Lưu giữ hàng lẻ không được quá 90 ngày

15:29, 31/12/2015

Hàng lưu giữ tại địa điểm thu gom hàng lẻ không được quá 90 ngày - là quy định được thực hiện từ ngày 1/1/2015 vừa được Bộ Tài chính hướng dẫn Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện.

Trường hợp có lý do chính đáng sẽ được Chi cục trưởng Chi cục hải quan đang quản lý địa điểm thu gom hàng lẻ gia hạn một lần không quá 90 ngày (theo quy định tại khoản 3 Điều 61 Luật Hải quan 2014).

 

Đối với hàng gửi kho ngoại quan, thời hạn hàng hóa gửi kho ngoại quan không được quá 12 tháng kể từ ngày được gửi vào kho ngoại quan. Trường hợp có lý do chính đáng thì được Chi cục trưởng Chi cục hải quan quản lý kho ngoại quan gia hạn một lần không quá 12 tháng (theo quy định tại Khoản 1 Điều 61 Luật Hải quan 2014).

 

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng quy định về việc lưu giữ hàng hóa tại cửa hàng miễn thuế. Theo đó, hàng hóa bán tại cửa hàng miễn thuế phải được lưu giữ tại cửa hàng miễn thuế, kho của doanh nghiệp bán hàng miễn thuế đáp ứng yêu cầu giám sát hải quan. Thời hạn lưu giữ hàng hóa tại đây cũng không được quá 12 tháng kể từ ngày hoàn thành thủ tục hải quan. Trường hợp có lý do chính đáng thì được Chi cục trưởng Chi cục hải quan quản lý cửa hàng miễn thuế gia hạn một lần không quá 12 tháng.

 

Việc xử lý hàng tồn đọng cũng được thực hiện theo quy định tại Điều 58 Luật Hải quan 2014. Đối với hàng hóa gây ô nhiễm môi trường, chủ phương tiện vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền có trách nhiệm vận chyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Trường hợp không xác định được người chịu trách nhiệm, cơ quan hải quan phải chủ trì, phối hợp với doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho, bãi, chính quyền địa phương và cơ quan liên quan thực hiện tiêu hủy.