Nhiều ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật hoạt động giám sát

17:07, 19/03/2015

Thực hiện yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 19-3, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và UBND tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND (Dự thảo Luật).

Các đồng chí: Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trương Thị Huệ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung tham góp xung quanh 6 vấn đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra lấy ý kiến gồm: Vấn đề giám sát đối với văn bản có dấu hiệu trái Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội; vấn đề chất vấn và xem xét việc trả lời chất vấn tại kỳ họp; giám sát chuyên đề của Quốc hội; hoạt động lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm; giám sát của Thường trực HĐND và giám sát của Tổ đại biểu HĐND.

 

Một số đại biểu cho rằng, Dự thảo Luật cần quy định rõ hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND sao cho không trùng lặp với hoạt động giám sát của các cơ quan Nhà nước khác, tránh giám sát chồng chéo. Trong Dự thảo Luật cũng nên quy định rõ phạm vi giám sát đối với những vấn đề là bí mật quốc gia. Việc giám sát và thông báo kết luận giám sát của Thường trực HĐND các cấp còn chưa được thực hiện nghiêm và chưa có chế tài xử lý cụ thể. Sau mỗi lần giám sát HĐND đều có thông báo, song có trường hợp phải tới 4 lần ra thông báo, đối tượng giám sát mới thực hiện. Một số đại biểu cũng cho rằng, cần quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền giám sát của Tổ đại biểu HĐND các cấp. Cần thiết phải có tổ chức các hoạt động giám sát của Thường trực HĐND sau thanh tra...

 

Được biết trước đó, Thường trực HĐND tỉnh đã đề nghị các cơ quan, đơn vị tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật bằng văn bản. Sau Hội nghị lần này, toàn bộ các ý kiến tham gia sẽ được tổng hợp để gửi về Ủy ban Thường vụ Quốc hội.