Vụ vận chuyển 100 bánh hêrôin: Tuyên án tử hình đối với Nguyễn Văn Khoa

15:33, 15/09/2015

Ngày 15-9, Tòa án Nhân dân tỉnh đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Khoa (sinh năm 1973, trú tại xóm Luông, xã Hóa Thượng, Đồng Hỷ) bị bắt trong vụ án vận chuyển 100 bánh hêrôin hồi tháng 8-2014.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, vào khoảng 1 giờ, ngày 22-8-2014, tại xóm Đồng Danh (Sơm Cẩm, Phú Lương), Nguyễn Văn Khoa đang điều khiển chiếc xe ô tô hiệu Inova mang biển kiểm soát 29A-978.62 vận chuyển 100 bánh hêrôin cùng 179 viên ma túy tổng hợp thì bị Tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) phối hợp bắt quả tang.

 

Tại cơ quan điều tra, Khoa khai nhận, số ma túy trên là do Ngọ Văn Thành (sinh năm 1974, trú tại tổ 11, phường Thịnh Đán, T.P Thái Nguyên) thuê vận chuyển từ Mai Châu (Hòa Bình) đến Cao Bằng với số tiền 500 triệu đồng. Để thực hiện hành vi, Thành giao cho Khoa chiếc ô tô mang biển kiểm soát 29A-978.62 còn Thành điều khiển một chiếc xe khác đi trước để cảnh giới, nếu thấy công an sẽ báo cho Khoa biết để chạy trốn. Thế nhưng, xe của Khoa về đến Sơn Cẩm (Phú Lương) thì bị công an bắt.

 

Cùng lúc đó, công an tiếp tục truy xét theo nguồn tin và phát hiện, bắt Ngọ Văn Thành tại địa phận thị trấn Hương Sơn (Phú Bình) khi hắn đang trên đường chạy trốn. Thành khai nhận, số hêrôin trên có được là do một người ở khu vực thác Bản Giốc (Trùng Khánh, Cao Bằng) thuê với giá 1 tỷ đồng. Thành đã dùng số tiền trên mua 1 chiếc xe ô tô có biển kiểm soát nêu trên giao cho Khoa làm phương tiện vận chuyển ma túy. Tuy nhiên, đến ngày 27-8-2014, Thành đã chết do tự sát. Cơ Cảnh sát quan điều tra (Công an tỉnh) đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với Thành.

 

Trong quá trình điều tra vụ án, Khoa còn khai nhận, vào ngày 6-12-2013, hắn đã nhận vận chuyển thuê 14 bánh hêrôin cho Thành và một người đàn ông tên Giang (không rõ địa chỉ) từ Mai Sơn (Sơn La) về Thái Nguyên. Khoa đã ngụy trang số ma túy trên vào thùng giấy đựng quả cam và gửi xe khách về Thái Nguyên. Tuy nhiên, khi về đến T.P Thái Nguyên, Khoa định ra xe lấy thì thấy có công an xuất hiện nên hắn không dám nhận. Sau đó, công an đã kiểm tra xe, phát hiện và thu giữ số ma túy trên.

 

Về nhân thân, Khoa đã 3 lần phải chịu án phạt tù về các tội cướp tài sản, mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy (đều đã được xóa án tích). Tại Tòa, Nguyễn Văn Khoa đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai đều phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra và chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Sau khi nghị án, Hội đồng Xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Khoa mức án tử hình, phạt bổ sung 100 triệu đồng cùng chiếc xe ô tô mang biển kiểm soát 29A-978.62 dùng làm phương tiện vận chuyển để sung quỹ Nhà nước.