Đánh sập đường dây ma túy cực lớn ở Sài Gòn

16:26, 23/01/2016

Nguyễn Thị Hoa (SN 1948, quê tỉnh Nghệ An, tạm trú huyện Hóc Môn, T.P Hồ Chí Minh) được coi như một “nữ quái” thuộc loại cáo già. Hoa từng lãnh án tù chung thân về tội “mua bán trái phép chất ma túy”, nhưng suốt thời gian dài cải tạo, “nữ quái” này vẫn chứng nào tật ấy. Khi được tha về, ả tổ chức đường dây ma túy một cách tinh ma hơn, hoạt động kín kẽ hơn, buôn số lượng lớn “hàng trắng” từ phía Bắc vào Nam tiêu thụ.

 

Đường dây của “trùm” Nguyễn Thị Hoa bị bắt gồm 7 đối tượng, công an thu giữ 75,5 bánh hêrôin, 26,5kg ma túy, 2kg ma tổng hợp (dạng ma túy đá), 5,7kg tiền chất pha chế ma túy, 2 xe ôtô, 3,3 tỉ đồng, 54.000 bath (tiền Thái Lan), 2.700 đôla Singapore, 1 khẩu súng ngắn cùng 20 viên đạn (thu giữ của Dũng).

Một chiến công lớn vừa được lập bởi Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an T.P Hồ Chí Minh và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) Bộ Công an - đánh sập hoàn toàn đường dây ma túy cực lớn.

 

Ròng rã đeo bám…

 

Nghe kể lại hành trình ròng rã đầy gian nguy để phá chuyên án lớn về ma túy mới biết các trinh sát PC47 và C47 đã thực sự đối đầu với biết bao hiểm sự. Đó là khoảng giữa năm 2015, tại các địa bàn quận, huyện nằm vùng ven TPHCM bỗng nổi lên tình trạng phức tạp về tệ nạn mua bán trái phép chất ma túy. Nguồn ma túy cung cấp cho dân nghiện vùng ven bỗng xôn xao như những “chợ ma” ngày đêm hoành hành. Trinh sát từ một số nguồn tin cho thấy, nguồn “hàng trắng” về những nơi này là do đường dây ma túy thuộc vào tầm cỡ “cá mập”, có đường đi từ phía Bắc, tuồn vào Nam, chúng hoạt động rất tinh vi cùng nhiều thủ đoạn mới.

 

Để xác định rõ nguồn ma túy từ đâu ra cũng như tình hình phức tạp xuất phát từ nguyên nhân nào mà số “hàng trắng” lại dồi dào đến như vậy, hàng chục trinh sát dày dạn kinh nghiệm, với nghiệp vụ sắc bén đã được ban chỉ huy Phòng PC47 cử vào thâm nhập. Ròng rã nhiều tháng trời đeo bám, đầy hiểm nguy, bởi đường dây ma túy này trang bị “hàng nóng”, sẵn sàng xả súng khi bị lộ, do vậy, các trinh sát đã phải hết sức cẩn trọng, cũng như không để “động rừng” làm chúng co vòi lẩn trốn.

 

Mục tiêu được trinh sát nhắm tới là “nữ quái” Nguyễn Thị Hoa (đang ngụ ấp Tân Phú Trung, xã Tân Phú Trung, huyện Hóc Môn, T.P Hồ Chí Minh). Tuy tuổi đã lớn, nhưng với cái đầu bị ám muội về ma túy, từng vào tù với bản án tù chung thân, những tưởng được tái hòa nhập cộng đồng - ra tù năm 2013 - song “nữ quái” này vẫn lao vào con đường tội lỗi, reo rắc “cái chết trắng” cho biết bao thân phận sa chân vào ma túy.

 

Điều làm các trinh sát khá bất ngờ là khi tiếp cận với ả “trùm” ma túy này, dù tuổi đã cao, khi trở về tái hòa nhập cộng động, Hoa tỏ ra rất ăn năn, hối cải với những gì mình đã gây ra trước đây, vậy mà phía sau bình phong ấy, “nữ quái” này còn lôi kéo cả cô con gái ruột của mình tham gia vào đường dây ma túy quy mô cực lớn. Đỗ Thị Dung (SN 1981, con gái Hoa) được giao nhiệm vụ chỉ huy dưới trướng của “nữ trùm”, điều hành toàn bộ hoạt động của các chân rết, vận chuyển ma túy đến tận tay các đại lý để phân lẻ và Dung chẳng khác là “nữ tướng”, là cánh tay phải của “trùm” Nguyễn Thị Hoa.

 

Đánh hàng lớn dịp cuối năm và giáp Tết Nguyên đán

 

Khi đã nắm bắt toàn bộ hoạt động của “trùm” ma túy Hoa và cô con gái trợ thủ đắc lực trong đường dây này, ban chuyên án cũng xác định được 2 nhân vật “quan trọng” khác trong đường dây của Hoa là: Trần Quý Đẳng (SN 1964, ngụ tỉnh Quảng Bình) và Nguyễn Trí Dũng (SN 1972, ngụ tỉnh Nghệ An, tạm trú quận Tân Bình, T.P Hồ Chí Minh). Đây là hai con “cá mập” chuyên vận chuyển ma túy từ phía Bắc vào T.P Hồ Chí Minh, nguồn hàng lấy từ bên Lào, đưa qua biên giới phía Bắc, rồi vào T.P Hồ Chí Minh giao cho Hoa. Tuy là hai “cá mập” trong đường dây của Hoa, đều giao hàng trắng về cho “nữ quái” này, nhưng Đẳng và Dũng hoạt động độc lập với nhau, đánh những chuyến hàng “chết chóc” riêng lẻ với nhau, sau đó về giao cho Hoa ở T.P Hồ Chí Minh.

 

 

Trinh sát cho biết, khi toàn bộ đường dây được cho vào tầm ngắm, chỉ chờ lệnh triệt phá, thì một điều kỳ lạ đã xảy ra: “Bà trùm” Hoa cùng đồng bọn im hơi lặng tiếng, biệt tăm và ngừng toàn bộ đường dây, không một bóng dáng nào xuất hiện. Đó là vào khoảng đầu tháng 8.2015, Hoa cùng đồng bọn đột ngột “nghỉ việc”. Câu hỏi đặt ra, liệu có động gì hay không ? Hay “bà trùm” biết được mình đã rơi vào tầm ngắm? Tuy nhiên, các trinh sát vẫn miệt mài đeo bám, không để “nhất cử nhất động” nào của “bà trùm” và những đồng bọn tay chân lọt qua con mắt nghiệp vụ của mình. Và quả đúng như phán đoán của chỉ huy ban chuyên án, chúng đang tập trung “đánh” hàng vào dịp cuối năm, nhằm cung cấp mạnh cho các đại lý vào dịp giáp, trong và sau Tết Nguyên đán.

 

Thời điểm cuối năm 2015, các trinh sát chia làm nhiều mũi, đeo bám, phát hiện hai “cá mập” Đẳng và Dũng bất ngờ xuất hiện ở T.P Hồ Chí Minh. Dũng thường xuyên vào ra ngôi nhà nằm trên đường Nguyễn Minh Hoàng, phường 12, quận Tân Bình, TPHCM. Đây là ngôi nhà nơi gia đình Dũng buôn bán cháo lươn, nhưng không nằm ngoài mục tiêu xác định Dũng đánh hàng về chính ngôi nhà này để chờ dịp chuyển giao cho “bà trùm” Hoa. Trong khi đó, mũi trinh sát đeo bám “cá mập” Đẳng phát hiện đối tượng này từ tỉnh Quảng Bình vào T.P Hồ Chí Minh, thuê khách sạn ngay tại trung tâm Sài Gòn và liên tục di chuyển phức tạp qua nhiều địa bàn bằng xe ôm. Thời điểm phá án chín muồi khi Dũng có dấu hiệu đã đưa số lượng lớn ma túy về T.P Hồ Chí Minh và chờ giao hàng cho “trùm” Hoa. Bên cạnh đó, Đẳng cũng đã vận chuyển số lượng lớn hêrôin chờ thời điểm giao hàng cho Hoa. Ban chuyên án của Phòng PC47 quyết định tung lưới quét sạch đường dây này. Ngay khi đó, chỉ huy ban chuyên án đã xin sự phối hợp của Cục C47 Bộ Công an để đánh án, sao cho bắt gọn tất cả các đối tượng mà không để những con “cá mập” lọt lưới cũng như phải đánh trúng, đánh nhanh, gọn mà không để xảy ra sự nguy hiểm đến an nguy của cán bộ chiến sĩ đánh án.

 

Bắt “cá mập”, mẹ con “bà trùm” cũng sa lưới

 

Lệnh phá án được phát ra, các trinh sát sẵn sàng kế hoạch tấn công với sự chuẩn bị rất chu đáo. Khi “cá mập” Đẳng xuất hiện ở cửa khách sạn, lên xe ôm và mang theo một túi nilon màu đen, các trinh sát lặng lẽ bám theo, hướng từ quận 1 sang quận 4, T.P Hồ Chí Minh. Các trinh sát xông tới quật ngã hắn ngay trên đường. Tuy nhiên, Đẳng la hét, ăn vạ, lăn lộn ngoài đường và cố phi tang chiếc túi đen, nhưng tất cả hành vi của con “cá mập” này đã bị bóc mẽ, các trinh sát nhanh chóng khống chế Đẳng cùng tang vật là túi nilon chứa lượng lớn hêrôin. Ngay khi Đẳng bị bắt thì căn phòng mà hắn thuê tại quận 1, T.P Hồ Chí Minh cũng bị kiểm tra. Với tang vật là 10 bánh hêrôin và 2kg ma túy tổng hợp (dạng ma túy đá) được thu giữ, Đẳng cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, là một “mắt xích” quan trọng, là kẻ chuyên vận chuyển hàng trắng cho “trùm” Hoa.

 

Cùng lúc Đẳng bị đón lõng, bắt giữ trên đường và khám xét khách sạn trú ngụ thì một mũi trinh sát khác cũng “đón” Dũng tại sân bay Tân Sơn Nhất, khi hắn vừa đáp chuyến bay về đến T.P Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, lúc này kế hoạch có sự thay đổi đột ngột do Dũng không mang theo “hàng”. Vì vậy, tổ trinh sát được lệnh ém quân và bí mật đeo bám “cá mập”. Đúng như phán đoán tinh tường của ban chuyên án, ngay từ sân bay về đến nhà ở quận Tân Bình, T.P Hồ Chí Minh, Dũng đã gọi điện cho Dung (con gái “trùm” Hoa) gặp nhau tại một siêu thị nằm trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, T.P Hồ Chí Minh để giao hàng. Trong vai khách đi mua sắm ở siêu thị, các trinh sát đã bí mật bám theo và khi Dũng giao hàng cho Dung thì cả hai “con cá” bự liền nằm lọt trong còng số tám, với tang vật là 6 bánh hêrôin.

 

Tại ngôi nhà ở huyện Hóc Môn, T.P Hồ Chí Minh, ban chuyên án tức tốc ập vào bắt giữ “nữ quái” Nguyễn Thị Hoa khi ả chưa kịp phản ứng gì. Tiếp tục đấu tranh mở rộng điều tra vụ án, đến cuối tháng 12.2015 và đầu năm 2016, Ban chuyên án đã bắt giữ toàn bộ chân rết là đại lý thứ cấp của “trùm”, thu giữ nhiều tang vật với số lượng cực lớn. Công an T.P Hồ Chí Minh và Bộ Công an đã đánh sập hoàn toàn đường dây ma túy với quy mô có thể nói là lớn nhất từ hàng chục năm qua tại T.P Hồ Chí Minh, lập chiến công xuất sắc và góp phần bảo vệ an ninh trật tự xã hội trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.