Cần xem lại hoạt động chụp ảnh, làm thẻ, giấy công nhận miễn phí

16:28, 04/11/2015

Tuần vừa, khi có việc vào xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tôi được nghe một số cụ cao tuổi ở xóm Hòa Khê 1 phản ánh về việc Công ty Hoa Ly ở Thành phố Hồ Chí Minh, thông qua sự giới thiệu của một cơ quan chức năng huyện vào làm việc với xã Văn Hán để chụp ảnh, làm Thẻ hội viên miễn phí cho các hội viên Hội Nông dân xã (HND). Tuy nhiên, trong quá trình đến một số xóm chụp ảnh, người dân phát hiện “thợ” chụp ảnh được thuê từ các cửa hàng chụp ảnh ở huyện Đồng Hỷ và thành phố Thái Nguyên.

Sau khi chụp ảnh miễn phí để làm Thẻ hội viên, Công ty Hoa Ly còn mồi chài các cụ chụp ảnh lưu niệm có đóng khung, mỗi bức ảnh như vậy có giá 300 nghìn đồng. Vì tin tưởng vào sự giới thiệu của cơ quan chức năng ở huyện, lại cả nể, cho rằng người của Công ty đã mất công đến tận xóm chụp ảnh, làm Thẻ miễn phí thì tiện thể chụp vài bức ảnh lưu niệm luôn để Công ty đỡ thiệt thòi nên các cụ đã đồng ý. Nhà nào có 2 cụ thì chụp hai bức ảnh phóng to, đóng khung (mất 600 nghìn đồng). Song, chỉ được vài ngày khung ảnh đã bị long, xộc xệch; chất lượng ảnh kém. Còn đối với Thẻ hội viên thì không đúng với quy định về Mẫu Thẻ của Hội Nông dân Việt Nam. Một số cụ còn cho biết thêm: Nhiều Thẻ điền sai tên, tuổi, ngày, tháng, năm, sinh và địa chỉ, nhưng khi các cụ gọi đến địa chỉ (do Công ty Hoa Ly cung cấp) để tiện liên hệ đề nghị sửa lại các thông tin trên Thẻ cho chính xác thì đều không liên lạc được. Điều đó đã gây bức xúc trong các hộ dân. 

 

Không riêng gì việc làm Thẻ hội viên HND mà ngay ngày hôm sau, chúng tôi lại biết thêm thông tin: hiện trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, các huyện Đồng Hỷ, Đại Từ cũng đã và đang có Công ty Yến Dung triển khai việc chụp ảnh và làm Giấy công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” cho các gia đình. Bà Nguyễn Thị M, ở Tổ 15, phường Đồng Quang (T.P Thái Nguyên) cho biết:  Người của Công ty Yến Dung đến nói với chúng tôi là chụp ảnh để dán vào Giấy Chứng nhận “Gia đình văn hóa” do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cấp nên mọi người mới tin và đồng ý chụp ảnh để làm. Sau khi làm xong, Công ty Yến Dung lại nói: Mỗi giấy công nhận được đóng khung với 2 loại giá: 250 nghìn đồng và 300 nghìn đồng/1 giấy. Chúng tôi nghĩ bao nhiêu năm gia đình mình đều được công nhận Gia đình văn hóa thì phải nộp ngần ấy tiền để treo cho trang trọng nên không đắn đo nộp tiền. Nhưng đến khi cầm giấy công nhận “Gia đình văn hóa” thì  mới nhận ra mẫu Giấy công nhận không đúng với mẫu giấy đã quy định tại Thông tư số 12 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tiêu chuẩn công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa (không có thẩm quyền quyết định; không có số vào sổ vàng; không có họ và tên người ký quyết định công nhận; không có dấu…)

 

Chúng tôi phản ánh lại sự việc trên với lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thì được biết: Hiện tại, các đơn vị trên không hề có chủ trương làm Thẻ hội viên cho Hội Nông dân hay làm Giấy công nhận “Gia đình văn hóa” miễn phí như vậy; nếu có thì cũng phải theo mẫu thống nhất trong toàn quốc và đúng với các mẫu thẻ và giấy công nhận đã quy định theo ngành chức năng; việc làm trên đều tự phát từ cơ sở. 

 

Vì vậy, rất mong các cơ quan chức năng sớm ngăn chặn việc làm trên, tránh gây thiệt thòi cho người dân, nhất là ở những nơi vùng sâu, vùng xa, vì các công ty này thường thông qua sự giới thiệu của UBND phường, xã hoặc các tổ chức đoàn thể cơ sở để cho phép làm việc này.