Động viên, khen thưởng kịp thời đối với người báo tin tố giác tội phạm

16:03, 23/09/2014

Đây là một trong những yêu cầu của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị triển khai Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 14-6-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với công tác xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn; sơ kết 1 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 06 về nội dung này diễn ra ngày 23-9 tại trụ sở Công an tỉnh. Tham dự Hội nghị đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ; Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân, Công an, Thanh tra, Cục Thuế, Chi cục Kiểm lâm và Chi cục Quản lý thị trường...

Sau 1 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 06 (từ 16-9-2013 đến 30-8-2014), tổng số tin tố giác tội phạm, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố do cơ quan điều tra 2 cấp (tỉnh và huyện) thụ lý là 2.026 tin (1.196 tin báo; tố giác 825 tin; kiến nghị khởi tố 5 tin). Trên cơ sở phân tích, điều tra xác minh, cơ quan chức năng của tỉnh đã giải quyết 1.789 tin nhắn, đạt 90,8%. Trong đó, cơ quan điều tra 2 cấp đã quyết định khởi tố 1.277 tin, trả lời đơn 1 tin, chuyển lĩnh vực an ninh trật tự 2 tin và quyết định không khởi tố 376 tin.

 

Tham luận tại Hội nghị, đại diện các ngành đều khẳng định công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của cơ quan điều tra 2 cấp trong tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực; sự phối hợp giữa cơ quan kiểm sát với cơ quan điều tra, các cơ quan hữu quan khác ngày càng được chặt chẽ, hiệu quả. Đồng thời, các đại biểu cũng đã chỉ ra một số vướng mắc, tồn tại trong công tác này và đề nghị cơ quan cấp trên đưa ra biện pháp giải quyết kịp thời.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc đã biểu dương những kết quả bước đầu trong công tác giải quyết tố giác, tin nhắn tội phạm và kiến nghị khởi tố của các quan chức năng trong tỉnh. Đồng thời, đồng chí Vũ Hồng Bắc đề nghị các cơ quan chức năng cần quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết văn bản pháp luật về công tác này; bám sát địa bàn để nắm bắt tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền về xây dựng cơ chế chính sách, cũng như biện pháp xử lý các vụ việc; tằng cường giao ban liên ngành để chia sẻ thông tin, thống nhất hướng giải quyết những vụ việc phức tạp; đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức tới các tầng lớp nhân dân và thường xuyên động viên, khuyến khích, khen thưởng kịp thời những người dân tố giác đúng, báo tin đúng, góp sức vào việc đấu tranh với các loại tội phạm…

 

Tại Hội nghị, liên ngành của tỉnh đã ký Quy chế phối hợp trong việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố (ảnh).