Quy chế cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”

16:01, 24/06/2015

Để giúp các tổ chức, cá nhân hiểu rõ hơn về những nội dung có liên quan đến việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”, Báo Thái Nguyên điện tử trích đăng Quy chế cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận này. Quy chế này được ban hành kèm theo Quyết định số 112/QĐ-UBND ngày 28-1-2015 của UBND huyện Phú Bình.

                                                       ------------------------------------------------------------

 

Chương I

 

QUY ĐỊNH CHUNG

 

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Quy chế này quy định việc cấp, gia hạn, sửa đổi, cấp đổi, cấp lại, thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” cho các tổ chức, cá nhân chăn nuôi, giết mổ và kinh doanh sản phẩm gà đồi có nguồn gốc từ huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

2. Quy chế này áp dụng cho tất cả các tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”.

 

Điều 2. Giải thích từ ngữ

1. Nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”: Là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm gà đồi có nguồn gốc từ huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên và có danh tiếng, chất lượng đặc thù do điều kiện tự nhiên và kỹ năng thực hành chăn nuôi của người dân huyện Phú Bình quyết định.

2. Sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”: Gà giống, gà thịt, thịt gà đã chế biến, thực phẩm làm từ thịt gà, trứng gà.

3. Các giống gà được mang nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”: Gà Ri, gà lai Mía và gà J-Dabaco được nuôi tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên

4. Quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”: Là việc Ủy ban nhân dân huyện Phú Bình cho phép các tổ chức, cá nhân có quyền được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” trên bao bì sản phẩm, biển hiệu, giấy tờ giao dịch và các phương tiện quảng cáo.

5. Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”: Là văn bản do Ủy ban nhân dân huyện Phú Bình cấp cho các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”.

 

Chương II

QUY TRÌNH CẤP QUYỀN SỬ DỤNG

NHÃN HIỆU CHỨNG NHẬN “GÀ ĐỒI PHÚ BÌNH”

 

Điều 3. Điều kiện đăng ký quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”

Tổ chức, cá nhân được trao quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:

1. Có hoạt động chăn nuôi, giết mổ, chế biến, đóng gói và kinh doanh các sản phẩm: gà giống, gà thịt, thịt gà đã chế biến, thực phẩm làm từ thịt gà, trứng gà, có nguồn gốc từ các giống: gà Ri, gà lai Mía, gà J-Dabaco trên địa bàn huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

2. Tuân thủ các quy trình kỹ thuật trong chăn nuôi, giết mổ, chế biến và đóng gói đối với sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”.

3. Đáp ứng các đặc tính về chất lượng của sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”.

4. Cam kết thực hiện đầy đủ các quy định trong Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”, có trách nhiệm gìn giữ và nâng cao giá trị, hình ảnh cho nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”.

5. Có hồ sơ đề nghị đăng ký quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”.

 

Điều 4. Hồ sơ đăng ký để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”

Hồ sơ đăng ký để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”, bao gồm:

- Đơn đăng ký quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” (mẫu số 01- ĐĐK).

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (nếu có).

Hồ sơ được lập thành 02 bộ và nộp tại Ủy ban nhân dân huyện Phú Bình (phòng Kinh tế và Hạ tầng).

 

Điều 5. Quy trình đánh giá để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”

1. Ủy ban nhân dân huyện Phú Bình tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” của các tổ chức, cá nhân có nhu cầu và trong vòng 30 ngày làm việc phải thông báo kết quả cho các tổ chức, cá nhân có hồ sơ đề nghị.

2. Quy trình đánh giá

2.1. Nhận hồ sơ

Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” nộp 02 bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 4 qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại Ủy ban nhân dân huyện Phú Bình (phòng Kinh tế và Hạ tầng).

2.2. Xử lý hồ sơ

2.2.1. Thẩm định nội dung hồ sơ

Hồ sơ của tổ chức, cá nhân nộp về Ủy ban nhân dân huyện Phú Bình (phòng Kinh tế và Hạ tầng) để thẩm định nội dung.

- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ: Trong vòng 05 ngày làm việc tính từ ngày nhận hồ sơ, phòng Kinh tế và Hạ tầng phải có thông báo bằng văn bản để tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ sửa đổi, bổ sung hoặc giải trình làm rõ (mẫu 03-SĐĐ). Các tổ chức, cá nhân hoàn thiện việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ trong vòng 05 ngày làm việc tính từ ngày phòng Kinh tế và Hạ tầng có văn bản yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Nếu hồ sơ không được sửa đổi, bổ sung đúng hạn thì hồ sơ sẽ không được xem xét tiếp.

- Trường hợp sửa đổi hồ sơ tự nguyện: Các tổ chức, cá nhân có thể yêu cầu được sửa đổi, bổ sung hồ sơ trong vòng 05 ngày làm việc tính từ ngày nộp hồ sơ nếu tự các tổ chức, cá nhân thấy cần thiết. Việc yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ tự nguyện phải làm bằng văn bản nêu rõ nội dung cần bổ sung, sửa đổi (mẫu 03-SĐĐ).

- Trường hợp hồ sơ hợp lệ: Trong vòng 05 ngày làm việc tính từ ngày nhận hồ sơ, phòng Kinh tế và Hạ tầng tổ chức thẩm định tại địa điểm chăn nuôi đã ghi trong hồ sơ đăng ký.

2.2.2. Thẩm định tại cơ sở

Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với các đơn vị liên quan (Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các xã, thị trấn…) tiến hành thẩm định tại cơ sở để đánh giá các nội dung: Các chủng loại sản phẩm; nguồn gốc của sản phẩm; quy mô chăn nuôi, kinh doanh; các yêu cầu về quy trình kỹ thuật chăn nuôi; các đặc tính về chất lượng của sản phẩm…

Để đánh giá các tiêu chí về chất lượng của sản phẩm, phòng Kinh tế và Hạ tầng tiến hành lấy mẫu theo quy định tại Điều 7 của Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”.

Trong vòng 15 ngày làm việc tính từ ngày bắt đầu thẩm định tại cơ sở, phòng Kinh tế và Hạ tầng phải có thông báo bằng văn bản về kết quả đánh giá cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ.

2.3. Thông báo kết quả

Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày hoàn thành các nội dung thẩm định, Phòng Kinh tế và Hạ tầng phải trình Ủy ban nhân dân huyện Phú Bình ra quyết định cấp hoặc thông báo từ chối cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” (mẫu 08-GCN) cho tổ chức, cá nhân có hồ sơ đăng ký. Tổ chức, cá nhân có quyết định được cấp sẽ trực tiếp đến phòng Kinh tế và Hạ tầng để nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”.

Sau khi ra quyết định và trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” cho tổ chức, cá nhân đủ điều kiện, Ủy ban nhân dân huyện Phú Bình đăng công khai thông tin của tổ chức, cá nhân đã được cấp Giấy chứng nhận lên wedsite của huyện Phú Bình, đồng thời thông báo cho Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện/thành phố/thị xã của tỉnh Thái Nguyên để phối hợp bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp hợp pháp cho các tổ chức, cá nhân được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”.

 

Điều 6. Hiệu lực của Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”

1. Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” được cấp lần đầu có giá trị trong 02 năm tính từ ngày cấp.

2. Các tổ chức, cá nhân có thể đề nghị gia hạn Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” nhiều lần, mỗi lần gia hạn không quá 02 năm.

 

Điều 7. Gia hạn Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”

1. Chậm nhất là 30 ngày trước khi Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” hết hiệu lực, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tiếp tục sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” phải tiến hành nộp đơn đến Ủy ban nhân dân huyện Phú Bình đề nghị gia hạn Giấy chứng nhận.

2. Hồ sơ đề nghị gia hạn Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” gồm:

- Tờ khai đề nghị gia hạn Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” (mẫu 02-GHGCN).

- Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”.

3. Xử lý hồ sơ

Quy trình thẩm định hồ sơ như quy định tại Điều 5 của Quy chế này. Trong vòng 30 ngày làm việc tính từ ngày nhận hồ sơ, Ủy ban nhân dân huyện Phú Bình ra quyết định gia hạn hoặc thông báo từ chối gia hạn Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ.

 

Điều 8. Sửa đổi, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”

1. Tổ chức, cá nhân có quyền đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Phú Bình ghi nhận việc thay đổi một số thông tin trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” như: tên, địa chỉ, chủng loại, số lượng sản phẩm sử dụng nhãn hiệu chứng nhận...

2. Tổ chức, cá nhân có quyền đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Phú Bình cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” trong các trường hợp Giấy chứng nhận bị hư hỏng hoặc bị mất.

3. Thủ tục đề nghị sửa đổi, cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” như sau:

- Tờ khai đề nghị sửa đổi (mẫu 04-SĐGCN), cấp đổi hoặc cấp lại (mẫu 05-CLGCN) Giấy chứng nhận.

- Bản gốc Giấy chứng nhận (trường hợp sửa đổi, cấp đổi).

4. Trong vòng 15 ngày làm việc từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Ủy ban nhân dân huyện Phú Bình tiến hành các sửa đổi hoặc cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” theo đề nghị của tổ chức, cá nhân.

 

Điều 9. Hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”

1. Tổ chức, cá nhân có quyền đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Phú Bình hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” trong các trường hợp không có nhu cầu tiếp tục sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”.

3. Thủ tục đề nghị hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” như sau:

- Tờ khai đề nghị hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận (mẫu 06-HBGCN).

- Bản gốc Giấy chứng nhận.

4. Trong vòng 15 ngày làm việc từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Ủy ban nhân dân huyện Phú Bình tiến hành ra Quyết định hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” theo đề nghị của tổ chức, cá nhân.

 

Điều 10. Thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”

1. Tổ chức, cá nhân được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” có các hành vi vi phạm theo quy định tại Điều 16 của Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”, tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị đình chỉ hiệu lực hoặc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp.

2. Tổ chức, cá nhân bị thu hồi Giấy chứng nhận thì sau 01 năm, kể từ ngày bị thu hồi, mới được xem xét để cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”.

 

Điều 11. Khiếu nại liên quan đến quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”

1. Tổ chức, cá nhân có quyền đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Phú Bình giải quyết các khiếu nại liên quan đến Quyết định hoặc Thông báo đối với đơn đăng ký quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” và Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”

2. Nội dung khiếu nại phải được thể hiện bằng đơn khiếu nại (mẫu 07-KN), trong đó phải nêu rõ nội dung khiếu nại, lập luận, dẫn chứng chứng minh cho khiếu nại và đề nghị cụ thể về phương án xử lý.

3. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại.

 

Điều 12. Chi phí cho việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”

1. Các chi phí cho việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” bao gồm: Phí nộp đơn, phí thẩm định đơn, phí kiểm nghiệm đánh giá chất lượng sản phẩm, phí cấp Giấy chứng nhận, phí duy trì hiệu lực Giấy chứng nhận.

2. Mức thu các chi phí này do chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận thống nhất với các thành viên. Việc quản lý và sử dụng khoản kinh phí này theo các quy định hiện hành của Nhà nước.

 

Chương III

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 13. Điều khoản thi hành

 

1. Quy chế này có hiệu lực kể từ ngày ký Quyết định ban hành. Chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện các quy định của Quy chế này.

2. Trong quá trình triển khai thực hiện, căn cứ vào tình hình thực tế, Quy chế này có thể được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế để đảm bảo việc quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” đạt hiệu quả cao nhất.