Cần kiểm tra lương của tất cả các doanh nghiệp công ích trên toàn quốc

08:02, 30/08/2013

Giá trị của việc công khai kết luận mức lương “khủng” của các cán bộ tại 4 doanh nghiệp công ích ở TP Hồ Chí Minh cùng với sức mạnh của thông tin về vấn đề này đã được lan tỏa trên báo chí. Tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Chính phủ đã sớm chỉ đạo theo hướng “ai làm không đúng thì phải xử lý”.

Thông tin dồn dập trên báo chí trong các ngày 27 và 28/8 đã lột tả “chân dung” lãnh đạo các doanh nghiệp công ích của TP Hồ Chí Minh hưởng những mức lương “vô tiền, khoáng hậu”. Vậy, chúng ta cùng nhìn lại những “dấu ấn” của lãnh đạo 4 doanh nghiệp công ích của TP Hồ Chí Minh (Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TP Hồ Chí Minh, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị TP Hồ Chí Minh, Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TP Hồ Chí Minh, Công ty TNHH một thành viên Công trình Giao thông Sài Gòn); Và, cùng đề xuất những giải pháp căn cơ để xử lý vấn đề trên diện rộng.

 

Trước hết xin điểm lại một số nội dung chính trong kết luận về chế độ lao động, tiền lương tại 4 doanh nghiệp công ích của TP Hồ Chí Minh đã được Phó Chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà công bố mới đây. Cụ thể: Năm 2012, Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TP Hồ Chí Minh trả lương cho Chủ tịch Hội đồng thành viên là 2,4 tỷ đồng, Giám đốc 2,2 tỷ đồng, Phó giám đốc 1,9 tỷ đồng và Kế toán trưởng 1,7 tỷ đồng; lương đối với lao động mùa vụ là 7,8 triệu đồng một tháng. 

 

Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị TP Hồ Chí Minh chi lương cả năm 2012 cho Giám đốc là 2,6 tỷ đồng (hơn 200 triệu đồng mỗi tháng), Chủ tịch Hội đồng thành viên 1,6 tỷ đồng, Kế toán trưởng 1,67 tỷ đồng, Phó giám đốc 969 triệu đồng, (trong khi lương bình quân người lao động mùa vụ tại Công ty này là 5,4 triệu đồng mỗi tháng).

 

Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn chi lương/năm cho: Giám đốc được 856 triệu đồng, Chủ tịch Hội đồng thành viên là 853 triệu đồng, lương của Phó giám đốc 584 triệu đồng và Kế toán trưởng 716 triệu đồng. Trong khi đó, lương lao động mùa vụ tại doanh nghiệp này là 4,5 triệu đồng/tháng. Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TP Hồ Chí Minh, mức lương/năm của: Chủ tịch Hội đồng thành viên là 691 triệu đồng, giám đốc là 759 triệu đồng, Phó giám đốc 609 triệu đồng và của Kế toán trưởng là 655 triệu đồng.

 

Thông tin từ việc công khai kết luận về chế độ lao động, tiền lương tại 4 doanh nghiệp công ích của TP Hồ Chí Minh được báo chí đăng tải đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, nhất là khi báo chí so sánh lương của các lãnh đạo doanh nghiệp này với thu nhập của người lao động trực tiếp hàng ngày phơi nắng, dầm mưa để thông móc cống, trèo cây và làm những công việc nặng nhọc khác. Có ý kiến của bạn đọc đề nghị TP Hồ Chí Minh cần xử lý “điểm” vụ ăn chặn này, trong đó phải thu hồi toàn bộ số tiền chi lương sai quy định cho các cán bộ lãnh đạo 4 doanh nghiệp công ích, đồng thời cần xem xét công tác cán bộ, với hình thức xử lý cao nhất đối với các cán bộ lãnh đạo doanh nghiệp công ích cố tình vi phạm pháp luật, trục lợi tiền công, tiền lương của người lao động trực tiếp…

 

Thông tin trên báo chí cũng đã tác động đến Chính phủ. Tại cuộc họp báo thường kỳ của Văn phòng Chính phủ tháng 8/2013, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, Nghị định 51 của Chính phủ quy định rất rõ mức lương cao nhất là Chủ tịch Hội đồng thành viên của tập đoàn kinh tế là 36 triệu đồng/tháng và có quy định cuối năm thành tích tốt, lợi nhuận cao thì thưởng thêm nhưng không quá 0,5 lần mức lương. Nếu mức lương mà báo chí phản ánh về một số doanh nghiệp thì như vậy là không đúng, mà không đúng thì phải xử lý, đó là thẩm quyền của UBND địa phương, bộ ngành được giao quản lý doanh nghiệp.

 

“Sau khi báo chí lên tiếng về vấn đề này, Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực này đã có văn bản yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tổ chức kiểm tra việc thực hiện chế độ tiền lương ở các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý và ai làm không đúng thì phải xử lý” - Người Phát ngôn của Chính phủ nêu rõ quan điểm như vậy.

 

Công luận rất đồng tình với sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của lãnh đạo Chính phủ. Qua phân tích thông tin bước đầu cho thấy, 4 doanh nghiệp công ích của TP Hồ Chí Minh có hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật về lao động và tiền lương, nhất là trong việc thực hiện chế độ tiền lương bất bình đẳng; có dấu hiệu của việc “lách luật”, kê khai không đúng nhằm rút tiền của nhà nước, thậm chí ăn chặn tiền công, tiền lương của hàng trăm trường hợp thường xuyên ký hợp đồng mùa vụ… Những hành vi sai phạm của 4 doanh nghiệp công ích cần được chỉ đạo xử lý nhanh, dứt điểm. Đồng thời, qua vụ việc của TP Hồ Chí Minh, chúng tôi kiến nghị tới Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cần phối hợp với Thanh tra Chính phủ và chính quyền các địa phương khẩn trương thanh tra trên diện rộng ở tất cả các doanh nghiệp công ích về chế độ tiền lương, sử dụng lao động. Qua đó, lật tẩy cho được những cán bộ, lãnh đạo “ngồi mát, hưởng bát tiền”, đồng thời quy rõ được trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý nhân sự và cơ quan kiểm duyệt lương hàng tháng của các doanh nghiệp công ích.

 

Cùng với đó, chúng tôi kiến nghị các cơ quan dân cử (Hội đồng nhân dân, đoàn đại biểu Quốc hội), các cơ quan trong khối nội chính và các Ban Nội chính tỉnh ủy, thành ủy cần tăng cường giám sát, đôn đốc việc xử lý sai phạm trong lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp công ích. Làm tốt công việc này cũng chính là việc chúng ta tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và thiết thực triển khai Kết luận Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí./.

 

 

Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) hoạt động công ích là DNNN độc lập hoặc DNNN là thành viên hạch toán độc lập của Tổng công ty Nhà nước trực tiếp thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh hoặc sản xuất sản phẩm, cung ứng dịch vụ công cộng theo chính sách của Nhà nước, do Nhà nước giao kế hoạch hoặc đặt hàng và theo giá, khung giá hoặc phí do Nhà nước quy định, hoạt động chủ yếu không vì mục tiêu lợi nhuận.

  (Trích Nghị định số 56/CP của Chính phủ ngày 2/10/1996 về doanh nghiệp Nhà nước hoạt động công ích).