Lập báo cáo đánh giá môi trường sơ bộ đối với các dự án lớn

09:27, 06/09/2013

Theo ông Võ Tuấn Nhân, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, các dự án lớn, dự án có nguy cơ gây tổn hại môi trường sẽ phải thực hiện đánh giá môi trường sơ bộ trong giai đoạn báo cáo đầu tư. Điều này sẽ được quy định chặt chẽ tại dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) sắp tới.   

Dự thảo Luật lần này sẽ quy định việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án lớn, dự án có nguy cơ tổn hại đến môi trường.

 

Theo đó, việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường sẽ được tiến hành theo 2 bước: đánh giá tác động môi trường sơ bộ và đánh giá tác động môi trường. Trong đó, việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường sơ bộ không cần thiết phải thẩm định, do đó sẽ không phát sinh các thủ tục hành chính phức tạp cho chủ đầu tư. Đây được coi là công cụ quan trọng để phê duyệt các dự án có nguy cơ gây tổn hại môi trường.

 

Theo ông Võ Tuấn Nhân, thực tiễn trong thời gian qua, có một số dự án phải lập báo cáo đầu tư, xin chủ trương đầu tư nhưng sau khi lập báo cáo đánh giá tác động môi trường thấy xuất hiện những tác động xấu đến môi trường, buộc phải điều chỉnh dự án, thậm chí đình chỉ dự án, gây lãng phí cho chủ đầu tư và xã hội. Vì vậy, việc quy định 02 bước lập báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án do Chính phủ quy định là cần thiết./.