Cứ 20 người bị giam, giữ được cấp một số báo Nhân dân

11:37, 09/09/2014

Theo quy định tại dự thảo luật Tạm giam, tạm giữ do Bộ Công an soạn thảo đang lấy ý kiến, thì tại các cơ sở giam giữ được trang bị hệ thống truyền thanh. Trung bình 20 người bị giam, giữ được cấp một số báo Nhân dân hoặc báo địa phương.

Dự thảo Luật Tạm giữ, tạm giam mà Bộ Công an vừa công bố lấy ý kiến có quy định về việc áp dụng chế độ giải trí cho người bị tạm giam, tạm giữ.

 

Theo đó, dự thảo quy định, về chế độ giải trí cho người bị giam, giữ, thì tại các cơ sở giam giữ được trang bị hệ thống truyền thanh. Trung bình 20 người bị giam, giữ được cấp một số báo Nhân Dân hoặc báo địa phương.

 

Thủ trưởng cơ sở giam, giữ tổ chức cho người bị tạm giữ, người bị tạm giam nghe Đài phát thanh tiếng nói Việt Nam, Đài phát thanh hoặc truyền thanh địa phương, đọc báo Nhân dân hoặc báo địa phương. Nếu có điều kiện thì cơ sở giam giữ tổ chức cho người bị giam, giữ xem một số chương trình truyền hình Trung ương và địa phương.

 

Người nước ngoài bị tạm giữ, người bị tạm giam tại cơ sở giam, giữ được nhận sách, báo bằng tiếng nước họ mang quốc tịch khi được cơ quan thụ lý vụ án cho phép.

 

Dự thảo cũng quy định, người bị tạm giữ, người tạm giam chưa xác định giới tính gồm: Các đối tượng bị dị tật bẩm sinh; Đối tượng đã chuyển đổi một phần hoặc hoàn toàn giới tính.

 

Khi tạm giữ tạm giam, thủ trưởng cơ sở giam, giữ đề nghị cơ quan điều tra thụ lý vụ án phối hợp với cơ quan y tế có thẩm quyền xác định lại giới tính cho những đối tượng này để phân loại giam giữ.

 

Trước đây, từng xảy ra trường hợp đối tượng bị giam giữ là người chuyển giới từ nam sang nữ. Khi vào trại, người này có hình thức là nữ nhưng hồ sơ vẫn là nam nên bị giam cùng buồng với các đối tượng nam khác.

 

Dự thảo luật đã đưa vào nội dung xác định lại giới tính để phân loại cho phù hợp. Dự thảo luật cũng quy định, trong thời gian chờ thủ tục xác định lại giới tính thì bố trí giam giữ riêng số đối tượng trên. Khi có giấy chứng nhận của Cơ quan y tế có thẩm quyền xác định giới tính cụ thể thì bố trí giam giữ theo giới tính.

 

Nếu qua tài liệu, thông tin thu thập, người bị tạm giữ, người bị tạm giam được xác định là đối tượng đồng tính, có hành vi đồng tính luyến ái là vi phạm nội quy, quy chế thì tùy theo tính chất mức độ vi phạm để xử lý kỷ luật.

 

Cơ quan giam giữ cũng phải tách những đối tượng có hành vi đồng tính luyến ái để giam, giữ ở những buồng khác nhau.

 

Ngoài ra, dự thảo luật quy định nhiều nội dung khác liên quan đến hoạt động quản lý giam, giữ, giám sát… Theo đó, người có thẩm quyền trong quản lý giam, giữ không được: thi hành quyết định tạm giữ, lệnh tạm giam; Không chấp hành quyết định trả tự do cho người được trả tự do theo quy định của pháp luật; Nhận hối lộ, môi giới hối lộ, sách nhiễu trong công tác quản lý giam, giữ;

 

Trả tự do trái pháp luật người đang bị giam, giữ, người bị áp giải trong quản lý giam, giữ; Thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, canh gác, áp giải để người bị tạm giữ, người bị tạm giam trốn; vi phạm nội quy, quy chế trong quản lý giam, giữ; Xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản và các quyền, lợi ích hợp pháp khác của người bị tạm giữ, người bị tạm giam; Làm sai lệch hồ sơ về công tác quản lý giam, giữ...

 

Dự thảo Luật tạm giữ, tạm giam sẽ được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào năm 2015.