Trợ giúp pháp lý cho các đối tượng trong 103 vụ việc

14:45, 16/01/2015

Ngày 16-1, tại Sở Tư pháp tỉnh, Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng của tỉnh (gọi tắt là Hội đồng) đã tổ chức Hội nghị nhằm tổng kết công tác TGPL trong hoạt động tố tụng năm 2014, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2015.

­Thời gian qua, Hội đồng đã từng bước phát huy vai trò tích cực về TGPT trong hoạt động tố tụng. Các thành viên trong Hội đồng đã nêu cao tinh thần trách nhiệm để bảo đảm quyền được TGPL của người nghèo, người dân tộc thiểu số và người thuộc diện chính sách. Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã cung cấp bảng thông tin về TGPL, mẫu đơn đề nghị TGPL, danh sách Trợ giúp viên pháp lý cũng như danh sách luật sư cộng tác viên để đặt tại trụ sở các cơ quan tố tụng, trại tạm giam, tạm giữ. Người bị tạm giam, bị can, bị cáo và các đương sự khác trong các vụ án đã được các điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán, thư ký tòa án giải thích về quyền được TGPT đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Trợ giúp viên pháp lý, luật sư cộng tác được các cơ quan tiến hành tố tụng tạo điều kiện thuận lợi khi tham gia tố tụng trong các vụ án. Năm 2014, Trung tâm TGPL tỉnh đã cử trợ giúp viên pháp lý, luật sư cộng tác tham gia tố tụng để bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho các đương sự trong 103 vụ việc, đã hoàn thành 58 vụ việc. Về cơ bản, việc TGPT trong các vụ đều đảm bảo chất lượng, góp phần tích cực bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp.

 

Nhiệm vụ và giải pháp của Hội đồng trong năm 2015 là tiếp tục tăng cường sự phối hợp giữa Trung tâm TGPL tỉnh và các cơ quan tố tụng; chú trọng việc kiểm tra, giám sát tạo lập cơ chế thông tin hai chiều để giám sát, đánh giá chất lượng thực hiện công việc được giao…

 

Hội nghị đã công bố quyết định kiện toàn Hội đồng phối hợp liên ngành và quyết định thành lập Tổ giúp việc cho Hội đồng phối hợp. Theo đó, Hội đồng phối hợp gồm có 8 thành viên do ông Vũ Duy Hiển, Giám đốc Sở Tư pháp làm Chủ tịch; Tổ giúp việc có 7 đồng chí do bà Vũ Thị Lệ Hằng, Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh là Tổ trưởng.

 

Hội nghị cũng đã thông qua Dự thảo Quy chế và Kế hoạch hoạt động năm 2015 của Hội đồng phối hợp liên ngành để các đại biểu thảo luận, góp ý.