Góp phần nâng cao hiểu biết về pháp luật cho người dân

17:12, 11/03/2016

Nhiều năm qua, tủ sách pháp luật (TSPL) luôn được xã Tân Thành (Phú Bình) coi là một trong những hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả, thiết thực. Nhằm phát huy vai trò của tủ sách, hàng năm, xã đã có nhiều hình thức quan tâm, đầu tư, giúp cho cán bộ và nhân dân trong xã có điều kiện thuận lợi tiếp cận gần hơn với  chính sách pháp luật.

Chúng tôi đến UBND xã Tân Thành đúng lúc ông Nguyễn Văn Thiện, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch của xã đang sắp xếp lại TSPL được đặt tại bộ phận một cửa của UBND. Từng quyển sách được ông phân loại và đặt theo vị trí nhất định. Ông Thiện bảo: Được xã phân công phụ trách TSPL, mỗi tuần, tôi đều thực hiện công việc này ít nhất một lần để tủ sách được gọn gàng, ngăn nắp bởi những cuốn sách này giúp ích rất nhiều cho cán bộ và nhân dân trong xã. Tuy là thời đại Internet thật đấy, nhưng đối với một xã nghèo, tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm đến hơn 60% như ở Tân Thành thì việc tra cứu các văn bản pháp luật qua mạng không phải là phổ biến. Mỗi khi có thắc mắc về luật, người dân vẫn thường ra xã mượn sách về đọc, nhất là những vấn đề liên quan đến Luật Đất đai, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Lao động... Ngay cả cán bộ xã chúng tôi cũng vậy, có khi xem trên mạng xong chưa cảm thấy yên tâm lại phải tìm sách để đọc và đối chiếu xem có chính xác hay không?

 

Nhờ có tủ sách này mà nhiều thắc mắc của người dân được giải đáp, cán bộ xã thuận tiện hơn trong việc giải quyết các công việc. Ví dụ về 1 vụ việc gần đây nhất là xã tổ chức làm đường bê tông ở xóm Đồng Bốn, công trình này có một đường cống thoát nước được thiết kế gần phần đất đặt mộ người thân trong gia đình chị Phan Thị Thỏa, một người dân trong xóm. Đến khi công trình hoàn thành, chị Thỏa lo đoạn cống ảnh hưởng đến vấn đề tâm linh nên đã đề nghị xã di dời cống đi nơi khác. Tuy nhiên, sau khi được lãnh đạo xã và cán bộ tư pháp phân tích, đưa ra những cuốn sách liên quan đến Luật Đất đai để hướng dẫn chị tìm hiểu về một số quy định trong đó thì chị Thỏa đã hiểu và không còn thắc mắc nữa.

 

TSPL của xã Tân Thành được thành lập từ năm 2010 với gần 30 đầu sách, đến nay đã tăng lên với tổng số hơn 300 đầu sách. Tủ sách đảm bảo đầy đủ các lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai, dân sự, hình sự, quản lý tài chính, ngân sách…Ngoài ra còn có cả những tài liệu hướng dẫn ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và sản xuất, giới thiệu các mô hình kinh tế hiệu quả, tài liệu tập huấn phục vụ cho các công tác an sinh xã hội, giảm nghèo ở địa phương… Để tạo sự phong phú và phát huy hiệu quả của TSPL, xã Tân Thành đã thường xuyên tuyên truyền, giới thiệu nội dung sách pháp luật trong các buổi họp ở xã, xóm. Hàng năm, cùng với việc được Phòng Tư pháp huyện Phú Bình bổ sung tài liệu cho tủ sách, xã còn trích kinh phí từ 1-2 triệu đồng để mua thêm các loại sách, thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật mới. Bằng cách làm đó, TSPL ở xã Tân Thành luôn thu hút được sự quan tâm, nghiên cứu của các cán bộ và nhân dân trong xã. Trung bình mỗi năm, tủ sách pháp luật của xã có khoảng gần gần 100 lượt người đến khai thác, tìm hiểu thông tin.

 

Ông Nguyễn Hữu Tuyến, ở xóm Vo, xã Tân Thành, cho biết: Từ ngày có TSPL, tôi thường xuyên mượn sách để tìm hiểu chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nếu gặp những vấn đề khó hiểu thì nhờ cán bộ tư pháp giải thích cặn kẽ hơn. So với khi chưa có tủ sách thì nay kiến thức pháp luật của tôi đã được nâng cao hơn trước rất nhiều. Từ kiến thức có được, tôi còn truyền đạt lại cho con cháu trong nhà để từ đó mọi người biết và tuân thủ theo pháp luật của Nhà nước.

 

Đa số người dân khi được chúng tôi hỏi đều cho biết đã từng khai thác thông tin từ TSPL xã. Việc mượn sách ở đây rất dễ dàng, chỉ cần liên hệ với cán bộ Tư pháp - Hộ tịch là sẽ được mượn sách ngay. Chị Dương Thị Vân, ở xóm Tân Thành, cho biết: Khi tôi còn là sinh viên của trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên), tôi có thực hiện Luận văn tốt nghiệp về Nâng cao chất lượng cuộc sống, xóa đói, giảm nghèo của người dân xã Tân Thành, huyện Phú Bình. Tôi đã được cán bộ phụ trách TSPL xã giới thiệu và cho mượn nhiều tài liệu tham khảo như định hướng, mục tiêu xóa đói, giảm nghèo của địa phương, các chính sách về tín dụng, đào tạo nghề, hỗ trợ sản xuất cho hộ nghèo… Nhờ vậy tôi đã hoàn thành xuất sắc luận văn của mình.

 

Có thể thấy, TSPL ở Tân Thành đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của cán bộ và nhân dân địa phương. Ông Đinh Văn Phượng, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Trong các hình thức tuyên truyền, Đảng uỷ, chính quyền xã luôn xác định hình thức tuyên truyền qua TSPL có vai trò rất quan trọng, bởi đây là hình thức người đọc có điều kiện tìm hiểu sâu, nghiên cứu, tra cứu nhiều văn bản pháp luật cùng một lúc, qua đó có thể  so sánh, đối chiếu và vận dụng các quy định của pháp luật vào thực tiễn cuộc sống một cách đầy đủ, chính xác. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục cập nhật các đầu sách, văn bản pháp luật mới nhằm phục vụ nhu cầu tìm hiểu của cán bộ, nhân dân trong xã. Đồng thời vận động mọi người đóng góp thêm các loại sách, báo để tủ sách này ngày càng phong phú hơn.