Sự hối lỗi muộn màng

11:17, 25/12/2014

Khai báo thành khẩn, xin lỗi người bị hại ngay tại phiên toà và tự nguyện bồi thường 35 triệu đồng cho người bị hại nhưng Nguyễn Văn San (sinh năm 1970) ở xóm 8, xã Phúc Hà (T.P Thái Nguyên) vẫn phải chịu hình phạt 24 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích đối với anh Đỗ Thanh Bình, Phó Giám đốc Công ty Than Khánh Hoà. Nguyên do dẫn đến hậu quả này là Nguyễn Văn San không chịu bàn giao mặt bằng khi đã nhận đủ trên 1,2 tỷ đồng tiền đền bù, hỗ trợ theo quy định của Nhà nước và cam kết bàn giao mặt bằng sạch sau 5 ngày…

Gia đình Nguyễn Văn San có trên 3.750m2 đất nằm trong vùng thực hiện Dự án xây dựng trung tâm hành chính xã Phúc Hà do Công ty than Khánh Hoà làm chủ đầu tư và Trung tâm Phát triển Quỹ đất T.P Thái Nguyên là đơn vị thực hiện công tác đền bù, hỗ trợ để thu hồi đất. Triển khai Dự án này, Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền xã Phúc Hà công bố quy hoạch, tiến hành kiểm đếm tài sản và các quy trình khác để đền bù, hỗ trợ, thu hồi đất theo quy định của pháp luật đối với trên 100 hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng của Dự án (trong đó có đất và tài sản trên đất của gia đình Nguyễn Văn San).

 

Công tác tuyên truyền, vận động để kiểm đếm tài sản đối với gia đình Nguyễn Văn San đã được cơ quan chức năng triển khai thực hiện từ tháng 6-2013 nhưng do nhiều nguyên nhân, như: gia đình xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp; cơi nới công trình sau khi đã công bố dự án với mục đích đón đền bù (chính quyền xã Phúc Hà đã lập biên bản vi phạm); chưa chấp thuận mức giá đền bù tài sản (tổng số tiền đền bù, hỗ trợ cho gia đình Nguyễn Văn San là trên 1,2 tỷ đồng) nên sau gần 1 năm việc này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. 

 

Tiến độ xây dựng Trung tâm hành chính xã Phúc Hà bị chậm đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất nên Công ty Than Khánh Hoà có văn bản đề nghị UBND T.P Thái Nguyên cho phép dịch chuyển vị trí xây dựng Trường Tiểu học xã Phúc Hà sang chỗ khác, không thu hồi phần diện tích đất của gia đình Nguyễn Văn San. Biết được thông tin này, gia đình Nguyễn Văn San lại đề nghị cơ quan chức năng tiến hành thu hồi đất theo quy định và hứa sẽ hợp tác. Do vậy, ngày 28-5-2014, trước sự chứng kiến của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, gia đình Nguyễn Văn San đã ký thủ tục và nhận trên 1,2 tỷ đồng tiền đền bù, hỗ trợ; cam kết sau 5 ngày sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công Dự án. Nhưng khi kết thời hạn như cam kết, gia đình Nguyễn Văn San không chịu bàn giao mặt bằng mà tiếp tục đòi đền bù phần công trình đã cơi nới sau khi đã công bố Dự án. Chính quyền địa phương buộc phải tổ chức nhiều đoàn đến vận động gia đình Nguyễn Văn San di dời, bàn giao mặt bằng như đã cam kết. Thi công gián đoạn do không có mặt bằng nên ngày 8-8-2014, đoàn công tác gồm: Lãnh đạo Công ty Than Khánh Hoà, cán bộ chuyên môn của xã Phúc Hà và công nhân của các đơn vị thi công đã đến giúp gia đình Nguyễn Văn San di chuyển đồ đạc ra khỏi căn bếp cũ. Khi được con gái thông tin về việc có người đến nhà di chuyển đồ đạc, Nguyễn Văn San đã về nhà và lao vào đâm 2 nhát vào đầu anh Đỗ Thanh Bình, Phó Giám đốc Công ty Than Khánh Hoà. Không dừng ở đó, San tiếp tục chạy vào bếp cầm 2 con dao để tấn công anh Bình, rượt đuổi những người khác. Hậu quả là anh Bình bị chấn động não và bị đâm 1 nhát vào mặt phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện A Thái Nguyên. Ngay sau đó, đối tượng Nguyễn Văn San đã bị Công an T.P Thái Nguyên tạm giữ, tạm giam để phục vụ công tác điều tra. Theo kết luận của Trung tâm Pháp y tỉnh, anh Đỗ Thanh Bình bị tổn hại 15% sức khoẻ nên Nguyễn Văn San đã bị các cơ quan tố tụng của T.P Thái Nguyên khởi tố, truy tố theo quy định của pháp luật.

 

Tại toà, Nguyễn Văn San đã khai báo thành khẩn; xin lỗi và tự nguyện bồi thường cho người bị hại 35 triệu đồng. Đồng thời, bị cáo San đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về chăm lo cho người thân vì hoàn cảnh gia đình khó khăn (San có 4 người con nhưng 1 người con bị khuyết tật, con út mới được 4 tháng tuổi, vợ lại không có việc làm). Sau khi xem xét tất cả những tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn San 24 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích và cản trở người thi hành công vụ theo quy định tại Điều 104, Bộ luật Hình sự.

 

Không làm chủ bản thân nên một phút manh động đã khiến San phải nhận án tù, đây cũng là bài học cho những người cố ý gây cản trở công tác thu hồi đất phục vụ nhu cầu xây dựng các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.