Cảnh báo tình trạng mất xe máy ở Phú Bình

16:23, 04/11/2014

Rong xe chạy theo các trục đường, vào những nơi để xe của các cơ quan, thậm chí thấy xe để trong nhà mà chủ nhân có sự sơ hở là kẻ gian  ra tay lấy trộm. Đó là thực trạng đang diễn ra trên địa bàn huyện Phú Bình. Nhiều người dân chỉ vì chút bất cẩn, chủ quan đã trở thành nạn nhân trong nháy mắt.

Vào khoảng 15 giờ, ngày 27-10, chị Trần Thị Nga (trú tại tổ 3, thị trấn Hương Sơn) đưa con lên Trạm Y tế thị trấn để tiêm phòng. Chị Nga dựng xe, tắt máy để ở sân Trạm, mấy phút sau chị quay ra, chiếc xe của chị đã “không cánh mà bay”. Trước đó, vào buổi trưa cùng ngày, anh Nguyễn Văn Chung (trú tại xóm U, xã Tân Hòa) đến nhà người quen chơi ở tổ 3, thị trấn Hương Sơn, do chủ quan để xe ở ngoài sân nhưng khuất tầm nhìn, anh đã bị kẻ gian lấy trộm lúc nào không biết. Vậy là chỉ chưa đến 3 giờ đồng hồ trong cùng một ngày, Công an huyện Phú Bình đã nhận được tin báo, thụ lý điều tra 2 vụ mất xe máy của người dân.

 

Trung tá Nguyễn Văn Bích, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH), Công an huyện Phú Bình thông tin: Từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã thụ lý điều tra 33 vụ trộm cắp tài sản (tăng 7 vụ so với cả năm 2013). Trong đó, nổi lên là các vụ mất trộm xe máy và vấn đề này đang có chiều hướng gia tăng.

 

Có thể nói, thủ đoạn hành động của bọn trộm cắp xe máy khá đa dạng. Chúng thường chạy xe rong ruổi trên các con đường, lang thang vào những nơi đông người vừa đi vừa quan sát, hễ thấy ai có sơ hở, chủ quan là lập tức ra tay. Vụ việc mất xe của anh Nguyễn Văn Phương (xóm Xuân Đán, Đồng Liên) là một ví dụ. Chiều ngày 19-10, anh đi xe máy ra đồng để chăm sóc ngô, anh dựng xe ở ngay lề đường, lúc sau quay lên thì phát hiện chiếc xe đã mất dạng. Anh Phương đã nhanh chóng báo tin lên Công an xã Đồng Liên, lực lượng này vừa triển khai nghiệp vụ truy bắt vừa thông báo lên Công an huyện để vào cuộc tiếp ứng. Nhận được tin báo từ cơ sở, Công an huyện Phú Bình đã nhanh chóng bố trí lực lượng đón lõng tại các trục đường, vây bắt đối tượng khả nghi. Đúng như dự đoán, sau khi lấy được tài sản, chúng đã phóng xe về hướng Bắc Giang hòng tẩu tán nhưng khi đến địa bàn thị trấn Hương Sơn thì bị Công an phát hiện, bắt giữ người cùng tang vật. Thủ phạm là Trịnh Xuân Bắc (sinh năm 1992) và Trịnh Xuân Hợp (sinh năm 1982, cùng trú tại tổ 19, phường Cam Giá, T.P Thái Nguyên). Không chỉ chặn bắt được thủ phạm, lấy lại tài sản trả cho người đã mất mà Công an còn phát hiện chiếc xe mà chúng mang đi làm phương tiện gây án cũng là xe không có nguồn gốc rõ ràng. Tương tự, Vũ Văn Đại (sinh năm 1988) cùng Bùi Quang Quân (sinh năm 1990 cùng trú tại Na Ri, Tân Khánh) thường rong xe khắp nơi tìm cơ hội gây án. Trước thời điểm gây án và bị bắt khi đang thực hiện hành vi trộm cắp tại nhà anh Phan Khắc Trí (ở xóm Trại, Nhã Lộng) ngày 6-8, chúng đã thực hiện trót lọt 11 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện và địa phương lân cận. Sau mỗi lần thành công, chúng thường mang đi tiêu thụ tại Hải Dương.

 

Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do người dân lơ là, chủ quan không cất, khóa xe cẩn thận lại để chỗ có nhiều sơ hở như sân bãi, lề đường, sân nhà… nên khi kẻ gian đã phá được khóa thì chạy đi rất nhanh chóng. Theo Trung tá Nguyễn Văn Bích, thủ phạm chủ yếu là những thanh niên trẻ, không có việc làm hoặc lười nhác, bỏ nhà đi lang thang, tụ tập chơi bời. Để có tiền tiêu, chúng bất chấp pháp luật, thủ đoạn để gây án. Mỗi khi trộm được xe, chúng mang đi tiêu thụ tại các cửa hiệu sửa xe, cầm đồ ở ngoài tỉnh lấy một khoản tiền nhỏ hơn rất nhiều so với giá trị tài sản. Tại đây, các xe lập tức bị mổ xẻ để lấy phụ tùng, xóa số khung, số máy lắp ráp vào những chiếc xe khác. Do đó,  lực lượng công an gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều tra, xác minh tài sản bị mất cắp để trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp bị mất.

 

Thực tế cho thấy, các loại tội phạm thường hoạt động mạnh vào những dịp lễ, Tết, đặc biệt là thời điểm cuối năm. Bởi vậy, cùng với sự tuần tra, kiểm soát, đấu tranh, trấn áp tội phạm của lực lượng công an, mỗi người dân hãy tự nâng cao tinh thần cảnh giác, biết cách bảo vệ tài sản của mình, tránh rơi vào cảnh “mất bò mới lo làm chuồng”.