Cẩn trọng với thủ đoạn kết thân qua mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản

09:25, 08/12/2015

Bằng thủ đoạn làm quen, kết thân với các cô gái qua mạng xã hội, khi kết thân được, đối tượng sẽ hẹn gặp và sử dụng các chiêu bài để tạo dựng lòng tin, lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác để chiếm đoạt tài sản của các cô gái. Thời gian gần đây, hàng loạt các vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua các trang mạng xã hội xảy ra đang dấy lên hồi chuông báo động về tình trạng này.

Khoảng tháng 2-2015, chị Dương Thị N. ở phường Hương Sơn, thành phố Thái Nguyên quen một người đàn ông qua mạng xã hội Zalo (người đó tự xưng là Tú Anh). Hai người thường xuyên liên hệ, trao đổi với nhau qua mạng. Qua thời gian, mối quan hệ  càng ngày càng trở lên thân thiết. Đến ngày 1-5-2015, chị N. đã mời Tú Anh về nhà chơi. Hai người rủ nhau đi chợ mua đồ ăn. Lợi dụng lúc chị N. đang chọn mua hàng, “Tú Anh” đã lấy chiếc xe máy của chị N. vừa mới mua rồi bỏ trốn. Chị Dương Thị N. cho biết: "Cách “Tú Anh"  nói chuyện không có gì nghi ngờ, luôn  tạo cho mình một lòng tin, khi bị mất xe vẫn không cảm nhận được là mình bị lừa, chỉ đến khi gọi điện cho “Tú Anh” không thấy liên lạc được và mọi người nói thì mới biết là mình bị lừa, còn trước đó tôi vẫn hoàn toàn tin tưởng người bạn của mình". Ngoài thông tin người đàn ông tên là Tú Anh, làm ở Hà Nội, nhà ở huyện Đồng Hỷ thì chị không biết thêm thông tin gì khác về đối tượng này.

 

Ngoài chị Dương Thị N. Công an thành phố Thái Nguyên còn nhận được đơn trình báo của 4 bị hại khác cùng bị một nam thanh niên quen qua mạng xã hội lừa mất tài sản. Nhận được thông tin, Công an thành phố Thái Nguyên tổ chức xác minh, điều tra, truy xét đối tượng. Đến ngày 28-11, cơ quan Công an phát hiện được Nguyễn Quang Tiền, sinh năm 1991, trú tại xóm La Tú, xã Tân Khánh, huyện Phú Bình, chính là đối tượng đã gây ra các vụ án trên. Tại cơ quan Công an, Tiền khai nhận: Bản thân đã có vợ, một con ở quê nhưng vẫn sống với một cô gái khác trên Thành phố. Thời gian gần đây do không có tiền để cung cấp cho bạn gái, cũng như sinh hoạt cá nhân, Tiền đã liên tiếp thực hiện các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Với thủ đoạn làm quen qua mạng xã hội, kết thân, sau đó hẹn gặp và trong quá trình đó, Tiền sẽ tìm sơ hở của các nạn nhân để chiếm đoạt, trộm cắp tài sản. Để tạo được lòng tin của các cô gái, Tiền đã “nghiên cứu”, lấy thông tin của các bị hại qua mạng xã hội sau đó có “kế hoạch” để trinh phục từng người. Khai nhận thêm về vấn đề này, Tiền cho biết: Với mỗi cô gái phải tìm được điểm yếu của từng cô rồi mình mới tâm sự, chia sẻ với họ để tạo  lòng tin. Ví  dụ như cô gái thích tình cảm nội tâm thì không cần phô trương tất cả mọi thứ, chỉ việc âm thầm lặng lẽ quan tâm đến cô ấy mỗi ngày và còn với cô gái thích ăn chơi lêu lổng thì quan sát xem cô ấy muốn những gì ở mình, cần gì, mình sẽ đáp ứng để tạo lòng tin tuyệt đối với họ trước khi mình hành động... Chỉ tính sơ bộ đến ngày bị bắt, đối tượng đã tiến hành trên 10 vụ lừa đảo, chiếm đoạt được 2 xe máy, nhiều điện thoại di động, máy tính bảng và tiền mặt của các bị hại với tổng số tiền trên 60 triệu đồng.

 

Liên quan đến thực trạng này, Thượng tá Phạm Ngọc Thanh, Phó Trưởng Công an thành phố Thái Nguyên cũng đưa ra khuyến cáo người sử dụng mạng Internet, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên: Không nên làm quen, thân thiết và giao tài sản cho những đối tượng mới quen trên mạng mà mình chưa biết thông tin chính xác về họ. Khi không may có vụ việc tương tự như thế xảy ra thì các bị hại hãy đến cơ quan Công an trình báo để chúng tôi nắm bắt, đấu tranh, khai thác mở rộng với các đối tượng đã bị bắt giữ hoặc có những tài liệu củng cố với các đối tượng đang ở ngoài xã hôi, lợi dụng sơ hở của người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Vụ việc nêu trên chính là lời cảnh báo cho những cô gái trong việc kết thân, tạo mối quan hệ bạn bè qua các trang mạng xã hội. Để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình, người dùng các trang mạng xã hội cần phải bình tĩnh xem xét các mối quan hệ khi muốn giao lưu, kết bạn. Đồng thời khi phát hiện sự việc, cần sớmbáo cho cơ quan công an gần nhất để tiến hành tìm hiểu, xử lý, tránh thiệt hại đáng tiếc khi sự việc xảy ra.