóm Đồng Đình, xã La Bằng (Đại Từ); Vũ Trường Thái, SN 1993, ở xóm 9, xã Tân Linh (Đại Từ) và Diệp Văn Trường, SN 1994, ở xóm Cầu Đá, xã Cao Ngạn (T.P Thái Nguyên) đã gây ra 11 vụ cướp giật trên địa bàn Thành phố trong tháng 10 và tháng 11/2012. Hay vụ xảy ra vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 19/11, chị Hà Thị Thanh Tịnh điều khiển xe mô tô BKS 98N5-1640, chở chị Vũ Phương Thảo ngồi sau, đi trên đường Cách mạng Tháng Tám. Khi đi đến khu vực đường dân sinh thuộc địa phận tổ 2, phường Gia Sàng thì bị hai nam thanh niên điều khiển xe mô tô kiểu dáng Wave không rõ biển kiểm soát vượt lên áp sát từ bên phải, nam thanh niên ngồi sau đã giật chiếc túi xách chị Tịnh đeo ngang người, rồi phóng xe bỏ chạy. Trong túi xách có 1 điện thoại di động SAMSUNG 5233 và 500 nghìn đồng (tổng giá trị tài sản thiệt hại khoảng 3 triệu đồng). Ngày 20/11, chị Tịnh đã đến Công an T.P Thái Nguyên trình báo. Qua lập hồ sơ truy xét, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã làm rõ các đối tượng là Vũ Đình Biên, SN 1996, ở tổ 18, phường Cam Giá và Thẩm Thế Thu, SN 1989, ở xóm Đồng Tâm, xã Đồng Liên (Phú Bình). Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an T.P Thái Nguyên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng.

 

Để hạn chế và phòng ngừa các vụ cướp giật, người dân cũng cần nâng cao cảnh giác, nhất là vào thời điểm những tháng cuối năm, giáp Tết Nguyên đán.