Tăng cường kiểm tra, quản lý giá khí dầu mỏ hóa lỏng

15:51, 08/12/2013

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 203 cơ sở triết nạp, kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), trong đó có 201 cơ sở kinh doanh, 2 cơ sở triết nạp LPG (thường gọi là gas).

Đây là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, đặc biệt từ ngày 1-12, giá LPG đã tăng thêm 80 nghìn đồng/bình 12 kg so với trước. Để quản lý mặt hàng này, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, chỉ đạo các Đội QLTT địa bàn phối hợp với lực lượng Công an phòng cháy, chữa cháy tổ chức tuyên truyền cho các cơ sở kinh doanh LPG và xây dựng kế hoạch kiểm tra đối với hoạt động này. Công tác kiểm tra của các đơn vị tập trung vào một số nội dung chính như: điều kiện kinh doanh, đăng ký kinh doanh, nhãn hàng hóa, quy định bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ; kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

 

Trước đó, trong 2 tháng (10 và 11-2013), các Đội QLTT trên địa bàn tỉnh đã kiểm tra 87 cơ sở kinh doanh LPG, qua đó phát hiện 28 trường hợp vi phạm (chủ yếu vi phạm về niêm yết giá và điều kiện kinh doanh); đã xử phạt hành chính trên 64 triệu đồng, tịch thu 73 vỏ LPG tàng trữ trái phép.

 

Theo kế hoạch, từ nay đến trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2014, các Đội QLTT ngoài việc kiểm tra các mặt hàng phục vụ Tết theo quy định, sẽ tập trung kiểm tra mặt hàng LPG.

 

Theo khuyến cáo của Chi cục QLTT, người tiêu dùng cần thận trọng khi mua LPG, nên kiểm tra về nhãn hàng hóa, trọng lượng bình LPG; không mua và sử dụng các loại chai LPG mini nạp lại vì không đảm bảo an toàn và dễ gây cháy nổ.