Giám sát liên ngành phát hiện trên 520 tỷ đồng nợ bảo hiểm xã hội

07:56, 09/04/2015

Đó là kết quả chương trình phối hợp giám sát liên ngành việc thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014 giữa Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Thanh tra Chính phủ, BHXH Việt Nam được công bố chiều 8/4 tại Hà Nội. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tới dự.

Năm 2014, đoàn giám sát liên ngành thực hiện pháp luật về BHXH đã tiến hành giám sát tại 4 tỉnh Hưng Yên, Bắc Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu và Tiền Giang qua đó, phát hiện số nợ BHXH trên 520 tỷ đồng của 152.565 người lao động làm việc tại 5.272 đơn vị (tính đến tháng 9/2014). Theo đánh giá, số nợ BHXH này so với quy mô doanh nghiệp và số lao động trên địa bàn tỉnh là tương đối lớn.

 

Tại 12 doanh nghiệp thuộc 4 tỉnh mà đoàn làm việc, có 7/12 doanh nghiệp chưa thực hiện ký hợp đồng lao động và đăng ký tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đầy đủ, kịp thời cho người lao động. Có 867 lao động thuộc diện phải tham gia BHXH, BHTN nhưng chưa tham gia BHXH bắt buộc. 4/12 doanh nghiệp đóng chậm, thiếu tiền BHXH với số tiền lớn và thời gian dài. 8/12 doanh nghiệp thường đóng chậm từ 1-2 tháng chưa đúng quy định. 11/12 doanh nghiệp chưa xây dựng hệ thống thang, bảng lương theo Nghị định 49/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Từ tháng 1/2013 đến thời điểm giám sát (từ ngày 21 đến 31/10/2014), tổng số nợ BHXH của 12 doanh nghiệp là trên 7,1 tỷ đồng…

 

Thông qua đợt giám sát, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện đóng BHXH, thu về cho quỹ hơn 7 tỷ đồng. Các ngành tham gia giám sát đã cơ bản đánh giá được tình hình thực hiện pháp luật BHXH của doanh nghiệp tại 4 tỉnh từ đó phát hiện những ưu điểm, bất cập trong quản lý, tổ chức thực hiện chính sách BHXH bắt buộc để kiến nghị, hoàn thiện Luật BHXH và thực hiện tốt hơn chính sách an sinh xã hội.

 

Theo Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng, hiện trên cả nước vẫn còn khoảng 5,5 triệu lao động chưa được đóng BHXH; quyền lợi người lao động tham gia BHXH chưa được bảo đảm, tình trạng nợ BHXH tuy có giảm nhưng vẫn còn lớn gây thiệt thòi cho người lao động…

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao kết quả chương trình giám sát liên ngành thực hiện pháp luật về BHXH năm vừa qua đồng thời yêu cầu Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sớm ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 49 của Chính phủ để các doanh nghiệp xây dựng thang lương, bảng lương làm căn cứ đóng BHXH theo quy định của Bộ luật lao động 2012, chỉ đạo Sở Lao động các tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm gia, giám sát việc ký kết hợp đồng lao động và đóng BHXH cho người lao động ở các doanh nghiệp; BHXH Việt Nam sớm báo cáo Chính phủ tình hình nợ BHXH và đề xuất các giải pháp thu hồi, xử lý hoặc khoanh nợ đối với một số doanh nghiệp không có khả năng chi trả để bảo đảm quyền lợi của người lao động đang tham gia đóng BHXH…

 

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ kiến nghị Quốc hội xem xét bổ sung tội danh trốn đóng BHXH và tội chiếm dụng tiền đóng BHXH của người lao động vào Bộ luật Hình sự (sửa đổi); kiến nghị với Chính phủ có giải pháp xử lý nợ BHXH ở các doanh nghiệp không còn hoạt động, phá sản hoặc có chủ là người nước ngoài bỏ trốn khỏi Việt Nam… đồng thời, tổ chức chương trình giám sát về vấn đề này giữa MTTQ và LĐLĐ các địa phương.

 

Theo kế hoạch năm 2015, trong thời gian từ tháng 5 đến hết tháng 10, đoàn giám sát liên ngành sẽ tiến hành giám sát việc thực hiện pháp luật về BHXH trong các loại hình doanh nghiệp tại 6 tỉnh: Nam Định, Hà Nam, Khánh Hòa, Phú Yên, Đồng Tháp và An Giang.