2 kẻ giết ông Vũ Dương Bình đã lĩnh án

17:42, 06/09/2013

Ngày 6-9, Tòa án Nhân dân tỉnh đã xét xử công khai sơ thẩm vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra vào tối 26/1, tại Khách sạn Mai Đan, tổ 32, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) - vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm (ảnh). Người bị hại là ông Vũ Dương Bình, SN 1957, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Cương Hoàng Bình; 2 bị cáo là: Linh Thị Kiều, SN 1988, thôn Đất Đỏ, xã Tân Dân, huyện Hoành Bồ (tỉnh Quảng Ninh) và Đỗ Văn Tùng, SN 1986, xóm 2, thôn Khánh Mậu, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương).

Theo các tài liệu, chứng cứ cơ quan điều tra thu thập được và kết quả thẩm tra, tranh luận tại phiên tòa, vụ việc xảy ra như sau: Linh Thị Kiều đã từng kết hôn, có 1 con với Nguyễn Văn Hiếu, SN 1982, ở phường Túc Duyên, T.P Thái Nguyên. Kiều ly hôn chồng từ tháng 2-2012 và chung sống với "chồng hờ" là Đỗ Văn Tùng tại T.P Hải Dương. Do từng quen biết và có mối quan hệ tình cảm thân thiết với ông Bình, Kiều đã gọi điện hỏi vay 100 triệu đồng, ông Bình đồng ý, bảo Kiều lên Thái Nguyên sẽ cho vay. Kiều rủ Tùng cùng đi và bàn với Tùng nếu không vay được tiền, hai người sẽ khống chế ông Bình để cướp tiền, tài sản của ông Bình. Sáng ngày 25-1, Kiều và Tùng đi xe khách lên T.P Thái Nguyên, đến Khách sạn Mai Đan, Tùng dùng CMND mang tên người khác để thuê phòng nghỉ.

Tối hôm đó, ông Bình đã đến gặp Kiều tại quầy cà phê, nói chuyện một lúc và sáng ngày 26-1, Kiều nói với Tùng là ông Bình đã đồng ý cho vay tiền nhưng phải có hợp đồng. Kiều lấy mẫu hợp đồng vay tiền trên mạng và bảo Tùng đi thuê đánh máy. Đến khoảng 21 giờ ngày 26-1, ông Bình đến phòng nghỉ gặp Kiều. Lúc đầu, ông nói sẽ cho Kiều vay tiền và đòi quan hệ. Nhưng khi hai người quan hệ xong ông Bình lại nói đang gặp khó khăn và từ chối. Do không vay được tiền, Kiều đã ra hiệu cho Tùng (lúc này đang đứng nép ở ri-đô trong phòng nghỉ) đi ra và hai người đã dùng súng giả, dao khống chế ông Bình, tiếp đó chúng định dùng dây dù mang theo để trói ông nhằm chiếm đoạt tài sản. Nhưng ông Bình chống trả, ném chén, đĩa vào Kiều và xuống nền nhà, Tùng đã giữ, ghì tay ông Bình xuống bàn, Kiều dùng dao nhọn đâm liên tiếp 11 nhát vào cổ, vai, gáy và đầu ông Bình, khiến ông chết ngay trên ghế, đầu gục xuống. Thấy vậy, chúng đã kéo xác ông Bình vào buồng tắm, rồi lấy của ông 2 chiếc điện thoại di động NOKIA 8800 và AVIO A302 loại 2 sim, 1 ví da, 2,5 triệu đồng (tổng giá trị trên 15 triệu đồng); 2 thẻ ATM. Sau khi thu dọn hiện trường, chúng khóa cửa phòng nghỉ, rồi bắt taxi, xe khách chạy trốn. Khoảng 6 giờ ngày 27-1, chúng dừng lại ở T.P Vinh tỉnh Nghệ An, mua quần áo và thuê phòng tại một nhà nghỉ ở phường Bến Thủy nghỉ ngơi. Tùng mang chiếc điện thoại NOKIA 8800 đi bán được 3,5 triệu đồng. Đến sáng 28-1, sau khi thấy trên mạng đưa tin về cái chết của ông Bình, biết không thể trốn thoát, chúng đã bàn nhau cùng tự tử. Tùng mua thuốc sâu về, hai người cùng uống, nhưng do không chịu nổi Tùng la hét, được chủ nhà nghỉ đưa đến Bệnh viện cấp cứu và bị phát hiện bắt giữ.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã khẳng định: Kiều là người khởi xướng và cũng là người trực tiếp cầm dao đâm ông Bình. Vì vậy, đã tuyên phạt Linh Thị Kiều mức án tù chung thân về tội "Giết người", 6 năm tù về tội "Cướp tài sản", tổng hợp chung hình phạt buộc bị cáo Kiều phải chịu mức án tù chung thân. Còn bị cáo Đỗ Văn Tùng, với vai trò đồng phạm, Tùng đã bàn bạc, chuẩn bị hung khí, giúp sức tích cực cho Kiều thực hiện hành vi phạm tội. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Tùng 20 năm tù về tội "Giết người", 7 năm tù về tội "Cướp tài sản", tổng hợp chung cả hai hình phạt là 27 năm tù. Đồng thời, buộc hai bị cáo phải bồi thường cho gia đình ông Bình khoản tiền mai táng phí, tiền bù đắp tổn thất tinh thần cho những người thân thuộc hàng thừa kế thứ nhất, cùng số tiền, tài sản mà bị cáo đã chiếm đoạt, với tổng số tiền trên 134 triệu đồng (mỗi bị cáo phải bồi thường trên 67 triệu đồng).