Bắt giữ đối tượng chiếm đoạt tài sản tại Dự án Khu đô thị hồ Xương Rồng

14:52, 27/08/2015

Với cương vị là Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị mới Hà Nội (Công ty N&ĐT Hà Nội) - nhà đầu tư thứ cấp của Dự án Khu đô thị hồ Xương Rồng (phường Phan Đình Phùng, T.P Thái Nguyên), Lương Xuân Cường (sinh năm 1976) đã lợi dụng tín nhiệm để chiếm đoạt trên 100 tỷ đồng của nhiều người dân…

Dưới hình thức ký hợp đồng vay mượn tài sản, đối tượng Lương Xuân Cường đã huy động được 262 tỷ đồng của những người dân có nhu cầu mua đất tại Khu đô thị hồ Xương Rồng nhưng chỉ giao cho cấp dưới chuyển 155 tỷ đồng về tài khoản của chủ đầu tư chính Dự án Khu đô thị hồ Xương Rồng là Công ty cổ phần Sông Đà 2 (Bộ Xây dựng) để đơn vị này thực hiện các quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua đất theo quy định của pháp luật. Trên 100 tỷ đồng còn lại Lương Xuân Cường đã sử dụng vào các mục đích cá nhân, như: Trả nợ, tiêu xài riêng tư và cá độ bóng đá…

 

Khi không còn tiền nộp cho chủ đầu tư Dự án Khu đô thị hồ Xương Rồng để đơn vị này hoàn tất thủ tục, giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những người mua đất nên Lương Xuân Cường đã lập hiện trường giả một vụ tự tử tại cầu Hàm Rồng (Thanh Hoá) rồi bỏ trốn. Do không tìm được người vay vốn, bên cạnh đó, Công ty cổ phần Sông Đà 2 từ chối trách nhiệm giao đất khi còn có vướng mắc nên đã có khoảng 40 bị hại gửi đơn tới cơ quan chức năng phản ánh vụ việc và đề nghị can thiệp giúp đỡ.

 

Qua công tác nghiệp vụ, cán bộ điều tra của Công an tỉnh xác định đây là vụ án lợi dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản nên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và quyết định truy nã đặc biệt đối với bị can Lương Xuân Cường. Sau nhiều ngày lẩn trốn tại huyện đảo Phú Quốc, các tỉnh miền Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, do bị lực lượng công an truy bắt gắt gao, mới đây, bị can Lương Xuân Cường đã ra đầu thú.

 

Bước đầu, đối tượng Cường khai nhận đã huy động số tiền 262 tỷ đồng tại Dự án Khu đô thị hồ Xương Rồng và khẳng định có việc bán tới 4 lần/lô đất, rồi việc dùng những lô đất đã bán để gán nợ… Hiện vẫn chưa xác định được tài sản để đối tượng Lương Xuân Cường có thể sử dụng để khắc phục hậu quả.

 

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây hậu quả nặng nề, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã quyết định bắt tạm giam đối tượng Lương Xuân Cường để phục vụ cho công tác điều tra.