Vụ án “Giết người, chống người thi hành công vụ” tại Hải Phòng: Y án sơ thẩm đối với phần lớn bị cáo

07:40, 31/07/2013

Sau 2 ngày làm việc, chiều 30/7, Hội đồng xét xử phiên tòa phúc thẩm vụ án “Giết người, chống người thi hành công vụ” tại Hải Phòng đã tuyên y án sơ thẩm đối với các bị cáo Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Phạm Thị Báu, Nguyễn Thị Thương và giảm án cho 2 bị cáo Đoàn Văn Sịnh và Đoàn Văn Vệ.    

Ngày 30/7, Hội đồng xét xử phiên tòa phúc thẩm vụ án “Giết người, chống người thi hành công vụ” tại Hải Phòng đã dành phần lớn thời gian để đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và các luật sư tiến hành tranh tụng.

 

Sau phần nhận định của đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, các luật sư bào chữa cho bị cáo đều tham gia tranh luận, không đồng tình với quan điểm về các chứng cứ buộc tội, về kết quả giám định, động cơ giết người của các bị cáo mà đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đưa ra. Các luật sư đều cho rằng: Cần xem lại nguyên nhân dẫn đến động cơ của vụ án. Việc thi hành quyết định cưỡng chế và huy động lực lượng cưỡng chế không đúng pháp luật; các kết quả giám định chưa đủ căn cứ khoa học...

 

Đối đáp với các luật sư, Kiểm sát viên Lê Hữu Quỳnh nêu quan điểm: Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã căn cứ trên hệ thống các chứng cứ một cách khoa học, khách quan chứ không chỉ căn cứ vào một chứng cứ cụ thể. Do đó, trong phiên tòa này, Viện Kiểm sát Nhân dân vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố, bác kháng cáo của các bị cáo.

 

Dù các luật sư vẫn còn ý kiến, nhưng chủ tọa phiên tòa đã quyết định dừng phần tranh tụng, cho các bị cáo nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án.

 

Đúng 5 giờ chiều ngày 30/7, Hội đồng xét xử đã tuyên án, bác kháng cáo của các bị cáo Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Phạm Thị Báu, Nguyễn Thị Thương, bởi xét trong 2 ngày xét xử vừa qua, đã không có tình tiết mới để xem xét đơn chống án kêu oan, đề nghị hủy án của các bị cáo này.

 

Hội đồng xét xử đã tuyên y án sơ thẩm, phạt bị cáo Vươn và Quý mỗi người 5 năm tù về tội giết người. Do phạm tội chống người thi hành công vụ, bị cáo Báu nhận 18 tháng tù treo, thử thách 36 tháng; bị cáo Thương nhận 15 tháng tù treo, thử thách 30 tháng.

 

Hai bị cáo Đoàn Văn Sịnh và Đoàn Văn Vệ được Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, vì cho rằng họ đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; trong đó bị cáo Sịnh nhận 23 tháng tù (án sơ thẩm 42 tháng); bị cáo Vệ nhận 19 tháng tù (án sơ thẩm 24 tháng).