Xét xử lại vụ án vay nợ, chiếm đoạt tài sản gần 19 tỷ đồng

09:18, 31/07/2013

Trong hai ngày 29 và 30/7, Tòa án Nhân dân tỉnh đã xét xử lần 2 vụ án hình sự sơ thẩm "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Bị cáo là Nguyễn Thị Toàn, SN 1956, Chủ nhiệm Hợp tác xã Công nghiệp Toàn Diện, trú tại tổ 1, phường Tân Thành, T.P Thái Nguyên; người bị hại là ông Đặng Lê Hoa, SN 1944, trú tại tổ 27, phường Phan Đình Phùng, T.P Thái Nguyên.

Trước đó, ngày 6 và 7/10/2011, Tòa án Nhân dân tỉnh đã xét xử vụ án và tuyên phạt 15 năm tù giam đối với Nguyễn Thị Toàn do phạm tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Ông Đặng Lê Hoa và Nguyễn Thị Toàn đã làm đơn kháng cáo gửi Tòa án Nhân dân Tối cao. Ngày 21/6/2012, Tòa án Nhân dân Tối cao đã xét xử phúc thẩm vụ án hình sự trên, Hội đồng xét xử đã cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm chưa làm rõ dấu hiệu chiếm đoạt của bị cáo mà cấp phúc thẩm không thể bổ sung được, vì vậy chưa đủ căn cứ xác định bị cáo phạm tội như án sơ thẩm đã quy kết, cần hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

 

Căn cứ các tài liệu chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa lần này, các tài liệu, chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã khẳng định: Đầu năm 2008, bị cáo Nguyễn Thị Toàn đã vay của ông Đặng Lê Hoa gần 19 tỷ đồng với quan hệ cá nhân. Đến hạn trả nợ, bị cáo Toàn đã không thanh toán nợ mà đưa ra một số lý do để từ chối việc trả nợ. Hội đồng xét xử đã phản bác các lý do mà Toàn đưa ra, đồng thời đã chứng minh các tài liệu do cơ quan điều tra bổ sung làm rõ như: Hành vi vay tiền, có những thủ đoạn gian dối để trốn tránh nghĩa vụ trả nợ nhằm chiếm đoạt số tiền vay; sử dụng "phiếu thu tiền" và "sổ theo dõi quỹ tiền mặt" không có thật làm lý do đùn đẩy trách nhiệm trả nợ. Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh đã tuyên phạt Nguyễn Thị Toàn 15 năm tù giam về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Đồng thời, yêu cầu Nguyễn Thị Toàn phải trả cho ông Đặng Lê Hoa trên 40 tỷ đồng (trong đó số tiền gốc gần 19 tỷ đồng và số tiền lãi là trên 21 tỷ đồng).