Một số địa phương giải quyết khiếu nại tố cáo chưa “đến nơi đến chốn”

08:27, 22/09/2014

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, thời gian qua, vẫn còn một số địa phương thực hiện không nghiêm việc giải quyết khiếu nại tố cáo khiến người dân bức xúc, khi quyết định có hiệu lực rồi không thực hiện “đến nơi đến chốn”.  

Trong chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” tối 21/9, trước phản ánh thời gian qua vẫn nhiều trường hợp Chính phủ và các cơ quan chức năng Trung ương kết luận rõ ràng nhưng tính hiệu lực không cao vì không có người thực hiện và không có người giám sát thực hiện các quyết định này, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, việc giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC), theo quy định phải thực hiện nhiều bước, nhưng sau khi có quyết định, các cơ quan nhà nước các cấp có trách nhiệm thực hiện quyết định có hiệu lực pháp luật. Trong thời gian qua, theo đánh giá của Thanh tra Chính phủ, nhiều địa phương tích cực giải quyết vụ việc để chấm dứt KNTC của công dân, nhưng còn một vài địa phương, tỷ lệ không lớn, một vài vụ việc thực hiện không nghiêm, làm dân bức xúc, khi quyết định có hiệu lực rồi không được thực hiện “đến nơi đến chốn”.

 

Thứ hai, việc thực hiện kỷ luật hành chính trong chừng mực một số vụ việc chưa được chấp hành nghiêm. Đặc biệt là các cơ quan Trung ương chỉ đạo, thậm chí có vụ việc Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nhưng thực hiện không kịp thời làm ảnh hưởng đến kết quả giải quyết KNTC, gây bức xúc cho người dân. 

 

Do đó, Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị thực hiện quyết định có hiệu lực pháp luật phải thực hiện tích cực hơn mục tiêu chấm dứt giải quyết khiếu nại các vụ việc; các cơ quan nhà nước phải thực hiện kỷ luật hành chính nghiêm trên tinh thần: “cấp dưới chấp hành cấp trên, địa phương phải chấp hành Trung ương, có như vậy kỷ cưong, phép nước mới đuợc thực hành nghiêm”.

 

Mặt khác, người KNTC phải nhận thức đầy đủ Luật KNTC, khi cơ quan nhà nước đã giải quyết hết thẩm quyền, đến nơi đến chốn nhưng người dân không chấp nhận tiếp tục khiếu kiện, theo Điều 9 Luật tiếp công dân, cơ quan nhà nước có quyền từ chối tiếp dân và thụ lý đơn. Trong trường hợp này người dân có quyền tiếp khiếu đến cơ quan có thẩm quyền như Tòa án hành chính.

 

Tổng Thanh tra Chính phủ cũng thông tin thêm: Nếu cơ quan tiếp công dân cấp cơ sở thực hiện không nghiêm, theo Điều 9 Luật Tiếp công dân quy định 8 hành vi nghiêm cấm như: thiếu trách nhiệm; phân biệt đối xử, còn lại là các quy định khác người tiếp công dân không được thực hiện

 

Nếu cơ quan tiếp công dân thiếu trách nhiệm hoặc phân biệt đối xử; gây cản trở sẽ bị xử lý bằng hình thức chấn chỉnh, xử lý hành chính, kỷ luật về tổ chức, nếu nặng hơn xử lý về mặt pháp luật.

 

Đề cập đến một trường hợp tại TP Hồ Chí Minh 16 năm đi khiếu kiện nhưng vẫn chưa được giải quyết, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh nêu rõ, đây cũng là một trong những trường hợp khiếu kiện phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Trong trường hợp này, trước hết cấp có thẩm quyền nào không thực hiện tốt thì có khuyết điểm. Tuy nhiên người dân cũng phải xem lại có phải khiếu kiện đúng thẩm quyền hay không, đúng trách nhiệm của cơ quan nhà nước hay khiếu kiện không đúng thẩm quyển và vượt cấp, hy vọng khiếu kiện càng cao giải quyết càng nhanh, điều này không đúng quy định của pháp luật. Do đó, “cần phải xem xét ở cả hai phía” - Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh nhấn mạnh./.