Phát hiện một số hộ chăn nuôi ở Phú Bình có sử dụng chất cấm

17:50, 07/01/2016

Ngày 6-1, Đoàn Kiểm tra liên ngành của tỉnh đã phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Bình, Công an 2 xã (Tân Đức và Tân Hòa) huyện Phú Bình tiến hành kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi ở một số hộ chăn nuôi lợn có quy mô tương đối lớn (từ 50 đến 200 con lợn thịt).

Kiểm tra tại hộ chăn nuôi của ông Dương Văn Dậu, xóm Ngoài, xã Tân Đức có quy mô chuồng trại 200 con, trong đó có 26 con lợn thịt chuẩn bị xuất chuồng. Đoàn đã lấy 3 mẫu nước tiểu lợn thử test nhanh tại chỗ và cho kết quả dương tính với chất Clenbuterol và Salbutamol (đây là các chất tạo nạc cấm sử dụng trong chăn nuôi). Kiểm tra thức ăn chăn nuôi (TACN), Đoàn phát hiện có 5 bao thức ăn (loại 25 kg) không có nhãn mác, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc sản xuất. Kiểm tra tại hộ ông Nguyễn Văn Năm, ở xóm U, xã Tân Hòa, có đàn lợn 130 con chuẩn bị xuất chuồng. Đoàn đã lấy 4 mẫu nước tiểu thử test nhanh đều dương tính với 2 chất cấm trên. Kiểm tra TACN, Đoàn phát hiện hộ ông Năm có 25 bao TACN không có nhãn mác, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc sản xuất. Đoàn đã lấy mẫu nước tiểu lợn của hai hộ chăn nuôi gửi đi kiểm nghiệm tại cơ quan có chức năng để xác định cụ thể. Đồng thời, yêu cầu hai hộ chăn nuôi không được xuất bán số lợn trên sau 15 ngày, kể từ ngày kiểm tra để chờ kết quả kiểm nghiệm và giao cho Công an 2 xã giám sát không để các hộ gia đình xuất bán số lợn trên.    

 

Tại hộ chăn nuôi của ông Phạm Văn Tường ở xóm Giàn, xã Tân Hòa có đàn lợn 100 con. Gia đình ông Tường vừa nhập 40 bao TACN chưa kịp sử dụng. Qua kiểm tra, Đoàn cũng phát hiện số TACN trên không có nhãn mác, không có ngày sản xuất, không hạn sử dụng, không hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc sản xuất; có dấu hiệu vi phạm chất lượng. Đoàn đã lấy mẫu thức ăn của cả 3 hộ chăn nuôi gửi đi kiểm nghiệm và ra Quyết định tạm giữ toàn bộ số TACN của các hộ chăn nuôi trên để xác minh và xử lý (tổng số TACN của 3 hộ chăn nuôi là 70 bao, trị giá khoảng 19 triệu đồng).