Xử lý 19.140 kg thuốc lá lá nhập lậu, vi phạm nhãn hàng hóa

11:05, 09/08/2014

Mặc dù tình hình buôn lậu hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại trên địa bàn có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm trước, song các hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại vẫn diễn biến phức tạp và ở mức độ tinh vi hơn.

Chẳng hạn như: tình trạng hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc sau đó thay đổi nhãn ghi là hàng Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản; tình trạng gian lận về thuế, buôn bán thực phẩm, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả… Để đấu tranh phòng chống tội phạm trong lĩnh vực này, từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an tỉnh đã tổ chức nhiều đợt cao điểm về kiểm tra, xử lý vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh hàng lậu, hàng giả hàng cấm trên địa bàn. Phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra giải quyết nhiều vụ việc góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng ngừa buôn lậu, hàng cấm, hàng giả và ổn định thị trường. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện, điều tra, xử lý 14 vụ vi phạm, khởi tố 7 vụ án với 14 bị can; thu giữ trên 100 triệu đồng tiền giả; 89 kg pháo nổ các loại; 0,477m3 gỗ nhóm II; 970,7 kg thuốc nổ công nghiệp; 961 kíp nổ và 100 mét dây cháy chậm. 

 

Đặc biệt, mới đây, vào trung tuần tháng 7-2014,Tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý và Chức vụ, Công an tỉnh đã kiểm tra, phát hiện, tại  xóm 6, xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương, xe ô tô mang biển kiểm soát 20C-039.69 do lái xe Mai Văn Linh, sinh năm 1979, trú tại tổ 16, phường Tân Thịnh, T.P Thái Nguyên vận chuyển 19.140 kg thuốc lá lá sấy khô từ Cao Bằng về Hà Nội. Cơ quan Công an đã lập biên bản sự việc và cân số thuốc lá trên. Đây là vụ  nhập lậu hàng hóa với số lượng lớn nên cơ quan Công an  phải xác minh để làm rõ nguồn gốc và có biện pháp xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

 

Qua xác minh cho thấy, lô hàng thuốc lá lá sấy khô trên thuộc sở hữu của Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Hoàng Yến có địa chỉ tại tổ 6, thị trấn Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Theo lời khai và tài liệu chủ hàng cung cấp thì DNTNTM Hoàng Yến có hợp đồng đầu tư trồng và tiêu thụ thuốc lá vàng sấy vụ đông-xuân năm 2014 với các hộ dân ở 5 xã thuộc huyện Trùng Khánh. Số hàng thuốc lá lá trên được mua của các hộ dân trong vùng đầu tư nguyên liệu với giá từ 50 đến 52 nghìn đồng/kg. Theo hợp đồng kinh tế và hóa đơn giá trị gia tăng mà Doanh nghiệp xuất trình, số hàng hóa trên được DN bán cho Công ty cổ phần tư vấn đầu tư M&M với đơn giá 55 nghìn đồng/kg. Cơ quan Công an tỉnh đã ra Quyết định trưng cầu giám định Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để giám định nguồn gốc gieo trồng, thu hoạch, sản xuất số thuốc lá trên.

 

Báo cáo kết quả giám định của Viện Kinh tế Kỹ thuật thuốc lá đã khẳng định: Trong tổng số 19.140 kg thuốc lá lá có 18.498 kg thuốc lá lá vàng sấy không được trồng tại Việt Nam; 642 kg thuốc lá lá được trồng tại Cao Bằng. Qua đó, cơ quan Công an đã xác định số lượng hàng không được trồng tại Việt Nam là hàng hóa nhập lậu, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp cần xác định giá trị để xử lý theo quy định của pháp luật. Số lượng hàng thuốc lá lá được xác định sản xuất tại Cao Bằng nhưng không có tem nhãn cũng cần được xác định giá trị để phạt tiền và quyết định xử phạt. Ngày 5-8, Hội đồng định giá tài sản của Công an tỉnh đã họp để đánh giá chủng loại, chất lượng hàng hóa và xác định giá trị cụ thể lô hàng nói trên. Qua công tác khảo sát thực tế ở một số tỉnh, Hội đồng đã đi đến kết luận: giá thuốc lá lá sản xuất trong nước là 35 nghìn đồng/kg; giá thuốc lá lá không sản xuất trong nước là 38 nghìn đồng/kg. Theo đó, tổng giá trị hàng hóa là 725 triệu 394 nghìn đồng. Đồng thời, giao cho cơ quan Công an tiếp tục xử lý lô hàng trên theo quy định của pháp luật.