Xuất hiện nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc

17:32, 13/06/2015

Tại Hội chợ Thương mại hè Thái Nguyên 2015 (gọi tắt là Hội chợ) có nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí một số mặt hàng có biểu hiện nhập lậu.

Có sản phẩm mặc dù giống nhau hoàn toàn về hình thứcnhưng nguồn gốc hàng hóa tại các cửa hàng lại khác nhau. Hội chợ diễn ra từ ngày 5-6 đến hết ngày 13-6-2015 tại Quảng trường Võ Nguyễn Giáp (T.P Thái Nguyên), do Trung tâm Khoa học và Phát triển xã hội tổ chức với sự tham gia của hàng trăm gian hàng của các doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Theo quan sát của chúng tôi, tại Hội chợ lần này xuất hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu và cả những hàng hóa có dấu hiệu làm giả tem, mác “Made in Việt Nam”. Ngay tại khu bán mỹ phẩm nằm cạnh cổng chính vào Hội chợ là một gian hàng bán mỹ phẩm nhập khẩu. Theo nhân viên ở đây, mỹ phẩm được nhập khẩu từ Thái Lan qua một cửa khẩu ở miền Trung. Tuy nhiên, trên các sản phẩm bày bán không hề có nhãn phụ ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, đơn vị nhập khẩu, thông tin hàng hóa theo quy định tại Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30-6-2006 đối với hàng hóa nhập khẩu. Tương tự như vậy, sản phẩm vòi sen tăng áp cũng được bày bán phổ biến tại nhiều gian hàng. Đáng chú ý là những sản phẩm này giống hệt nhau về hình thức, cơ chế hoạt động nhưng ở mỗi cửa hàng khác nhau thì nguồn gốc cũng khác nhau từ Việt Nam tới Hàn Quốc, Nhật Bản. Trên các sản phẩm này cũng không hề có nhãn phụ theo quy định. Một sản phẩm khác khá hút khách tham quan, mua sắm là bóng đèn led tiết kiệm điện. Theo nhân viên của một gian hàng không ghi rõ tên đơn vị sở hữu, bóng đèn được nhập khẩu từ Trung Quốc và trên các sản phẩm cũng không có nhãn phụ theo quy định. Khi được hỏi: Liệu đây có phải hàng nhập lậu? Nhân viên ở đây từ chối không trả lời.

 

Ngoài các sản phẩm kể trên, rất nhiều loại hàng hóa của các gian hàng trong Hội chợ không rõ nguồn gốc xuất xứ. Mặc dù có nhiều sản phẩm trên tem, nhãn có chữ nước ngoài nhưng không hề có nhãn phụ (như các sản phẩm: quạt hơi nước, nồi nấu điện đa năng, đồ chơi trẻ em…). Riêng với mặt hàng quần áo, hầu hết các gian hàng đều treo biển “Hàng Việt Nam”; “Hàng Việt Nam chất lượng cao” nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các sản phẩm đều không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các sản phẩm mặc dù được ghi “Made in Việt Nam” nhưng hầu hết không ghi rõ tên, địa chỉ của nhà sản xuất. Cá biệt, một số sản phẩm phẩm mặc dù được ghi “Made in Việt Nam” nhưng vẫn còn nguyên tem mác của nhà sản xuất Trung Quốc.

 

Trao đổi với chúng tôi về những sản phẩm kể trên, ông Nguyễn Xuân Hợp, ở tổ 28, phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) cho rằng: “Đến Hội chợ lần này tôi thấy thất vọng bởi phần lớn là hàng kém chất lượng. Trông qua các sản phẩm này cũng biết là hàng nhái của Trung Quốc rồi”.

 

Được biết, ngày 20-5-2015, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1229/UBND-KTN về việc tổ chức Hội chợ Thương mại hè Thái Nguyên 2015. Theo đó, UBND tỉnh giao cho Sở Công Thương phối hợp với các ngành liên quan, UBND T.P Thái Nguyên và căn cứ Luật Thương mại, các văn bản hướng dẫn thi hành, quy đinh hiện hành khác liên quan hướng dẫn, kiểm tra, giám sát doanh nghiệp tổ chức hội chợ theo đúng quy định hiện hành. Chúng tôi mong muốn các ngành chức năng có những biện pháp xử lý kịp thời, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát để những sản phẩm bán trong những phiên Hội chợ thời gian tới đảm bảo chất lượng, đầy đủ nguồn gốc xuất xứ theo như quy định nhằm phục vụ người tiêu dùng tốt hơn.