Tập trung kiểm soát các thủ tục hành chính đang là rào cản đối với doanh nghiệp và người dân

10:30, 24/02/2013

Bộ Tư pháp cho biết, trong năm 2013 sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện các hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) từ khâu dự thảo đến việc thực thi, rà soát, đơn giản hóa các TTHC tại các bộ, ngành, địa phương. Trong đó, tập trung vào những TTHC và các quy định có liên quan đang là rào cản đối với hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân.

Đồng thời, sẽ hoàn thành dứt điểm việc thực thi các phương án đơn giản hóa TTHC quy định tại 25 Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa TTHC tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Khẩn trương xây dựng các văn bản sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật có liên quan đến hoạt động kiểm soát TTHC; hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về một số nhiệm vụ trọng tâm cải cách TTHC cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư. Phát huy tối đa năng lực của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính trong việc tư vấn, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về sáng kiến cải cách quy định hành chính; tiếp tục huy động toàn xã hội cùng chung tay thực hiện cải cách TTHC.

 

Theo Bộ Tư pháp, công tác kiểm soát TTHC trong năm qua tiếp tục được các bộ, ngành, địa phương quan tâm triển khai hiệu quả, hoàn thành việc đơn giản hoá hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành để đơn giản hoá được 3.779 TTHC trong tổng số 4.751 TTHC đã được Chính phủ phê duyệt tại 25 nghị quyết chuyên đề, đạt tỷ lệ hoàn thành 80%, góp phần thể chế hoá tư tưởng, quan điểm chỉ đạo về cải cách TTHC trong các nghị quyết của Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020; tạo chuyển biến tích cực trong giải quyết mối quan hệ giữa nhân dân với chính quyền, hình thành môi trường kinh doanh thuận lợi và góp phần phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

 

Bên cạnh đó, công tác đánh giá tác động đối với dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) có quy định về thủ tục hành chính được chủ động triển khai thực hiện gắn kết với hoạt động xây dựng, thẩm định văn bản theo hướng chỉ duy trì và ban hành những TTHC thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và có chi phí tuân thủ thấp, từng bước nâng cao chất lượng các quy định về TTHC trong các dự thảo VBQPPL.

 

Năm 2012, các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức đánh giá tác động 1.432 TTHC quy định tại 392 dự án, dự thảo VBQPPL, trong đó: bộ, ngành là 793 TTHC tại 162 dự án, dự thảo; địa phương là 639 TTHC tại 230 dự án, dự thảo.

 

Để thống nhất đầu mối quản lý nhà nước về kiểm soát TTHC, gắn công tác cải cách TTHC với công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, theo dõi thi hành pháp luật, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chuyển nhiệm vụ và bộ máy tổ chức của Cục Kiểm soát TTHC từ Văn phòng Chính phủ sang Bộ Tư pháp kể từ ngày 19/11/2012. Sau chuyển giao, Bộ Tư pháp đang tích cực phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi một số điều của các nghị định liên quan đến nhiệm vụ kiểm soát TTHC và đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chuyển giao công tác kiểm soát TTHC từ văn phòng các Bộ, cơ quan ngang Bộ sang tổ chức pháp chế; từ Văn phòng UBND cấp tỉnh sang Sở Tư pháp.

 

Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hoá TTHC tại một số bộ, ngành chưa quyết liệt, còn chậm so với tiến độ đề ra, nhất là việc ban hành Thông tư sửa nhiều Thông tư liên quan đến TTHC không bảo đảm đúng thời hạn. Thủ tục hành chính tuy đã được đơn giản hoá đáng kể song chưa được áp dụng triệt để, chưa hoàn toàn tạo ra tâm lý thoải mái, tích cực từ phía người dân...