Nhiều ý kiến giá trị đóng góp vào Dự thảo luật Dân sự (sửa đổi)

15:59, 18/03/2015

Sau phiên lấy ý kiến đại diện các cơ quan, đoàn thể cấp tỉnh lần 1 (ngày 10-3) vào Dự thảo luật Dân sự (sửa đổi), ngày 18-3, Uỷ ban MTTQ tỉnh tiếp tục mời 32 đại biểu là nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo trên địa bàn tỉnh để lấy ý kiến  đóng góp lần 2 (ảnh).

Tại hội nghị, 32 đại biểu đã có nhiều ý kiến tâm huyết, giá trị đóng góp vào 10 vấn đề mà Quốc hội, Chính phủ gợi ý các tầng lớp nhân dân trong nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài đóng góp ý kiến vào Dự thảo luật Dân sự (sửa đổi).

 

Về cơ bản, các đại biểu đều đồng tình với loại ý kiến thứ nhất là nhất trí với các quy định của Dự thảo luật nhưng đã tập trung làm rõ để kiến nghị với cơ quan soạn thảo xem xét chỉnh sửa, bổ sung một số vấn đề, như: Việc quy định trách nhiệm của cơ quan toà án trong thụ lý, giải quyết tranh chấp dân sự như Dự thảo là phù hợp nhưng nên quy định tiêu chuẩn về trình độ, đạo đức, kinh nghiệm đối với thẩm phán khi giải quyết những nội dung mà chưa được quy định trong luật; Làm rõ tư cách, quyền, trách nhiệm của chủ hộ gia đình, tổ trưởng tổ hợp tác trong quan hệ dân sự (Dự thảo luật còn chung, chưa rõ nên nguy cơ xảy ra tranh chấp, phức tạp hoá sau quan hệ dân sự).

 

Về chủ thể quan hệ dân sự, các đại biểu đều cho rằng quy định như Dự thảo luật là đúng với tình hình thực tế hiện nay. Về thời hạn xác lập quyền sở hữu và các vật quyền khác, các đại biểu đưa ra 2 nhóm ý kiến: Nhóm thứ nhất cho rằng các nội dung đổi mới trong Dự thảo luật là phù hợp với hiện tại xã hội và nên tách quyền sở hữu tài sản với việc đăng ký sở hữu tài sản vì đây là 2 phạm trù khác nhau; nhóm ý kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật lại cho rằng nên giữ nguyên theo quy định của Bộ luật Dân sự 2005 là đảm bảo tính pháp lý và quá trình thực hiện khá thuận lợi…

 

Tất cả các ý kiến đồng thuận, phản biện, quan điểm trái ngược nhau đều được Uỷ ban MTTQ tập hợp thành văn bản để gửi về cơ quan có thẩm quyền. Qua 2 lần lấy ý kiến vào Dự thảo luật Dân sự (sửa đổi), Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tập hợp được gần 40 nhóm ý kiến đóng góp trực tiếp và bằng văn bản của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Từ nay đến trước ngày 25-3, Uỷ ban MTTQ tỉnh chỉ đạo MTTQ cấp huyện triển công tác này và đồng thời đưa ra các hình thức để tiếp tục lấy ý kiến của nhân dân trong tỉnh vào Dự thảo luật Dân sự (sửa đổi)…