Thu giữ 98 ấn phẩm du lịch in bản đồ Việt Nam không có Hoàng Sa, Trường Sa

14:51, 14/05/2013

Chiều ngày 13-5, Chi cục Hải quan Sân bay quốc tế Đà Nẵng cho biết, đã tạm giữ 98 cuốn cẩm nang du lịch xuất xứ từ Trung Quốc in bản đồ Việt Nam không có tên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trước đó, vào lúc 20h45 ngày 12-5, trên chuyến bay CZ3037 từ Quảng Châu (Trung Quốc) đến Đà Nẵng, trong quá trình soi chiếu hành lý của ông Xu Fenglin (33 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) Đội thủ tục xuất nhập cảnh (Chi cục Hải quan Sân bay quốc tế Đà Nẵng) đã phát hiện 98 cuốn cẩm nang trên.

 

Sách hướng dẫn này dày 32 trang, viết bằng tiếng Trung Quốc, tại trang 2 của 98 cuốn in logo hình bản đồ Việt Nam trên nền vịnh Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế) nhưng không có hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Lập tức người này bị hải quan lập biên bản, thu giữ số ấn phẩm trên.

 

Xu Fenglin cho biết, mình là hướng dẫn viên du lịch, mua số ấn phẩm này tại Quảng Châu (Trung Quốc) mang sang Việt Nam để phát cho các du khách trong đoàn.

 

Chi cục Hải quan Sân bay quốc tế Đà Nẵng đã lập biên bản tạm giữ 98 cuốn sách nói trên, đồng thời sẽ chuyển giao cho cơ quan chức năng xử lý theo đúng quy định.

 

Tháng 3 vừa qua, Hải quan cảng Đà Nẵng cũng thu hồi 480 ấn phẩm của Công ty TNHH TCIE (Đài Loan, Trung Quốc) có trụ sở tại KCN Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) vì "Có nội dung, hình ảnh vi phạm những quy định về xuất nhập khẩu văn hóa phẩm của Nhà nước Việt Nam". Trong đó, 240 lịch để bàn và 240 sổ tay không in quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trên bản đồ.