Phát hiện nhiều sai phạm tại Trường đại học Kinh tế Quốc dân

16:49, 12/12/2012

Chiều 11-12, Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) công bố kết luận thanh tra một số hoạt động của Trường đại học Kinh tế Quốc dân (ÐHKTQD). Kết quả thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm từ công tác tổ chức cán bộ, đào tạo, thu chi tài chính và xây dựng cơ bản.

 

Không minh bạch, thiếu dân chủ

 

Theo kết luận thanh tra, có hàng loạt vấn đề về bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ của Hiệu trưởng Trường ÐHKTQD và một số đơn vị, cá nhân trong trường mắc sai phạm như: chưa thực hiện đánh giá cán bộ bằng văn bản và không lấy phiếu tín nhiệm với nguồn cán bộ tại chỗ. Việc thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo còn nhiều hạn chế, bất cập; chưa thực hiện đủ quy trình và chưa kết hợp giữa biện pháp tổ chức hành chính với công tác tư tưởng trong công tác tổ chức cán bộ, xử lý cán bộ nóng vội, thiếu công bằng có biểu hiện thiếu dân chủ. Cụ thể nhất là trường hợp ông Phạm Ngọc Linh, năm 2008 được bổ nhiệm Trưởng phòng Tổ chức - Cán bộ, đến năm 2010 được điều động, bổ nhiệm giữ chức Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và phát triển.

 

Tuy nhiên, việc điều chuyển này không thông qua Ðảng ủy và không có văn bản đánh giá cán bộ. Mặc dù căn cứ để điều chuyển chưa đủ tính thuyết phục nhưng trường vẫn điều chuyển bà Nguyễn Thị Thế Anh từ Trợ lý khoa Kinh tế và Quản lý nguồn nhân lực sang chuyên viên hành chính-văn thư-lưu trữ trạm y tế. Ðáng chú ý, trong công tác tổ chức cán bộ, Trường ÐHKTQD đã bổ nhiệm 49 phó trưởng phòng, ban, khoa đào tạo (trong giai đoạn từ năm 2008 đến 2010) từ nguồn cán bộ tại chỗ mà không có sự tham gia, nhận xét, đánh giá tín nhiệm của cán bộ, công chức trong cơ quan, đơn vị trước khi bổ nhiệm.

 

Trong công tác đào tạo cũng thể hiện sự thiếu công khai, minh bạch. Trong đó, Trường ÐHKTQD đã tiếp nhận 54 sinh viên của Trường đại học Tây Bắc (ÐHTB) từ khóa 49 đến khóa 52 về học tại Trường ÐHKTQD sai quy định. Ðáng chú ý, hai sinh viên (K50 và K52) không trúng tuyển nguyện vọng một vào Trường ÐHKTQD mà trúng tuyển nguyện vọng hai vào Trường ÐHTB, khoa Quản trị Kinh doanh được Hiệu trưởng Trường ÐHKTQD cho chuyển ngành sang lớp Ngân hàng - Tài chính (lớp liên kết đào tạo) do Trường ÐHKTQD cấp bằng và cho gửi học tại trường. Tuy nhiên, việc gửi học và chuyển ngành đào tạo không có chủ trương chung và không tiến hành công khai, minh bạch mà lại do hiệu trưởng hai trường thỏa thuận quyết định, vi phạm quy chế đào tạo đại học, cao đẳng. Bên cạnh đó, Trường ÐHKTQD còn triển khai chương trình bồi dưỡng sau đại học và cấp chứng chỉ cho 787 người và sử dụng kết quả đó thay thế nội dung bổ sung kiến thức thi cao học cho 83 người không đúng quy định pháp luật và quy chế đào tạo thạc sĩ...

 

Thu sai quy định hơn 51 tỷ đồng

 

Cũng theo Kết luận của Thanh tra Bộ GD và ÐT, trong công tác tài chính giai đoạn 2008-2012, Trường ÐHKTQD mắc hàng loạt sai phạm. Với vai trò là đơn vị sự nghiệp có thu, tự bảo đảm chi phí hoạt động thường xuyên, Trường ÐHKTQD quản lý 20 đơn vị sự nghiệp có thu. Trong đó, tình hình thu chi từ năm 2008 đến 2011 gồm: Tổng thu hơn 1.252 tỷ đồng và tổng chi hơn 1.144 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc thu, chi của nhà trường có một số quy định thu phí và lệ phí trái quy định của Nhà nước, chưa có quy định về quản lý mức thu cho các đơn vị thực hiện khoán thu. Mặt khác, Trường ÐHKTQD chưa đôn đốc, đối chiếu quyết toán học phí kịp thời với các đơn vị liên kết đào tạo; không có tài liệu kèm theo để kiểm soát tính đầy đủ khi phát sinh các khoản thu từ học viên dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý nguồn thu. Một số khoản chi cho hoạt động liên kết đào tạo chưa được phản ánh đầy đủ vào quy chế chi tiêu nội bộ của trường. Ðáng chú ý, trong hoạt động thu, chi tài chính, Trường ÐHKTQD đã thực hiện thu vượt, thu sai quy định hơn 51,5 tỷ đồng. Trong đó, thu kinh phí đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ không có trong quy định hơn 22,1 tỷ đồng; thu vượt quy định về học phí nâng điểm hệ chính quy hơn ba tỷ đồng (vượt từ 30 đến 33 nghìn đồng/sinh viên/môn), thu vượt quy định lệ phí tuyển sinh các hệ hơn 7,9 tỷ đồng, thu ngoài quy định (11 khoản khác nhau) số tiền hơn 18,4 tỷ đồng và thu phí trông xe vượt quy định hơn 229,5 triệu đồng.

 

Cùng với công tác thu chi tài chính có nhiều sai phạm, trong xây dựng cơ bản, Trường ÐHKTQD cũng vi phạm quy định về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu tại một số công trình. Ðặc biệt, Dự án Nhà trung tâm, sau hơn bốn năm Trường ÐHKTQD chưa thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ GD và ÐT về xây dựng phương án khả thi huy động vốn ngoài ngân sách nhà nước để thực hiện dự án. Từ năm 2008 đến nay, trường chưa giải ngân được nguồn kinh phí nào cho Nhà trung tâm trong khi kinh phí thu sự nghiệp của trường rất lớn, thể hiện sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư...

 

Cũng theo Thanh tra Bộ GD và ÐT, những sai phạm của Trường ÐHKTQD do công tác chỉ đạo, điều hành còn thiếu thận trọng, có biểu hiện thiếu dân chủ, thiếu công bằng. Việc thực hiện kiến nghị thanh tra, kiểm toán của trường chưa nghiêm túc, nhất là việc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân liên quan phát hiện sai phạm qua thanh tra, kiểm toán trước đây. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của trường còn chậm và thiếu cầu thị. Hiệu trưởng Trường ÐHKTQD là người đứng đầu phải chịu trách nhiệm chung về những thiếu sót, sai phạm cả trong công tác tổ chức cán bộ, đào tạo, thu chi tài chính lẫn xây dựng cơ bản. Thanh tra Bộ GD và ÐT đã kiến nghị các biện pháp xử lý đối với các sai phạm tại Trường ÐHKTQD.