Buôn lậu tăng mạnh ở Hải Phòng dịp cận Tết

08:32, 24/01/2013

Hải Phòng vốn là địa bàn "nóng" về buôn lậu và gian lận thương mại do có cảng biển lớn và là đầu mối giao thương với nước ngoài và các tỉnh, thành phố trong khu vực, nhất là trong dịp cận Tết Quý Tỵ, hoạt động buôn lậu và gian lận thương mại càng gia tăng và phức tạp hơn.

Càng gần dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ, tình hình buôn lậu và gian lận thương mại trên địa bàn Hải Phòng càng diễn biến phức tạp. Tình trạng buôn lậu, buôn bán hàng cấm gia tăng qua đường biển, đường bộ và cảng biển..., đa dạng về chủng loại hàng hóa và thủ đoạn ngày càng tinh vi. Các mặt hàng buôn lậu, gian lận thương mại thường là than, quặng, hàng điện tử (cũ, mới), thực phẩm đông lạnh, pháo nổ, xăng dầu, gia cầm...

 

Trong đó, đáng chú ý là tình hình buôn lậu trên  Vịnh Bắc Bộ gia tăng mạnh. Trong gần một tháng qua, chỉ tính riêng lực lượng Bộ đội Biên phòng Hải Phòng đã phát hiện, bắt giữ, xử lý gần 20 vụ buôn lậu hàng hóa và pháo nổ  trị giá nhiều tỷ đồng. Mới đây, sáng 18-1, tại khu vực biển Ðồ Sơn (Hải Phòng), lực lượng tuần tra của Ðồn Biên phòng Ðồ Sơn đã phát hiện, bắt giữ tàu vỏ nhựa không gắn biển kiểm soát do Phạm Văn Khiên, sinh năm 1968, trú tại xã Ðoàn Xá, huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) điều khiển chở 25 bao tải hàng lậu gồm: máy ảnh, điện thoại, máy tính bảng IPAD... trị giá khoảng một tỷ đồng. Khi bị bắt giữ, Khiên khai rằng số hàng hóa trên... "vớt" được trên biển. Cũng trong ngày 18-1, Hải đội Biên phòng 2 phối hợp với Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm (BCH Bộ đội Biên phòng TP Hải Phòng) bắt giữ tàu vỏ sắt không gắn biển kiểm soát do Lê Văn Tráng, sinh năm 1984, trú tại xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) làm thuyền trưởng vận chuyển 13 tấn dầu FO không giấy tờ tại khu vực cửa sông Bạch Ðằng. Trước đó, ngày 29-12-2012, Hải đội 2 (Biên phòng Hải Phòng) bắt giữ tàu QN 3438 đang vận chuyển 90.000 lít dầu FO và 30.000 lít dầu DO. Tiếp đó, ngày 2-1 đơn vị này tiếp tục bắt giữ tàu QN 5698 vận chuyển 9.000 lít dầu nhờn không có giấy tờ trên biển Cát Bà. Cùng với mặt hàng xăng dầu, than và quặng lậu cũng là những mặt hàng được vận chuyển chủ yếu bằng đường biển. Ngày 13-1, tại vùng biển Cát Bà (Hải Phòng), tổ trinh sát của Cục Cảnh sát biển Việt Nam kiểm tra, phát hiện tàu QN 4073 đang vận chuyển khoảng 800 tấn than. Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng và các thuyền viên không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn chứng minh nguồn gốc số than trên. Ngày 12-1, Phòng CSÐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an Hải Phòng) phát hiện, bắt giữ tàu Trường An 29 chở số lượng lớn than cám không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Trước đó, ngày 31-12-2012, tại khu vực cửa sông Lạch Huyện, huyện đảo Cát Hải, Ðồn Biên phòng Cát Hải đã phát hiện và bắt giữ tàu HP 2566 chở 450 tấn than không có giấy tờ... Riêng về mặt hàng pháo nổ, bọn buôn lậu tập trung vận chuyển từ Trung Quốc về để tiêu thụ trong dịp Tết Quý Tỵ khá nhiều. Liên tục, công an và biên phòng tại các địa phương phát hiện các vụ buôn lậu pháo. Bọn buôn lậu pháo thường vận chuyển bằng tàu thuyền về các cảng, bến nhỏ cất giấu và dùng những người nghiện ma túy đang cần tiền để thỏa mãn cơn nghiện ma túy vận chuyển thuê cho bọn chúng.

 

Khu vực cảng biển, lực lượng Hải quan Hải Phòng phối hợp các lực lượng chức năng liên tục điều tra, phát hiện buôn lậu, gian lận thương mại và những vi phạm trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa. Ðiển hình là lô hàng 190 xe mô-tô phân khối lớn từ 100 đến 1.800 phân khối đã qua sử dụng - mặt hàng Nhà nước cấm nhập khẩu được đóng trong ba công-ten-nơ nhập lậu vào cảng Hải Phòng do đại lý hãng tàu RCL (tại Hải Phòng) chuyển từ Hồng Kông về. Nhưng, hai doanh nghiệp ở Hải Phòng đứng tên nhận hàng trên vận đơn đều từ chối nhận hàng. Một vụ khác là lô hàng gồm sáu công-ten-nơ chứa 16 xe ô-tô du lịch đã qua sử dụng cũng không có chứng từ hợp lệ.

 

Trên tuyến đường bộ, các lực lượng công an, quản lý thị trường và các cơ quan chức năng cũng phát hiện, xử lý nhiều vụ buôn lậu, buôn bán hàng cấm và nhất là tình trạng buôn bán, vận chuyển gia cầm nhập lậu từ Trung Quốc. Chỉ tính từ tháng 11- 2012 đến nay, Quản lý thị trường, Chi cục Thú y Hải Phòng phối hợp các địa phương phát hiện, xử lý 15 phương tiện vận chuyển gần 39 nghìn con giống gà, vịt nhập lậu. Số gà, vịt này được nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam qua tỉnh Quảng Ninh và được các chủ hàng đưa tiếp về Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương tiêu thụ. Ðiển hình như vụ bắt giữ xe ô-tô loại 2,5 tấn chở 10 nghìn con gà giống tại địa bàn xã Quang Trung huyện An Lão.

 

CÁC vụ buôn lậu, gian lận thương mại tại Hải Phòng bị các cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ trong thời gian qua khá nhiều như nói trên, nhưng cũng chỉ là một phần của thực tế. Bởi bọn buôn lậu ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi, che giấu cơ quan chức năng. Hơn nữa, địa bàn Hải Phòng lại rộng, đa dạng và phức tạp về địa hình, trong khi lực lượng chống buôn lậu lại mỏng, phương tiện, thiết bị còn hạn chế... Ðể cuộc chiến chống buôn lậu, gian lận thương mại đạt kết quả cao, cần tăng cường nhân lực, trang bị, phương tiện, nhất là sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, các ngành chức năng trong thông tin, trinh sát, phát hiện, truy bắt và xử lý nghiêm trước pháp luật để giáo dục, răn đe...