Phòng ngừa hoạt động lừa đảo của người nước ngoài đối với các doanh nghiệp

14:13, 06/01/2014

Theo thông báo của ngành an ninh, trong thời gian gần đây, một số doanh nghiệp (DN) Việt Nam trong quá trình giao dịch, mua bán với đối tác nước ngoài đã bị nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo, chiếm đoạt tiền thanh toán hợp đồng, gây hậu quả nghiêm trọng.

Chủ thể mà các đối tượng hướng tới để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thường là các DN có hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa. Các DN do đã thiết lập mối quan hệ mua bán từ trước với đối tác nước ngoài nên hoạt động liên hệ, giao dịch chủ yếu được thực hiện qua thư điện tử (email) và thanh toán hợp đồng mua bán bằng hình thức TT (điện chuyển tiền, là phương thức chuyển tiền trực tiếp cho người bán khi nhận được hàng hoặc trước khi nhận được hàng).

 

Về thủ đoạn, các đối tượng thường sử dụng  hai phương thức: Một là, tạo địa chỉ email gần giống với địa chỉ email của đối tác (thường là thay đổi hoặc thêm/bớt một ký tự trong địa chỉ email thật), khiếm các DN nhầm lẫn, tưởng là đang giao dịch với đối tác của mình, từ đó thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Hai là, sử dụng công nghệ cao, chiếm quyền kiểm soát email và giả làm đối tác để lừa đảo, chiếm đoạt tiền thanh toán hợp đồng. Trong trường hợp này, các DN nhận được thông báo thay đổi tài khoản thanh toán từ chính email của khách hàng, nhưng thực chất là email này đã bị các đối tượng chiếm quyền kiểm soát và sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

 

Để chủ động trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt động lừa đảo nêu trên, UBND tỉnh vừa giao sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các đơn vị có liên quan thông báo rộng rãi tới các DN trên địa bàn tỉnh về phương thức và thủ đoạn của loại tội phạm này, tham mưu thực hiện các biện pháp nhằm phòng ngừa và ngăn chặn các loại hình tội phạm; khuyến cáo các DN thận trọng trong giao dịch thanh toán hợp đồng mua bán bằng hình thức TT./.