Năm 2015: Đã xử lý kỷ luật xoá tên 6 luật sư

09:51, 15/12/2015

Phần lớn các đơn thư có nội dung khiếu nại, tố cáo luật sư vi phạm đạo đức, ứng xử nghề nghiệp, tranh chấp về thù lao giữa luật sư với khách hàng.

Theo Liên đoàn luật sư Việt Nam, trong năm 2015, Liên đoàn đã nhận được 77 đơn thư có nội dung khiếu nại, tố cáo liên quan đến luật sư. Trong đó, có 8 trường hợp giải quyết của Liên đoàn; 49 trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết của Đoàn luật sư; 20 trường hợp không thuộc thẩm quyền giải quyết của Liên đoàn.

 

Phần lớn các đơn thư có nội dung khiếu nại, tố cáo luật sư vi phạm đạo đức, ứng xử nghề nghiệp, tranh chấp về thù lao giữa luật sư với khách hàng. Liên đoàn luật sư đã phối hợp chặt chẽ với Đoàn luật sư có liên quan để giải quyết các đơn thư này, việc giải quyết được thực hiện nghiêm túc. Trong năm 2015, các Đoàn luật sư đã xử lý kỷ luật xoá tên 6 luật sư.

 

Tuy nhiên, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số vụ việc còn chậm trễ, gây bức xúc cho người khiếu nại, ảnh hưởng đến uy tín của luật sư.

 

Trong năm 2015, công tác giám sát đạo đức nghề nghiệp và quản lý luật sư đã được các Đoàn luật sư chú trọng. Theo đó, các Đoàn luật sư đã tiến hành tổ chức việc học Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm nghề nghiệp của luật sư trong hành nghề. Nhiều Đoàn luật sư có tổ chức Đảng đã tổ chức tốt việc quán triệt đường lối, chính sách, nghị quyết của Đảng như các Đoàn LS TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; Bình Phước; Hà Tĩnh, Hải Dương, Thừa Thiên Huế…

 

Cũng trong năm 2015, Liên đoàn luật sư nhận được 33 trường hợp đề nghị bảo vệ quyền lợi cho luật sư. Công tác bảo vệ quyền lợi của luật sư đã được giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, đúng Điều lệ.

 

Đáng chú ý, trong quá trình hành nghề, một số luật sư bị hành hung, gây thương tích, mới đây nhất là vụ việc luật sư Trần Thu Nam, Lê Văn Luân (Đoàn luật sư TP Hà Nội) bị hành hung phải cấp cứu tại bệnh viện.

 

Trong năm 2016, Liên đoàn luật sư Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh việc học tập Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư kết hợp với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tăng cường các hoạt động bồi dưỡng luật sư về nghiệp vụ, kỹ năng hành nghề tạo sự chuyển biến mới về chất lượng đội ngũ luật sư…/.