Quá sợ rượu cồn, rượu ngâm thuốc phiện

10:04, 28/12/2012

Sau vụ thu giữ hàng nghìn chai rượu có chứa chất ma túy ở huyện Từ Liêm (Hà Nội) chiều 25.12, ngày 26.12, cơ quan chức năng lại thu được một số lượng lớn rượu được pha chế từ cồn công nghiệp.  

 

Liên tiếp bắt giữ rượu giả

 

Ngày 26.12, Đội quản lý thị trường số 12 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Đội 6 Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường - CA TP.Hà Nội kiểm tra, thu giữ tại cơ sở sản xuất nước giải khát, rượu các loại Thiên Long, xóm Hoa Thám (xã La Phù, huyện Hoài Đức) do Nguyễn Thị Ngân (SN 1980 - trú tại xóm Hoa Thái, xã La Phù) là chủ cơ sở sản xuất.

 

Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện 5.000 chai rượu các loại và 1.000 chai nước ngọt sử dụng nguồn nguyên liệu phụ gia thực phẩm, đường hóa học nằm ngoài danh mục, không được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm, phẩm màu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các loại rượu bị thu giữ gồm rượu vang đào, rượu nếp mới, rượu vang nổ, rượu chanh, rượu champagne; các loại nước ngọt gồm nước có gas khoáng chanh, nước giải khát có gas... Đặc biệt, đội kiểm tra liên ngành còn phát hiện cơ sở này dùng cồn công nghiệp để sản xuất rượu.

 

Trước đó, trong chiều 25.12, lực lượng liên ngành gồm quản lý thị trường và CA đã tiến hành kiểm tra cơ sở buôn bán đá quý Thúy Gấu ở đường Mễ Trì (huyện Từ Liêm) do Hà Phương Thúy (46 tuổi, trú tại Yên Bái) làm chủ. Tại đây, cơ quan CA phát hiện, thu giữ trên 8.000 lít rượu, trong đó một lượng lớn rượu có chứa chất gây nghiện.

 

Cụ thể, tại cơ sở 119 Mễ Trì, huyện Từ Liêm, lực lượng chức năng phát hiện 5.000 lít rượu ngâm các loại động vật, thân, lá, quả cây thuốc phiện, quả la hán... Tiếp tục kiểm tra nhà hàng “Rượu Dân tộc” 118 Đỗ Đức Dục (huyện Từ Liêm, do Phùng Anh Tuấn làm chủ) là nơi tiêu thụ rượu của cơ sở trên, lực lượng chức năng phát hiện hơn 3.000 lít rượu – số rượu này qua kiểm tra cũng đã phát hiện rượu có chứa chất gây nghiện.

 

Tác hại khôn lường

 

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bình thường nếu uống rượu đã không tốt cho sức khỏe thì nay, uống rượu được pha chế từ cồn còn hại gấp trăm lần khi sức tàn phá của loại rượu này vô cùng ghê gớm. Trước đây, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) không ít lần tiếp nhận những bệnh nhân bị ngộ độc rượu do uống rượu được pha từ cồn công nghiệp. Những bệnh nhân này sau khi uống rượu pha cồn có biểu hiện bị kích thích, vật vã, lúc chuyển đến viện huyết áp tụt xuống thấp đến mức không đo được, hôn mê sâu, suy hô hấp nặng, rối loạn điện giải, tuần hoàn, suy thận...

 

Việc uống rượu pha cồn công nghiệp sẽ dẫn tới người sử dụng có nồng độ metanol rất cao, vượt gấp nhiều lần trong mức cho phép, mà trong y khoa, nếu lượng methanol trong người quá lớn sẽ có thể gây những hậu quả khôn lường như gây tổn thương thần kinh, não, gây mù mắt, tổn thương thận, tuần hoàn máu, gây ngộ độc với tốc độ nhanh và mức độ rất nặng.

 

Còn đối với rượu ngâm cây thuốc phiện, người uống nhiều sẽ có khả năng bị nghiện, nếu như sử dụng loại rượu này liên tục trong thời gian dài sẽ tác động xấu đến sức khỏe, khiến người sử dụng có khả năng bị tê liệt thần kinh, giảm trí nhớ. Bên cạnh đó, việc lạm dụng rượu có thể gây ảnh hưởng đến gan, thận kém; thậm chí, nếu như thể trạng người uống rượu ngâm cây thuốc phiện yếu, có khi uống nhiều rượu ngâm cây thuốc phiện có thể gây ra các bệnh về tim mạch và tiêu hóa, ảnh hưởng trực tiếp tới nội tạng.