Gia đình ông Chấn đề nghị Nhà nước tặng khen thưởng

08:39, 18/03/2015

Trong đơn đề nghị liên quan đến bồi thường án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn gửi Chủ tịch Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phía gia đình ông Chấn đề nghị Nhà nước khen thưởng vì gia đình đã có công làm rõ vụ án oan của ông Chấn.

Ngày 17.3, ông Nguyễn Thanh Chấn (56 tuổi, ở huyện Việt Yên, Bắc Giang) - người bị án oan 10 năm, đã tới Tòa phúc thẩm - TAND Tối cao tại Hà Nội để hoàn tất thủ tục việc bồi thường. Đi cùng ông Chấn còn có bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn), ông Thân Ngọc Hoạt (anh em cọc chèo với ông Chấn) và bà Thân Thị Hải (người sát cánh giúp bà Chiến kêu oan cho ông Chấn).

 

Buổi làm việc kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ, sau buổi làm việc ông Thân Ngọc Hoạt, người được ông Nguyễn Thanh Chấn ủy quyền làm các thủ tục pháp lý cho biết, phía gia đình cung cấp hơn 100 loại giấy tờ liên quan đến việc đòi bồi thường cho ông Chấn như cuống hóa đơn chuyển phát nhanh, thông báo nhận được đơn từ cơ quan chức năng, hoặc chứng từ thuê xe…

 

Tại buổi làm việc, cơ quan chức năng cũng bày tỏ mong muốn việc bồi thường cho ông Chấn được xử lý nhanh gọn nên đã động viên gia đình cố gắng sưu tầm tất cả tài liệu, giấy tờ còn lưu giữ để công việc đền bù oan sai được thuận lợi.

 

Sau khi được giải oan, ông Chấn yêu cầu cơ quan có thẩm quyền bồi thường cho 10 năm tù oan sai là khoảng 9,3 tỷ đồng. Số tiền này bao gồm các chi phí tổn thất về tinh thần, tổn thất về sức khỏe bị giảm sút, rồi thu nhập bị mất...

 

Theo ông Hoạt, việc ông Chấn ngồi tù oan 10 năm, xét về những tổn thất danh dự, sức khỏe, tinh thần… thì gia đình ông Chấn chịu thiệt hại vô cùng nặng nề.

 

Cũng trong sáng nay, gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn đã viết đơn đề nghị liên quan đến việc bồi thường án oan sai của mình gửi Chủ tịch Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đơn, ông Chấn còn nêu một số khó khăn trong việc cung cấp, bổ sung giấy tờ liên quan đến yêu cầu bồi thường cho cơ quan chức năng. Ngoài ra, ông Nguyễn Thanh Chấn còn đề nghị Nhà nước khen thưởng vì gia đình ông Chấn có công làm rõ vụ án oan của ông Chấn.