Việt Nam đề xuất cấm buôn bán trái phép quốc tế hai loại rùa

10:00, 10/03/2013

Theo Cơ quan quản lý CITES Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), tại Hội nghị các nước thành viên Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) lần thứ 16 (CoP16) đang diễn ra tại Thái Lan, Việt Nam vừa có đề xuất về nghiêm cấm hoạt động buôn bán trái phép một số động vật hoang dã.  

Theo CITES, trong nhiều năm gần đây, Việt Nam dành nhiều quan tâm cũng như nỗ lực trong việc đấu tranh với nạn buôn bán, săn bắn trái phép các loài hoang dã. Tuy nhiên, công tác này cũng gặp những khó khăn, thách thức trên thực tế. Bởi vậy, Việt Nam đưa ra đề xuất chuyển hai loài rùa là rùa hộp trán vàng (Cuora galbinifrons) và rùa trung bộ (Mauremys annamensis) vào nhóm cần bảo vệ và cấm buôn bán trái phép quốc tế.

 

Rùa hộp trán vàng tên khoa học Cuora galbinifrons. Chúng sống chủ yếu ở nơi ẩm ướt. Loài này chủ yếu ăn động vật như giun đất, cá, thịt và cả thực vật như hoa quả, chuối. Tại Việt Nam, loài này phân bố ở Lào Cai, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, Quảng Bình; trên thế giới, giới khoa học chủ yếu tìm thấy chúng ở Lào. Số lượng loài ngày càng suy giảm do bị săn bắn. Rùa hộp trán vàng thường được dùng làm thực phẩm và dược liệu.

 

Rùa trung bộ tên khoa học là Mauremys annamensis, đây là loài đặc hữu của một vùng nhỏ ở miền Trung, Việt Nam. Rùa trung bộ được thấy khá nhiều trong những năm 1930, nhưng tất cả các cuộc khảo sát sau năm 1941 đều không cho thấy loài nào sống hoang dã.

 

Bên cạnh đó, Việt Nam đã phối hợp với Thái Lan đề xuất đưa loài gỗ trắc (Dalbergia cochinchinensis) và Mỹ đề xuất đưa họ rùa đầu to (Platysternidae) vào danh sách cấm nói trên.

 

Tại Hội nghị, Việt Nam kêu gọi sự hỗ trợ, hợp tác của tất các các nước thành viên CITES, các tổ chức quốc tế trong công tác này. Về phía Việt Nam sẽ sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ các bên để giải quyết những vấn đề liên quan.

 

Hội nghị CoP16 đang diễn ra tại Thái Lan từ ngày 3-14/3, với sự tham gia của khoảng 3.000 đại biểu đến từ 178 quốc gia thành viên và gần 200 các tổ chức quốc tế, tổ chức liên chính phủ, tổ chức phi chính phủ.