Thanh tra trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm ở Tòa nhà 8B Lê Trực (Hà Nội)

08:39, 30/10/2015

Tối 29/10, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Nguyễn Văn Nên với sự tham gia của đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành để làm rõ nhiều vấn đề được dư luận xã hội quan tâm.

Mở đầu buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên thông tin vắn tắt về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 diễn ra trong ngày 29/10. Theo đó, các thành viên Chính phủ nhất trí cho rằng, tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2015 tiếp tục chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực chủ yếu của tăng trưởng, xuất khẩu và FDI tiếp tục tăng dù kinh tế thế giới vẫn diễn biến phức tạp (giá nguyên liệu, dầu thô giảm, sự phá giá của đồng nhân dân tệ và nhiều đồng tiền trong khu vực...).

 

Tuy nhiên, Chính phủ cũng thẳng thắn chỉ rõ vẫn còn những hạn chế, yếu kém như sản xuất và tiêu thụ nông sản gặp nhiều khó khăn. Một số mặt hàng nông sản xuất khẩu chiến lược giảm cả về lượng và về giá trị như gạo, cà phê, chè, v.v... Thu - chi ngân sách nhà nước còn rất khó khăn. Xuất khẩu của khu vực trong nước giảm (giá nông sản, thủy sản, các mặt hàng nguyên liệu thô giảm), nhập khẩu tăng mạnh.

 

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến vụ Tòa nhà 8B Lê Trực (Hà Nội) xây dựng vượt phép, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Nên cho biết, ngày 26/10 thường trực Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã mời Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Bộ Xây dựng và các bên liên quan đến bàn và có kết luận về sai phạm của công trình 8B Lê Trực. Toàn văn kết luận sẽ được đăng công khai trên Cổng thông tin Chính phủ để nhân dân được biết.

 

Người phát ngôn Chính phủ cũng thông tin sơ bộ 5 vấn đề Thủ tướng kết luận.

 

Thứ nhất, để một toà nhà to xây dựng ở vị trí trung tâm thành phố đến như thế chúng ta mới phát hiện vi phạm để xử lý thì hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước lĩnh vực này yếu kém, cần sớm có biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

 

Thứ hai, sau khi xem xét thấy thủ tục cấp giấy phép, ý kiến của cơ quan chức năng thấy rằng UBND TP Hà Nội và Bộ Xây dựng đã nghiên cứu kỹ, chặt chẽ, đúng thẩm quyền, đúng chức năng, đúng quy định của pháp luật trong việc cấp phép.

 

Thứ ba, chủ đầu tư đã cố tình vi phạm pháp luật. Tính chất vi phạm nghiêm trọng, cần được xử lý nghiêm minh.

 

Thứ tư, đình chỉ ngay các hoạt động xây dựng, chủ đầu tư phải có phương án khắc phục sai phạm. UBND TP Hà Nội thực hiện chặt chẽ và theo dõi phương án khắc phục, trong đó, chú ý an toàn kiến trúc, an ninh và một số vấn đề có liên quan khác.

 

Thứ năm, UBND TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo thanh tra trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan, nếu phát hiện vi phạm thì cũng bị xử lý nghiêm minh.

 

Liên quan đến phát biểu của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh tại phiên thảo luận Tổ ở Quốc hội khi cho biết tình hình ngân sách năm 2016 rất căng thẳng, con số thực để phân bổ hiện chỉ còn 45.000 tỷ đồng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Nên làm rõ vấn đề: Về thu NSNN, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội dự kiến tổng thu năm 2016 là 1.014 nghìn tỷ đồng, tăng 103 nghìn tỷ đồng so với dự toán năm 2015.

 

Về dự toán chi đầu tư phát triển nguồn NSNN: năm 2016 là 255,75 nghìn tỷ đồng, cao hơn mức bội chi NSNN (254 nghìn tỷ đồng). Tính cả chi đầu tư từ nguồn Trái phiếu Chính phủ 60 nghìn tỷ đồng; từ nguồn thu Xổ số kiến thiết 26 nghìn tỷ đồng thì tổng chi đầu tư phát triển năm 2016 là 341,75 nghìn tỷ đồng, chiếm 25,1% tổng chi NSNN.

 

“Con số mà Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề cập là vốn ngân sách Trung ương trong nước và chỉ là một phần trong tổng chi đầu tư phát triển nêu trên. Ngoài ra, dự kiến còn sử dụng nguồn bán một phần vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp để thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới, đầu tư một số bệnh viện trung ương, tuyến cuối, bố trí vốn đối ứng các dự án ODA và đầu tư cho Chương trình chống ngập lụt tại TP Hồ Chí Minh” – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Nên cho hay./.