Nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi

15:01, 31/03/2015

Sáng ngày 31-3, UBND đã triệu tập Hội nghị lấy ý kiến đóng góp của đại diện các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương trong tỉnh vào Dự thảo luật Dân sự  (sửa đổi). Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Để đảm bảo có nhiều ý kiến tham gia đóng góp vào Dự thảo luật Dân sự (sửa đổi), UBND tỉnh đã thông báo và gửi những tài liệu, nội dung cần đóng góp ý kiến theo chỉ đạo của Trung ương cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Do vậy, tại Hội nghị, đại diện nhiều cơ quan, đơn vị đã có những đóng góp bổ ích vào Dự thảo luật Dân sự (sửa đổi) cả về câu chữ, bố cục lẫn nội dung. Các đại biểu đều cho rằng việc sửa đổi Bộ luật Dân sự 2005 là cần thiết để đảm bảo sự phát triển của xã hội, cũng như bảo vệ các quyền dân sự hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Về tổng thể, các đại biểu dự Hội nghị đều khẳng định các nhà soạn thảo luật đã kế thừa khá chọn vẹn những ưu điểm của Bộ luật Dân sự 2005 và có bổ sung nhiều vấn đề mới sau 10 năm phát triển của đất nước.

 

Mặc dù vậy, một số đại biểu đã đưa ra những ý kiến đề nghị các nhà soạn thảo nghiên cứu, tham khảo, như: Nhóm vấn đề thứ nhất cho rằng, Bộ luật Dân sự có đối tượng tác động rộng lớn, liên quan đến mọi tổ chức, cá nhân trong xã hội nên câu, từ phải dễ hiểu, mang tính phổ thông (Dự thảo luật hiện có quá nhiều thuật ngữ chuyên môn; từ và cụm từ chưa rõ nghĩa hoặc gây ra những cách hiểu khác nhau); nhóm vấn đề thứ hai cho rằng nội dung một số khoản, điều trong Dự thảo còn chung chung nên khó đi vào cuộc sống hoặc dẫn tới phát sinh quan hệ dân mới. Bổ ích nhất là các ý kiến đóng góp của đại biểu dự Hội nghị đều có sự phân tích, lý giải và đưa ra những ví dụ cụ thể để minh chứng.

 

Kết luật tại Hội nghị, đồng chí chủ trì đã đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của đại diện một số cơ quan, đơn vị khi phân công cụ thể cán bộ nghiên cứu Dự thảo luật Dân sự (sửa đổi) và đã có những ý kiến đóng góp vô cùng tâm huyết, giá trị thực tiễn cao. Đồng chí chủ trì Hội nghị yêu cầu bộ phận thư ký tổng hợp tất cả các ý kiên đóng góp trực tiệp, bằng văn bản để UBND tỉnh chuẩn bị tổng hợp gửi về Trung ương theo hạn định. Sau hội nghị này, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục tổ chức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nghiên cứu Dự thảo luật Dân sự (sửa đổi) để bồi dưỡng kiến thức pháp lý và chọn lựa những ý kiến đóng góp có giá trị để gửi tới các nhà soạn thảo xem xét, bổ sung trước khi đưa ra Quốc hội bàn, thông qua.