22 năm tù cho những đối tượng vận chuyển tiền giả

22:45, 16/05/2014

Sáng 16-5, tại Hội trường Trung tâm Văn hoá huyện Phú Lương, Toà án nhân dân tỉnh đã tổ chức phiên toà lưu động xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nông Đình Chiến (sinh năm 1979, trú tại xóm Nà Ngần, xã Thắng Lợi) và Hứa Văn Báo (sinh năm 1980, trú tại bản Mắn Phía, xã Đức Quang) cùng ở huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng về tội Vận chuyển tiền giả.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, cuối tháng 12-2013, Chiến đang ở nhà thì có người đàn ông tự giới thiệu tên là Khôi, khoảng 30 tuổi, nhà ở huyện Phú Lương (Thái Nguyên) đặt vấn đề thuê vận chuyển tiền giả về Phú Lương. Chiến đồng ý. Đến ngày 11-1-2014, Khôi gọi điện cho Chiến bảo đến khu vực xã Đồng Loan, huyện Hạ Lang gặp người tên Khinh để nhận tiền giả. Chiến được người này đưa cho 2 bó tiền Việt Nam giả và nói trong đó có trên 100 triệu đồng (gồm 503 tờ polyme tiền giả, mệnh giá 200 nghìn đồng). Khinh dặn Chiến, sau khi giao tiền giả cho Khôi thì mang 30 triệu đồng tiền thật về đưa cho Khinh sẽ được trả công 5 triệu đồng.

 

Do không thuộc đường về Thái Nguyên, Chiến đã nhờ Báo đưa đi và hứa sẽ chia cho Báo 1 nửa số tiền công. Cả 2 thống nhất lấy xe máy của Báo đi xuống Phú Lương giao tiền giả cho Khôi. Khoảng 5h ngày 12-1-2014, khi Chiến và Báo đi đến đoạn đường thuộc khu vực xóm Suối Bốc, xã Yên Ninh, huyện Phú Lương thì bị Tổ công tác của Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Thái Nguyên kiểm tra, phát hiện và bắt giữ. Tuy nhiên, cơ quan điều tra không xác minh được danh tính và địa chỉ của các đối tượng đã đứng ra thuê Chiến vận chuyển tiền giả.

 

Tại cơ quan điều tra cũng như trước phiên toà, 2 bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nông Đình Chiến 12 năm tù giam và 15 triệu đồng sung quỹ Nhà nước, bị cáo Hứa Văn Báo 10 năm tù giam và 10 triệu đồng sung quỹ Nhà nước. Tổng hình phạt của hai bị cáo là 22 năm tù.