Thấy gì qua những doanh nghiệp mua, bán hóa đơn đỏ

09:45, 25/07/2015

Có những công ty, doanh nghiệp (DN) được thành lập chỉ nhằm mục đích mua - bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) - hóa đơn đỏ; có DN trong quá trình hoạt động do nghĩ có thể trục lợi được từ sự thông thoáng, cởi mở của cơ chế, chính sách nên cũng đã thực hiện hành vi mua bán hóa đơn hoặc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp… Nhiều trường hợp vi phạm như thế đã được ngành Thuế phát hiện thời gian qua và chuyển cơ quan công an để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhìn từ sự vi phạm của một đối tượng

 

Ngày 15-7 vừa qua, Cục Thuế tỉnh đã có Kết luận giám định thuế đối với Công ty CP tư vấn xây dựng và phát triển Việt Đồng Tâm (gọi tắt là CT Việt Đồng Tâm) và hộ kinh doanh Phạm Thị Hải Yến (bà Yến là chủ hộ kinh doanh đồng thời là giám đốc, chủ sở hữu của CT Việt Đồng Tâm) tại tổ 10, phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên (bà Yến đăng ký hộ khẩu thường trú tại tổ 1, phường Phan Đình Phùng, T.P Thái Nguyên). Ngành nghề kinh doanh chính của CT Việt Đồng Tâm là bán phụ tùng, các bộ phận phụ trợ của ô tô và xe có động cơ khác, xây dựng, dịch vụ, bán buôn, bán lẻ hàng hóa...

 

Trong Kết luận giám định, Cục Thuế tỉnh xác định 3 lỗi chính mà CT Việt Đồng Tâm đã vi phạm, gồm: Trốn thuế; cho, bán hóa đơn GTGT và sử dụng bất hợp pháp hóa đơn. Đối với vi phạm trốn thuế: Tổng số hóa đơn vi phạm trốn thuế là 184 số. Đối với vi phạm cho, bán hóa đơn, Công ty đã cho, bán 215 số hóa đơn. Ngoài ra, Công ty này cũng đã sử dụng 5 số hóa đơn của tổ chức, cá nhân khác để viết và giao cho khách hàng, hóa đơn không có hàng hóa, dịch vụ kèm theo và không kê khai nộp thuế. Tổng số thuế mà Công ty này đã gian lận, trốn của Nhà nước lên tới gần 1,7 tỷ đồng. Đối với hộ kinh doanh Phạm Thị Hải Yến có 2 lỗi vi phạm là trốn thuế của 37 số hóa đơn, số tiền trốn thuế là trên 185 triệu đồng và vi phạm cho, bán 59 số hóa đơn bán hàng.

 

Thành lập chỉ để mua, bán hóa đơn

 

Ngoài trường hợp nêu trên, vừa qua Cục Thuế tỉnh qua thanh tra cũng đã phát hiện chuyển hồ sơ đề nghị Cơ quan Công an điều tra xử lý hình sự đối với 3 DN vi phạm trốn thuế, gồm: Công ty TNHH Xây dựng, vận tải và thương mại Quang Hải (gọi tắt là CT Quang Hải), xã Hồng Tiến, Phổ Yên; DN tư nhân Công Minh và Công ty TNHH xây dựng Dương Minh Quân, cùng có địa chỉ ở số 129, đường Bắc Nam, phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên và đều do bà Thân Thị Thông làm giám đốc. Đáng chú ý, trong số này Công ty Quang Hải được cơ quan Thuế gọi là công ty “ma”, vì mục đích thành lập chỉ để mua, bán hóa đơn đỏ. Công ty do bà Trần Diệu Phương, sinh năm 1979, trú tại tổ 10, phường Tích Lương (T.P Thái Nguyên), là giáo viên Trường Tiểu học Trung Thành trực tiếp điều hành. Bà Phương mượn chứng minh thư nhân dân của ông Hà Quang Hải ở xã Hồng Tiến, huyện Phổ Yên để thành lập, lấy địa chỉ công ty tại nhà ông Hải.

 

CT Quang Hải bắt đầu hoạt động từ tháng 2-2014. Theo hồ sơ khai thuế của Công ty gửi Chi cục Thuế Phổ Yên, năm 2014 doanh số bán hàng của Công ty này là trên 17,5 tỷ đồng; số thuế phải nộp là 2,9 triệu đồng. Tuy nhiên, Công ty không nộp được đồng tiền thuế nào cho Nhà nước. Qua thanh, kiểm tra, Cục Thuế tỉnh phát hiện: Công ty đã mua khống 30 số hóa đơn GTGT đầu vào để hợp thức cho hàng hóa mua trôi nổi, qua đó trốn 231 triệu đồng tiền thuế của Nhà nước; mua khống 66 và bán khống 227 hóa đơn GTGT đầu ra (tương ứng với số thuế GTGT làm thất thoát cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng), đồng thời Công ty này đã thu lợi bất chính từ việc bán khống hóa đơn là 518 triệu đồng. Cục Thuế tỉnh đã yêu cầu bà Phương tự giác nộp 10 triệu đồng tiền thu từ bán hóa đơn vào tài khoản tạm giữ của Sở Tài chính. Cùng với đó, đã tiến hành xử lý 12 DN liên quan trên địa bàn tỉnh nộp số tiền thuế GTGT đầu vào đã khấu trừ trên các hóa đơn mua của bà Phương, nộp vào tài khoản thu ngân sách và tài khoản tạm giữ của Sở Tài chính được gần 700 triệu đồng.

 

Khó khăn trong việc xử lý

 

Những vụ việc mua bán hóa đơn đỏ được phát hiện, chuyển hồ sơ vi phạm sang cơ quan công an thời gian qua cho thấy những nỗ lực rất lớn của ngành Thuế. Ông Nghiêm Quang Khương, Trưởng phòng Thanh tra, Cục Thuế tỉnh cho biết: Hầu hết các chủ DN khi bị phát hiện có sự gian lận về Thuế đều có thái độ bất hợp tác, không cung cấp đầy đủ hồ sơ, chứng từ kế toán, giải thích vòng vo, kéo dài thời gian, không xác nhận nội dung vi phạm… Chính sự bất hợp tác này đã gây rất nhiều khó khăn trong công tác điều tra, thu thập chứng cứ của cơ quan chức năng. Điều đáng nói là qua thanh, kiểm tra việc mua bán hóa đơn của những DN, hộ kinh doanh vi phạm, cơ quan Thuế đã phát hiện có tới vài chục DN trong và ngoài tỉnh có liên quan đến việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp của doanh nghiệp vi phạm này, nhằm gian lận thuế.

 

Ông Nguyễn Văn Hà, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho rằng trong khi các chính sách về thuế của chúng ta ngày càng cởi mở đối với các tổ chức, cá nhân nhằm cải thiện môi trường đầu tư và tạo điều kiện tối đa cho DN hoạt động thì nhiều DN lại lợi dụng điều đó để trục lợi bất chính. Trong khi đó, hình thức xử phạt đối với một số lỗi còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Để hạn chế tối đa tình trạng này, trong thời gian tới, ngành Thuế tỉnh sẽ tiếp tục tập trung thanh, kiểm tra đối với những DN nhiều năm chưa được thanh, kiểm tra; được hưởng ưu đãi miễn giảm thuế; DN có liên kết, lỗ liên tục, có số hoàn thuế lớn… Trong quá trình thanh, kiểm tra sẽ tập trung xử lý hóa đơn của các DN đã được thông báo bỏ địa điểm kinh doanh để ngăn chặn kịp thời hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp nhằm trốn thuế, gian lận thuế. Cùng với đó, sẽ tăng cường công tác kiểm tra tại cơ quan thuế 100% hồ sơ khai thuế, phát hiện kịp thời những DN có dấu hiệu vi phạm để yêu cầu giải trình làm rõ; các đối tượng có rủi ro cao về thuế phải mua hóa đơn của cơ quan thuế, hoặc tiến hành thanh, kiểm tra tại trụ sở DN…