Xét xử vụ án gây rối trật tự công cộng tại công trường xây dựng Nhà máy Samsung Thái Nguyên

23:36, 24/07/2014

Sáng 23-7, Tòa án nhân dân huyện Phổ Yên đã mở phiên tòa xét xử vụ án gây rối trật tự công cộng xảy ra tại công trường xây dựng Nhà máy điện tử  Samsung Thái Nguyên.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, khoảng 6 giờ 50 phút ngày 9-1-2014, anh Nguyễn Văn Đăng và Ngô Văn Quyết, là bảo vệ của Công ty bảo vệ Hòa Bình có nhiệm vụ bảo vệ Nhà máy điện tử SamsungThái Nguyên phát hiện anh Nguyễn Đình Hùng là công nhân xây dựng vi phạm nội quy nên đã ngăn cản không cho anh Hùng vào trong công trường, đã dẫn đến sự xô sát giữa anh Hùng và tổ bảo vệ. Lợi dụng sự việc này, một số đối tượng hô hoán, kích động nên đã có khoảng 2.000 công nhân tập trung bao vây đánh tổ bảo vệ. Khi tổ bảo vệ chạy vào hai công ten nơ để trốn thì những người gây rối trên lại tiếp tục dùng gạch, đá ném vào bên trong, đập phá và đốt các xe mô tô của nhân viên bảo vệ và công nhân để ở gần đó. Nhóm bảo vệ bỏ chạy ra ngoài đã bị những người gây rối đánh gây thương tích, sau đó dùng lửa đốt cháy hoàn toàn ba công ten nơ cùng các vật dụng bên trong.

 

Hậu quả của hành vi gây rối đã làm ngưng trệ hoạt động xây dựng Nhà máy điện tử Samsung trong khoảng thời gian từ 06 giờ 50 phút đến 11 giờ 30 phút ngày 9-1-2014, bị thương nhẹ 12 người và gây thiệt hại số tài sản có giá trị là 454.070.000đ. Sau khi vụ việc xảy ra, Cơ quan điều tra Công an huyện Phổ Yên đã tiến hành khởi tố vụ án, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ xác định khởi tố bị can để điều tra đối với 6 người là: Đỗ Văn Thuận, Nguyễn Văn Mạnh, Bùi Xuân Khánh Đạt, Đặng Thanh Hải, Lê Vũ Trọng Trí và Kiều Văn Quang; trong giai đoạn điều tra, bị can Trí đã bỏ trốn nên Cơ quan điều tra đã tách ra để xử lý sau.

 

Căn cứ vào kết quả điều tra và thẩm vấn công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã nhận định đây là vụ án nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo không chỉ ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương mà còn ảnh hưởng xấu đến môi trường thu hút đầu tư trên địa bàn. Hội đồng xét xử đã áp dụng Điểm a, khoản 2 Điều 245 Bộ luật hình sự tuyên phạt các bị cáo Bùi Xuân Khánh Đạt, Đặng Thanh Hải, Đỗ Văn Thuận, mỗi bị cáo 24 tháng tù giam; bị cáo Mạnh 20 tháng tù giam; riêng bị cáo Kiều Văn Quang có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên Hội đồng xét xử tuyên phạt 24 tháng tù nhưng được hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 tháng.