Khẳng định vai trò trung tâm trong công tác cải cách tư pháp

14:37, 28/01/2015

Ngày 28-1, Toà án Nhân dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chuyên môn năm 2014 và triển khai nhiệm vụ chuyên môn năm 2015.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đống chí: Nguyễn Sơn, Phó Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; đại diện một số ban, ngành của tỉnh và cán bộ lãnh đạo toà án 2 cấp của tỉnh.

 

Tại Hội nghị, lãnh đạo Toà án nhân dân tỉnh đã báo cáo kết quả công tác chuyên môn của toàn Ngành trong năm 2014, với các chỉ tiêu đã đạt được, như: Ban cán sự  Đảng, lãnh đạo Toà án nhân dân tỉnh đã thực hiện hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo về mọi mặt công tác đối với các đơn vị trực thuộc. Do vậy, toà án 2 cấp của tỉnh đã giải quyết 4.578/4.785 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 96%, giải quyết tăng 169 vụ so với năm trước; số án huỷ chiếm tỷ lệ 1,03% (giảm 8 vụ so với năm trước). Các mặt công tác khác của Ngành, như: xử lý hành chính tại Toà án; thi hành án hình sự; giám đốc kiểm tra; thi đua khen thưởng; xây dựng Ngành đều đạt theo yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

 

Mặc dù vậy, lãnh đạo Toà án Nhân dân tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần rút kinh nghiệm, sớm khắc phục, như:  Giải quyết án kinh doanh thương mại, án hành chính chỉ tiêu đạt còn ở mức độ; số án huỷ, sửa do lỗi chủ quan giảm chưa mạnh; vẫn còn một số cán bộ của Ngành vi phạm kỷ luật…

 

Phát biểu tại Hội nghị các đồng chí lãnh đạo Ngành, lãnh đạo tỉnh đều biểu dương những kết quả mà toà án 2 cấp của tỉnh đạt đạt được trong năm qua. Tuy nhiên, các đồng chí lãnh đạo yêu cầu, Đảng, Nhà nước đã, đang và sẽ tập trung cho công tác cải cách tư pháp để từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật mà ngành Toà án là cơ quan trọng tâm. Do vậy, tập thể cán bộ cơ quan toà án 2 cấp trong tỉnh phải thường xuyên học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ, bản lĩnh, hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

 

Ngành Toà án cũng đã phát động phòng trào thi đua để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong năm 2015. Nhân dịp này, các tổ chức, cá nhân tiêu biểu của ngành Toà án 2 cấp trong tỉnh cũng được biểu dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc.