Nhiều ý kiến đóng góp vào Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi)

14:20, 24/03/2015

Sáng 24-3, Sở Thông tin Truyền thông đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) với đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến đối với 10 vấn đề trọng tâm nêu ra trong phần Phụ lục III. Theo đó, các đại biểu đã phân tích và đưa ra quan điểm của mình đối với 2 loại ý kiến đã gợi ý. Nhiều đại biểu đồng tình với loại ý kiến thứ nhất (nhất trí với các quy định của Dự thảo luật). Bên cạnh đó, các đại biểu cũng kiến nghị cơ quan soạn thảo bổ sung một số vấn đề như: cần quy định chế tài cụ thể đối với tòa án (thẩm phán) đối với đương sự trong Luật tổ chức Tòa án hoặc Bộ luật Hình sự trong thụ lý, giải quyết tranh chấp dân sự; Cần làm sáng rõ khái niệm “vật quyền”, “trái quyền”, “người thứ 3 ngay tình” bằng những từ ngữ phổ thông, dễ hiểu, mang tính toàn dân.

 

Về quyền nhân thân; hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự không tuân thủ theo quy định về hình thức; Điều chỉnh hợp đồng khi hoàn cảnh thay đổi và lãi suất trong hợp đồng vay tài sản, các đại biểu thiên về loại ý kiến thứ 2 bởi nó phù hợp với thực tế xã hội và đảm bảo tính pháp lý cao hơn.

 

Mọi ý kiến đóng góp của các đại biểu được tập hợp lại thành văn bản để gửi về cơ quan có thẩm quyền.