Phối hợp giữ vững an ninh - quốc phòng

09:23, 06/01/2016

Thường xuyên trao đổi cung cấp thông tin, hiệp đồng tác chiến cũng như nhịp nhàng trong các hoạt động huấn luyện hay tuyên truyền vận động nhân dân... là nét nổi bật trong quá trình phối hợp giữa lực lượng công an và quân sự của huyện Đồng Hỷ trong những năm qua.

Đại tá Đặng Văn Khoa, Trưởng Công an huyện Đồng Hỷ cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận Nghị định số 77/2010/NĐ-CP của Chính phủ  về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng (Nghị định số 77/2010/NĐ-CP) và các văn bản hướng dẫn, Công an huyện và Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện đã tham mưu cho UBND huyện mở hội nghị quán triệt, triển khai đến các lực lượng có liên quan. 2 đơn vị đã quán triệt, triển khai đến ban công an, quân sự các xã, thị trấn và từng cán bộ chiến sĩ. Bên cạnh đó, Công an huyện cùng với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn thống nhất và ký kết quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng tại địa phương.

 

Một trong những nội dung quan trọng hàng đầu trong quy chế phối hợp giữa 2 đơn vị đó là trao đổi và xác minh thông tin qua giao ban định kỳ hằng tháng và đột xuất. Con số trên 200 tin liên quan đến công tác bảo đảm an ninh trật tự và quốc phòng được 2 đơn vị trao đổi phần nào nói lên được sự chặt chẽ trong phối hợp 5 năm qua. Trong đó, nổi bật là các thông tin liên quan đến công tác đấu tranh với các đối tượng theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, hoạt động của người nước ngoài tại địa phương, người địa phương xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động hay khiếu nại, tố cáo đông người...

 

Trung tá Nguyễn Khắc Quảng, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đồng Hỷ thông tin thêm: Nhờ sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng công an trong việc thẩm tra hồ sơ công dân, bảo vệ an ninh cho các điểm khám tuyển trên địa bàn mà 5 năm qua, Ban CHQS huyện đã tuyển gọi được 921 thanh niên ưu tú bảo đảm đủ tiêu chuẩn về chính trị theo quy định lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ quân sự.

 

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Công an huyện và Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các xã thị trấn thành lập các ban chỉ đạo, mở đợt cao điểm tuyên truyền, vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Hằng năm, Công an huyện chỉ đạo công an các xã, thị trấn phối hợp với lực lượng quân sự địa phương tổ chức cho 100% các hộ gia đình, kinh doanh, trường học cam kết không sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng pháp, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ... Từ năm 2011 đến nay, 2 đơn vị đã phối hợp tổ chức phát động tuyên truyền, vận động tại 180 điểm, thu hút trên 35 nghìn lượt người dân tham gia. Qua đó, người dân đã  giao nộp 414 vũ khí, công cụ hỗ trợ các loại, trong đó có trên 300 khẩu súng các loại, 162 viên đạn... Cũng trong 5 năm qua, Công an huyện và Ban CHQS huyện đã phối hợp phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại 243 điểm xóm, bản, tổ nhân dân được nhân dân tích cực hưởng ứng. Nhờ vậy mà quần chúng đã cung cấp hơn 2.000 tin có giá trị về an ninh trật tự, giúp cơ quan chức năng điều tra làm rõ gần 300 vụ việc, đồng thời lập hồ sơ giáo dục cảm hóa 235 lượt đối tượng lầm lỗi ở cơ sở. Đó là những kết quả phối hợp tích cực của 2 đơn vị trong công tác vận động quần chúng nhân dân.

 

Có thể thấy, sau 5 năm thực hiện Nghị định số 77/2010/NĐ-CP, sự phối hợp giữa Công an huyện và Ban CHQS huyện đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, khơi dậy được sự hưởng ứng từ cán bộ chiến sĩ đến quần chúng nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ quốc phòng, an ninh, đấu tranh phòng chống tội phạm hạn chế sơ hở trong quản lý xã hội. Nhờ vậy mà những năm qua, tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện luôn được giữ vũng ổn định.