Phát hiện dấu hiệu vi phạm về chất lượng hàng hóa

09:10, 18/06/2015

Trước thông tin dư luận phản ánh về tình trạng nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và có biểu hiện nhập lậu, kém chất lượng được bày bán công khai tại Hội chợ Thương mại và đồ dùng gia đình T.P Sông Công, các cơ quan chức năng của T.P Sông Công đã khẩn trương tiến hành kiểm tra và bước đầu phát hiện những dấu hiệu vi phạm về chất lượng hàng hóa được bày bán tại Hội chợ lần này. 

Hội chợ Thương mại và đồ dùng gia đình T.P Sông Công khai mạc ngày 14-6 tại Trung tâm Văn hóa T.P Sông Công, dự kiến sẽ diễn ra trong vòng 1 tuần. Đây được xem là cơ hội để người dân trên địa bàn được mua sắm các mặt hàng đồ dùng gia đình chất lượng của các doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài nước. Tuy nhiên, tại Hội chợ này, nhiều người không khỏi thất vọng về chất lượng hàng hóa bày bán tại đây. Trước thông tin phản ánh của dư luận, sáng 17-6, Đoàn kiểm tra liên ngành của T.P Sông Công gồm: Đội Quản lý thị trường, Phòng Kinh tế, Phòng Y tế đã tiến hành kiểm tra các quầy hàng tại Hội chợ. Qua kiểm tra, Đoàn phát hiện và xử phạt 2 trường hợp vi phạm về kinh doanh các mặt hàng đồ chơi trẻ em bạo lực như: Kiếm, súng nhựa không rõ nguồn gốc xuất xứ; đồng thời, nhắc nhở một số hộ kinh doanh về các lỗi vi phạm nhỏ khác.

 

Qua khảo sát của chúng tôi, bên cạnh những quầy hàng vi phạm đã bị Đoàn kiểm tra liên ngành xử lý thì tại Hội chợ này, còn có những dấu hiệu vi phạm về chất lượng hàng hóa khác như: Hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhái, hàng hóa của nước ngoài không có nhãn phụ theo quy định, hàng hóa không niêm yết giá bán công khai… Trong số gần 100 gian hàng tham gia hội chợ, tìm mỏi mắt mới thấy gian hàng của một vài doanh nghiệp lớn. Áp đảo tại hội chợ là các gian hàng giày dép, quần áo, túi xách, bếp hồng ngoại, mỹ phẩm... của những thương hiệu lạ được treo bảng “giảm giá cực sốc”. Hàng loạt bảng đại hạ giá: “10.000 đồng/3 chiếc”; “100 nghìn đồng/4 chiếc”... được treo trong các gian hàng. Các loại quần áo, ví da, túi xách mang nhãn mác của các thương hiệu cao cấp như: Gucci; Levi’s; Boss… được quảng cáo là hàng Việt Nam chỉ bán với giá  chỉ 50 - 100 nghìn đồng. Cá biệt, có những sản phẩm quần áo, giày dép còn nguyên nhãn mác Trung Quốc cũng được rao bán với giá chỉ từ 15.000-30.000 đồng/sản phẩm. Không chỉ có vậy, theo quan sát của chúng tôi, tại các gian hàng, xuất hiện không ít các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ như: Bóng đèn led tiết kiệm điện, quạt hơi nước, chảo dán đa năng, đồ chơi trẻ em… Đặc biệt, một số sản phẩm của nước ngoài không hề có nhãn phụ (nhãn bằng tiếng Việt) ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, đơn vị nhập khẩu, thông tin hàng hóa  theo Quy định tại Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30-6-2006 đối với hàng hóa nhập khẩu như: Sản phẩm vòi sen tăng áp, mỹ phẩm, bình đun nước siêu tốc, nồi cơm điện… Nhiều người cho rằng đây là những sản phẩm nhập lậu được trà trộn để bán tại hội chợ.

 

Có mặt tại một quầy bán mỹ phẩm không ghi rõ đơn vị sở hữu ngay sát cổng Hội chợ, theo quan sát của chúng tôi, bên cạnh những sản phẩm có đầy đủ nhãn mác của các thương hiệu như: Clinique; Chanel; Dior; Pond; Clear… thì trên kệ hàng của đơn vị này còn có một số sản phẩm mỹ phẩm chỉ ghi nhãn mác bằng tiếng nước ngoài mà không hề có nhãn phụ theo quy định. Tương tự tại quầy hàng của Công ty Xuất nhập khẩu đồ gia dụng Đông Á (địa chỉ: 419, Nam Dư, Trần Phú, Hoàng Mai, Hà Nội) chúng tôi phát hiện hàng chục sản phẩm mang nhãn hiệu nước ngoài nhưng không có nhãn phụ… tất cả các sản phẩm này đều ghi xuất xứ từ Hàn Quốc. Đặc biệt, các mặt hàng điện gia dụng nói trên đều không niêm yết giá bán công khai và không có dấu hợp quy (dấu CR) theo quy định tại Thông tư số 11/2012/TT - BKHCN, ngày 12-4-2012 của Bộ Khoa học và Công nghệ về “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tương thích điện từ đối với thiết bị điện và điện tử gia dụng và các mục đích tương tự”.

 

Được biết, đơn vị tổ chức Hội chợ Thương mại và đồ dùng gia đình T.P Sông Công là Trung tâm Khoa học và Phát triển xã hội (địa chỉ: Số 6 Trung Kính, 37 Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội). Đây cũng chính là đơn vị vừa mới tổ chức Hội chợ Thương mại hè Thái Nguyên 2015 tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp (T.P Thái Nguyên) từ ngày 5 đến 13-6. Tại Hội chợ này, Báo Thái Nguyên đã có bài viết phản ánh về tình trạng nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tuy nhiên, sau đó tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn tại Hội chợ Thương mại và đồ dùng gia đình T.P Sông Công. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Dương Huy Khải, Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương cho biết: Sở Công Thương đã cấp phép cho Trung tâm Khoa học và Phát triển xã hội tổ chức 2 hội chợ trên địa bàn tỉnh gồm: Hội chợ Thương mại hè Thái Nguyên 2015 tại T.P Thái Nguyên và Hội chợ Thương mại và đồ dùng gia đình T.P Sông Công. Chúng tôi đã nhận được một số phản ánh xung quanh những dấu hiệu vi phạm về chất lượng hàng hóa tại 2 hội chợ nói trên. Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, nếu phát hiện có sai phạm, chúng tôi sẽ cương quyết tước giấy phép của đơn vị này và xử lý theo quy định.

 

Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp tham gia giao lưu hợp tác, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, là nơi để người tiêu dùng mua sắm các mặt hàng chất lượng của các doanh nghiệp có uy tín. Tuy nhiên, thời gian qua, công tác quản lý chất lượng các mặt hàng tại hội chợ trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được thực hiện chặt chẽ. Thiết nghĩ, để hội chợ thực sự đem lại hiệu quả, thời gian tới, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát để các mặt hàng kém chất lượng không có cơ hội len lỏi vào các gian hàng. Mặt khác, Sở Công Thương cần thẩm định kỹ lưỡng trong quá trình cấp phép cho các đơn vị tổ chức hội chợ nhằm tránh tình trạng đã xảy ra tại 2 Hội chợ nêu trên.