Giải quyết các vụ khiếu kiện đông người ngay tại địa phương

10:38, 28/10/2014

Đây là nội dung quan trọng nhất mà đồng chí Hà Thị Hương, Phó trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành của Trung ương đề nghị trong buổi kiểm tra công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư diễn ra chiều 27-10 tại Văn phòng UBND tỉnh. Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các ngành chức năng liên quan của tỉnh, huyện Đại Từ, T.P Thái Nguyên làm việc với Đoàn.

Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo UBND tỉnh đã báo cáo với Đoàn kiểm tra liên ngành của Trung ương về kết quả tiếp công dân và xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo của tỉnh trong 9 tháng năm 2014; báo cáo chi tiết một số vụ việc khiếu kiện đông người, kéo dài xảy ra trên địa bàn, như: Các hộ tiểu thương khiếu kiện Dự án chợ Túc Duyên; vụ bà Nguyễn Thị Ngọ, thường trú tại phường Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên) khiếu kiện việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng và 2 vụ việc khiếu kiện kéo dài tại thị trấn Hùng Sơn, xã Yên Lãng (Đại Từ). Sau khi nghe lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo những nội dung nêu trên, các thành viên Đoàn kiểm tra đều đánh giá cao kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh. Tuy nhiên một số thành viên trong Đoàn cũng đề nghị địa phương làm rõ nguyên nhân tại sao cấp uỷ, chính quyền các cấp trong tỉnh đã quan tâm giải quyết công tác này mà số lượt tổ chức, cá nhân ở Thái Nguyên về trụ sở tiếp công dân Trung ương đề nghị giải quyết các vụ việc vẫn còn đông (9 tháng năm 2014 là 72 lượt); ngoài lý do đòi quyền lợi cho cá nhân, một số đoàn khiếu kiện đông người của địa phương có dấu hiệu bị kẻ xâu lối kéo, kích động hay không? Những vụ việc nào, vấn đề gì còn vướng mắc về mặt pháp lý mà địa phương chưa thể giải quyết được... Tất cả những yêu cầu nêu trên đã được các ngành của tỉnh làm rõ, đồng thời kiến nghị: Đối với những vụ việc tỉnh đã báo cáo và Đoàn trực tiếp kiểm tra, địa phương giải quyết đúng quy định của pháp luật hiện hành, các cơ quan Trung ương cũng cần ra văn bản thông báo chính thức cho tổ chức, cá nhân được biết. Đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài do cơ chế chính sách thay đổi, bổ sung, UBND tỉnh đề nghị liên ngành Trung ương nên thống nhất để ra văn bản, hướng dẫn địa phương thực hiện.

 

Kết thúc buổi kiểm tra, đồng chí Hà Thị Hương đề nghị UBND tỉnh nên bám sát và thực hiện nghiêm các văn bản: Chỉ thị số 35-CT/TW, Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác này. Trong đó, tỉnh cần giải quyết các vụ khiếu kiện đông người ngay tại địa phương để giảm áp lực cho các cơ quan Trung ương và để tránh những hệ quả xấu có thể xảy ra…