Quốc hội thảo luận về an toàn đường thủy nội địa

14:48, 21/05/2014

Sáng nay 21-5, Đại biểu Quốc hội đã cùng thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giao thông đường thủy nội địa.

Trước khi buổi thảo luận bắt đầu, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giao thông đường thủy nội địa (GTĐTNĐ).

 

Nội dung được tập trung thảo luận là mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật. Đa số ý kiến nhất trí với việc áp dụng pháp luật để mở rộng thêm phạm vi điều chỉnh áp dụng đối với hoạt động giao thông trên vùng nước không phải đường thủy nội địa, nhằm phù hợp với đặc điểm của hệ thống sông ngòi, hồ, đầm, phà,… và phù hợp với điều kiện KT-XH ở nước ta hiện nay.

 

Về cứu nạn, cứu hộ GTĐTNĐ, theo các đại biểu, để đảm bảo công tác cứu nạn, cứu hộ không chỉ là trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan mà là vấn đề chung của cộng đồng, đảm bảo trật tự, an toàn GTĐTNĐ, đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định khuyến khích việc tham gia cứu nạn, cứu hộ và chính sách của Nhà nước đối với người cứu nạn bị thiệt hại tính mạng và tài sản.

 

Có ý kiến đề nghị nên bổ sung quy định cụ thể về cơ quan cứu nạn GTĐTNĐ, công tác phối hợp, tổ chức hoạt động cứu nạn và nhiệm vụ, chế tài liên quan trong quá trình thực hiện cứu hộ, cứu nạn.

 

Đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) cho rằng, cần rút ngắn thời gian cứu hộ cứu nạn vì đây là hành động cao cả, nhân đạo mà hiện quy định trong dự thảo Luật khá chặt chẽ và cứng nhắc. Đại diện cho miền sông nước Vĩnh Long, đại biểu Nguyễn Thanh Bình đề nghị, quy định rõ hơn việc cứu hộ cứu nạn cũng như cần quy định rõ số lượng người tối đa trên các tàu, thuyền nếu không việc chìm tàu phà rất nguy hiểm.

 

Bên cạnh các ý kiến về công tác cứu nạn, nhiều đại biểu cũng kiến nghị, dự thảo Luật cần bổ sung các quy định áp dụng pháp luật ngoài phạm vi luồng nước như hành lang bảo vệ luồng. Theo đại biểu Đỗ Văn Vẻ, (Thái Bình), hiện những khu vực ngoài luồng nước chưa được đưa vào quản lý nhưng vẫn có hiều hoạt động khai thác diễn ra gây mất an toàn giao thông, an ninh, cần phải đưa vào dự thảo Luật những quy định bổ sung.

 

Ngoài những ý kiến trên, nhiều đại biểu cho rằng, dự thảo Luật cần nghiên cứu bổ sung một số vấn đề như: việc đăng ký thêm chức năng vận chuyển nhà hàng trên sông; nghiên cứu về trách nghiệm của tổ chức cá nhân khi có tai nạn xảy ra;cần coi việc đảm bảo tính mạng an toàn cho người dân là trên hết, nghiên cứu mở rộng độ tuổi của thuyền viên, mở rộng quy định xã hội hóa, xin phép, cấp phép đảm bảo quyền công dân./.