Cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất và tài sản trên đất để thi hành án

15:15, 12/12/2014

Ngày 12-12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) tỉnh đã tổ chức cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất và nhà trên đất để thi hành Bản án số 40/2014/HSST ngày 22-7-2014 của Tòa án Nhân dân tỉnh đối với bà Đỗ Thị Kim Hoa (tổ 9, phường Tân Lập, T.P Thái Nguyên). Tham gia và chứng kiến buổi cưỡng chế có đại diện một số cơ quan liên quan, chính quyền địa phương và người dân (ảnh).

Bà Đỗ Thị Kim Hoa đã bị Tòa án Nhân dân tỉnh đưa ra xét xử do phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Phần quyết định bản án ghi rõ: Bà Hoa phải nộp số tiền án phí trên 51,3 triệu đồng và phải bồi thường cho một số cá nhân với số tiền lên tới trên 1.354 triệu đồng. Hiện, bà Đỗ Thị Kim Hoa đang cải tạo tại Trại giam Tân Lập, Tổng cục VIII (Bộ Công an, đóng tại tỉnh Phú Thọ) với mức án 13 năm tù.

 

Theo Bản án số 04, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất đều mang tên bà Đỗ Thị Kim Hoa và ông Dương Xuân Trường tại tổ 9, phường Tích Lương, T.P Thái Nguyên (nhà xây mái bằng trên diện tích đất 67,8m2). Bản án đã có hiệu lực pháp luật, theo Luật THADS, cơ quan THA xác minh kê biên phần tài sản của bà Hoa nêu trên để đảm bảo THA.

 

Cục THADS tỉnh đã ra quyết định THA phần án phí theo đúng nội dung quy định của bản án. Trong quá trình giải quyết, Cục THADS tỉnh đã thực hiện đầy đủ các trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật và động viên, thuyết phục chồng bà Hoa là ông Dương Xuân Trường có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết phần tài sản của bà Hoa nhưng ông không tự nguyện thi hành.

 

Tại buổi cưỡng chế, sau khi Chấp hành viên công bố quyết định cưỡng chế và giải thích quyền, nghĩa vụ của các bên liên quan, lực lượng chức năng đã tiến hành đo đạc, kê biên đất và nhà. Qua thẩm định sơ bộ, đất và nhà có tổng giá trị khoảng 679 triệu đồng. Đất và nhà của vợ chồng bà Hoa sẽ được thẩm định chi tiết và bán đấu giá công khai theo quy định của pháp luật. Ông Trường có trách nhiệm bảo quản tài sản cho đến khi có quyết định của Cục THA tỉnh. Sau khi hoàn thành đấu giá để bảo đảm THA, phần tài sản còn lại (1/2 tổng giá trị tài sản) sẽ được giao lại cho ông Trường theo quy định của pháp luật.